Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội Nông Dân Tam Đảo Xây Dựng Thương Hiệu Su Su Sạch

Hội Nông Dân Tam Đảo Xây Dựng Thương Hiệu Su Su Sạch
Ngày đăng: 25/03/2014

Su su là rau đặc sản của thị trấn du lịch Tam Đảo (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Với việc Hội nông dân (ND) xây dựng thương hiệu su su an toàn gắn với du lịch, nhiều hộ ND “phố núi” này đã có cuộc sống dư dật.

“Trồng su su đủ sống”

Không biết có ai bảo ai không mà cả chục chủ vườn su su ở thị trấn Tam Đảo khi được hỏi về thu nhập đều trả lời như vậy. “Khoảng 15 năm trở lại đây, trồng su su thực sự là hướng thoát nghèo hiệu quả cho ND. Đa phần những gia đình trồng su su ở thị trấn này đều có của ăn, của để...”- ông Nguyễn Duy Hoạt- Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo chia sẻ.

Toàn huyện Tam Đảo hiện có trên 300ha trồng su su, riêng diện tích su su của thị trấn Tam Đảo chiếm trên 200ha với khoảng 255 hộ gắn bó với cây trồng này. Ông Hà Văn Bản- cán bộ Hội ND thị trấn bảo, su su ở Tam Đảo chủ yếu trồng lấy ngọn cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn.

Ngọn su su có giá từ 9.000 - 12.000 đồng/kg, trái mùa có thể lên tới 30.000 đồng/kg. Su su được chính quyền và Hội ND xác định là nông sản đem lại thu nhập cao cho ND với doanh thu bình quân 120 triệu đồng/ha, trừ chi phí còn lãi không dưới 100 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần các cây trồng khác. Hiện thị trấn Tam Đảo có 7 đại lý lớn chuyên thu gom rau su su...

Ông Lê Việt Hồng có thâm niên trồng su su gần 30 năm ở Tam Đảo cho biết: “Su su trồng ở Tam Đảo chất lượng ngon hơn nơi khác. Cây có tuổi thọ gấp đôi trồng trên các vùng đất khác. Trồng su su chỉ cần bón phân chuồng hoai mục, phân xanh, phân vi sinh, NPK và tưới nước, không phải phun thuốc trừ sâu nên vừa bảo vệ môi trường, cải tạo đất lại đảm bảo rau sạch tuyệt đối”. Thường 3 - 4 ngày bà con có thể cắt ngọn su su bán một lần. Giá bán ngọn và quả su su ổn định. Nên ND có thể yên tâm trồng...

Xây dựng thương hiệu su su an toàn

Giờ đây lên Tam Đảo là gặp những ông chủ vườn su su quần áo lịch sự, tay bấm điện thoại di động để giao dịch với bạn hàng; lái ô tô chở hàng đi bán.

"Ở thị trấn này, nhà ít trồng vài sào, nhà nhiều vài mẫu, thậm chí vài ha su su. Nếu có mối tiêu thụ sản phẩm ổn định, việc làm giàu từ su su không phải chuyện xa vời”.

Anh Nguyễn Xuân Hiền

Ở khu 2 của thị trấn, gia đình anh Nguyễn Xuân Hiền có 2ha chuyên trồng su su. Ông chủ vườn này phải thuê 3 - 4 lao động thường xuyên với tiền công 100.000 đồng/ngày. Tính bình quân mỗi năm, diện tích su su của anh cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Anh Hiền bảo: “Ở thị trấn này, nhà ít trồng vài sào, nhà nhiều vài mẫu, thậm chí vài ha su su. Nếu có mối tiêu thụ sản phẩm ổn định, việc làm giàu từ su su không phải chuyện xa vời”.

Đúng như lời anh Hiền, ở Tam Đảo người người trồng su su, nhà nhà trồng su su. Trong lúc ở nơi này nơi kia đang có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, thì người dân thị trấn Tam Đảo đã khẳng định thương hiệu su su sạch của mình. Thương hiệu rau su su an toàn được đưa ra với khẩu hiệu “Su su Tam Đảo đảm bảo... sạch”.

Hội ND huyện phối hợp cùng Chi cục Bảo vệ thực vật, Hội ND thị trấn Tam Đảo đứng ra xây dựng chương trình sản xuất su su an toàn, lấy tên là “Su su an toàn Tam Đảo” và đã được công nhận. Tính đến giữa tháng 3.2014, tổng diện tích trồng su su “đảm bảo an toàn” của thị trấn lên đến cả trăm ha. Mỗi năm su su đem về cho người dân ở đây cả chục tỷ đồng...

Cuối tháng 3 đầu tháng 4, sắp bước vào mùa du lịch ở Tam Đảo. Người trồng su su ở thị trấn Tam Đảo hy vọng một vụ rau bội thu bởi: “Chỉ sợ không có su su bán chứ không lo ế”- ông Bản chia sẻ.


Có thể bạn quan tâm

Cây đa tác dụng trên đất vùng cao Cây đa tác dụng trên đất vùng cao

Việc lựa chọn cây trẩu để trồng rừng ở một số địa phương trong tỉnh Lào Cai bước đầu đã mang lại “lợi ích kép” giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

20/06/2015
Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế

Sau nhiều năm chăn nuôi bò theo phương pháp cũ không mang lại hiệu quả, anh Đặng Ngọc Phong (SN 1981) ngụ ấp Phú Hòa, xã Tân Phú Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc nuôi bò vỗ béo và bán bò giống. Mô hình chăn nuôi này giúp giảm chi phí, công lao động và đảm bảo môi trường, vừa cho lợi nhuận kinh tế cao.

20/06/2015
Trứng gà Omega 3 một nông sản Bắc Ninh tiêu biểu Trứng gà Omega 3 một nông sản Bắc Ninh tiêu biểu

Ngày 7-6 vừa qua, sản phẩm trứng gà Omega 3 của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển chăn nuôi gia công - Tập đoàn DABACO là đại diện duy nhất của Bắc Ninh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2014. Chứng nhận này là động lực, cơ hội để đưa nông sản có giá trị của Bắc Ninh tiếp cận những thị trường rộng lớn hơn.

20/06/2015
Mối lo suy kiệt nguồn lợi thủy sản Mối lo suy kiệt nguồn lợi thủy sản

Ô nhiễm môi trường cùng với tác động của các biện pháp đánh bắt hủy diệt như dùng lưới mắt nhỏ, kích điện, chất nổ... đang làm suy giảm nghiêm trọng nguồn lợi thủy sản (NLTS) của Hà Nội cũng như các địa phương khác.

20/06/2015
Sắp xếp lại sản xuất và xuất khẩu thủy sản Sắp xếp lại sản xuất và xuất khẩu thủy sản

Xuất khẩu thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn trong lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 7,9 tỷ USD, gấp gần ba lần kim ngạch xuất khẩu gạo, gấp hơn hai lần kim ngạch xuất khẩu cà-phê. Tuy nhiên, ngành thủy sản đang đối mặt nhiều thách thức trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế.

20/06/2015