Hơn 9 Nghìn Ha Sắn Trồng Trên Đất Lâm Nghiệp

Theo thống kê của ngành lâm nghiệp tỉnh, năm 2010, Lào Cai có 7.785 ha sắn, đến cuối năm 2012 diện tích tăng lên là 9.305 ha sắn và trong năm 2013, con số này được đánh giá là tương đương.
Đa phần cây sắn trồng trên diện tích đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp mà cụ thể là đất trồng rừng sản xuất.
Huyện Bảo Thắng có diện tích cây sắn lớn nhất với 3.024 ha (năm 2012), huyện Bảo Yên có 2.650 ha, huyện Văn Bàn có 1.645 ha, tiếp đến là các huyện Bát Xát, Bắc Hà, thành phố Lào Cai; duy nhất huyện Si Ma Cai không có diện tích cây sắn.
Giá sắn tươi trên thị trường Lào Cai trong những năm gần đây dao động từ 700 đến 1.400 đồng/kg, hầu hết sản phẩm sắn tươi, sắn khô qua sơ chế đều có điểm tiêu thụ cuối cùng là thị trường Trung Quốc.
Mỗi năm người dân Lào Cai có thu nhập từ trồng sắn khoảng 130 đến 150 tỷ đồng, nhưng ngành nông nghiệp vẫn để cây sắn ngoài cơ cấu sản xuất, chỉ tiêu thực hiện phát triển. Lý do là cây sắn có thị trường tiêu thụ sản phẩm thiếu ổn định, trồng sắn nhanh bạc màu đất, cây sắn phát triển ồ ạt sẽ dẫn đến tình trạng khai thác trái phép, phá rừng khó kiểm soát.
Có thể bạn quan tâm

Đoàn chuyên gia nông nghiệp Mỹ vừa có chuyến khảo sát, đánh giá về tình hình trồng mắc ca tại Tây Nguyên, theo đề án phát triển mắc ca của Công ty Cổ phần Him Lam…

Theo ước tính, mỗi năm ngành chè Việt Nam tự làm mình thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng và đang đứng trước nguy cơ về một cuộc khủng hoảng. Sử dụng thuốc BVTV chưa an toàn là một trong những nguyên nhân mang tính cốt tử, ảnh hưởng lớn nhất đến thực trạng này.

Nhiều hội viên nông dân ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành cảm phục mỗi khi nhắc đến ông Phan Văn Thành (SN 1939), nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã bởi sự năng động, nhiệt tình trong công tác Hội Nông dân, nhạy bén trong phát triển kinh tế.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nông, lâm, thủy sản đã và đang được xã hội quan tâm, nhất là người tiêu dùng. Trong đó rau ăn lá, củ, rau gia vị là thế mạnh của tỉnh với sản lượng khá lớn, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả xuất khẩu.

Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm cam mang chỉ dẫn địa lý “Cao Phong”, đây được xác định là thách thức lớn, đồng thời là giải pháp trọng tâm nhằm củng cố những giá trị bền vững giúp cam Cao Phong (Hòa Bình) phát triển trở thành một thương hiệu mạnh.