Hội thảo xây dựng nhãn hiệu cà phê chè Cầu Đất Đà Lạt

Theo báo cáo, cây cà phê chè được trồng tập trung trên các địa bàn Cầu Đất, xã Xuân Trường và các địa bàn khác thuộc các xã Trạm Hành, Xuân Thọ… của thành phố Đà Lạt cách đây hơn 100 năm.
Tuy nhiên do chưa được cấp Chứng nhận nhãn hiệu độc quyền và phần lớn diện tích không có điều kiện áp dụng canh tác theo quy trình tiên tiến, công đoạn thu hoạch và bảo quản sản phẩm sau thu hoạch còn thiếu quan tâm, sản xuất chủ yếu ở quy mô hộ gia đình, nên giá trị thu nhập của cây cà phê chè Cầu Đất - Đà Lạt chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có…
Góp ý tại Hội thảo, phần lớn đại biểu đại diện cho chính quyền, tổ chức hội nông dân, các HTX và nông dân trực tiếp sản xuất cà phê chè tại các địa phương Trạm Hành, Xuân Trường Xuân Thọ… cho rằng, nên lựa chọn tên gọi “Cà phê Arabica Cầu Đất - Đà Lạt” để xây dựng thương hiệu tập thể với sản phẩm cà phê nhân và cà phê sơ chế, chế biến.
Đến tháng 12/2015, UBND thành phố Đà Lạt sẽ tổ chức Hội thảo lần 2 để tiếp tục lấy ý kiến bổ sung trước khi chính thức gửi hồ sơ đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Chứng nhận nhãn hiệu độc quyền cà phê chè sản xuất ở Đà Lạt với độ cao từ 1.500m trở lên so với mặt biển.
Có thể bạn quan tâm

Ngành xuất khẩu gạo liên tiếp đón nhận 2 tin không vui: Trung Quốc cấm nhập khẩu gạo Việt Nam qua đường tiểu ngạch và Mỹ đang xem xét khởi kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với gạo Việt Nam.

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), kết quả xuất khẩu tháng 7-2014 đạt 615.844 tấn, trị giá FOB 264,607 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân đạt 429,67 USD/tấn. So với tháng 6, số lượng giảm 8,09%, trị giá giảm 6,75%, giá bình quân tăng 6,15 USD/tấn.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái đang tràn trề tự tin với việc có thể giành được hợp đồng nhập khẩu 500.000 tấn gạo trắng 25% tấm của Philippines dự định đấu thầu vào 27/8 tới đây.

Lý giải chuyện thanh long rớt giá, anh Trần Văn Hải, chủ một cơ sở thu mua thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam, cho biết: Thương lái Trung Quốc không “ăn hàng” nên thanh long chở sang bị tồn lại rất nhiều. Mỗi ngày chở sang hàng trăm xe mà thương lái chỉ thu mua nhỏ giọt. Giá thanh long rớt không chỉ nông dân điêu đứng mà tiểu thương cũng thiệt hại rất nhiều.

Trước thông tin Trung Quốc chính thức cấm nhập khẩu gạo qua đường tiểu ngạch từ Việt Nam, chúng tôi đã liên hệ với Tổng cục Hải quan Trung Quốc và nhận được thông tin, phía Trung Quốc không ban hành văn bản nào liên quan đến vấn đề này.