Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam

Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam
Ngày đăng: 13/10/2015

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, cho biết xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam không phải là điều dễ dàng, nhưng khi xem xét lại cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm qua, VFA nhận thấy tỷ lệ gạo thơm của Việt Nam đang chiếm tỷ lệ cao ngày càng cao.

Để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, cách tốt nhất là chọn những sản phẩm gạo thơm để làm thương hiệu, và gạo thơm Jasmine là một trong những lựa chọn này.

Theo ông Năng, trước đây, gạo thơm của Việt Nam chỉ có giá khoảng 460 đô la Mỹ/tấn, nhưng trong thời gian qua, giá gạo thơm đang tăng, và doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được với giá 600 đô la Mỹ/tấn.

Tuy nhiên, vị chủ tịch VFA cũng thừa nhận, dù Việt Nam đã có quyết định xây dựng thương hiệu gạo nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực cũng cần một thời gian dài.

Vì thế, để sản xuất gạo thơm xuất khẩu, điều cần thiết là phải có cánh đồng lớn vì như vậy mới tập trung được một diện tích lớn trồng gạo thơm, chứ không thể phụ thuộc vào người nông dân được.

Ngoài vai trò chủ tịch VFA, ông Năng còn là Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood2).

Vì thế, ông cho biết, trong thời gian tới, Vinafood2 sẽ liên kết với một vài doanh nghiệp để làm cánh đồng mẫu lớn sản xuất gạo thơm xuất khẩu.

Trước đó, có thông tin Vinafood2 sẽ liên kết với Tập đoàn Lộc Trời, trước đây là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang, để làm cánh đồng mẫu lớn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 4,47 triệu tấn gạo, giá trị thu về là 1,92 tỉ đô la Mỹ, giảm hơn 10% về khối lượng và gần 16% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Giá gạo xuất khẩu trung bình trong 8 tháng của năm nay là gần 431 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam khi chiếm hơn 35% thị phần trong 8 tháng đầu năm.


Có thể bạn quan tâm

Tháo nước hồ cứu vùng khô hạn nhất Bình Thuận Tháo nước hồ cứu vùng khô hạn nhất Bình Thuận

Vì thiếu nước sản xuất, suốt 2 năm qua, nông dân 2 xã Vĩnh Hảo và Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong) - vùng khô hạn nhất Bình Thuận phải bỏ hoang ruộng đất.

24/11/2015
Đà Lạt chuẩn bị 26 triệu cây hoa ly phục vụ Tết Đà Lạt chuẩn bị 26 triệu cây hoa ly phục vụ Tết

Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết, để phục vụ thị trường hoa tươi cho Tết Bính Thân sắp tới, nhà vườn và các công ty trồng hoa ở Đà Lạt cùng một số vùng phụ cận đã xuống giống 26 triệu củ hoa ly các loại, tương đương với diện tích 102 hecta, tăng 30% so với mùa Tết trước.

24/11/2015
Hiện thực hóa ước mơ đổi đời Hiện thực hóa ước mơ đổi đời

Nhiều năm qua, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân Bình Định đã “thắp sáng” và hiện thực hóa nhiều mơ ước đổi đời của bà con nghèo nhờ tích cực dạy nghề, tạo việc làm cho họ...

24/11/2015
Bò vỗ béo thiếu thị trường ổn định Bò vỗ béo thiếu thị trường ổn định

Với việc nuôi bò vỗ béo, nhiều hộ chăn nuôi tại Bình Định thu hồi vốn rất nhanh và có lãi, tuy nhiên họ vẫn chưa có thị trường ổn định.

24/11/2015
Cách làm nông thôn mới sáng tạo ở huyện Bình Xuyên Cách làm nông thôn mới sáng tạo ở huyện Bình Xuyên

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã có nhiều cách làm sáng tạo để thay đổi diện mạo nông thôn huyện, kinh tế ổn định phát triển, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo đã hoàn thành ở 10/10 xã.

24/11/2015