Hàng Việt Về Quê: Quá Ít DN Tham Gia

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó TGĐ Intimex, kiêm Giám đốc Chi nhánh Intimex Nghệ An cho biết: Tại Nghệ An, Intimex Nghệ An đã triển khai thực hiện chương trình này của Sở Công thương tại tất cả các hệ thống bán lẻ, bao gồm các siêu thị (343 đường Lê Duẩn và 32 đại lộ Lênin, TP Vinh), đồng thời triển khai 2 đợt, mỗi đợt 9 ngày tại địa bàn một số huỵên để phục vụ bà con. Tham gia chương trình đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi, trong năm 2011, Chi nhánh Intimex tại Nghệ An đã trực tiếp đưa 100 mặt hàng gia dụng thiết yếu và khoảng 400 mặt hàng văn phòng phẩm, mỹ phẩm, hàng may mặc sẵn, đã được đông đảo bà con nhân dân các địa phương tham quan, mua sắm.
Một lần tình cờ chúng tôi đi qua xã Võ Liệt, Thanh Chương và không khỏi ngạc nhiên khi thấy tại khu vực xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Rộ đang bị bỏ hoang, nay bỗng dưng lại thu hút đông đảo người dân tìm đến mua sắm hàng hoá. Hỏi một người tay xách, nách mang mấy túi hàng hoá từ trong đó ra thì được biết, Intimex Nghệ An đang triển khai 4 quầy hàng theo chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Tạt vào xem, chúng tôi được “mục sở thị” nhiều mặt hàng được giảm giá kèm theo quà tặng khuyến mại: Một gói bột giặt Omo kèm theo chai dầu rửa bát Sunlight; chảo Happycook 30CM; bộ nồi có HC 06HA đều được giảm giá 5%.
Bà Phạm Thị Ba, xóm Khai Tiến, xã Võ Liệt, bán hàng xén tại chợ Rộ thấy có hàng khuyến mại cũng tranh thủ chạy sang xem thực hư ra sao. Nhìn qua một lúc, bà Ba đã quyết định móc túi mua một bộ nồi, chảo và mấy loại bát đĩa với hơn 1 triệu đồng tiền hàng. Bà Ba nhận xét: Hàng bán ở đây chất lượng và mẫu mã đẹp. Thấy giá niêm yết tại đây rẻ hơn hàng cùng loại tại nhiều nơi khác nên nhân thể mua luôn.
Theo quan sát của chúng tôi, đa số người dân Võ Liệt ra đây xem các quầy hàng đều là vì lý do tò mò, thế nhưng khi về không có ai ra về mà không cầm một thứ sản phẩm nào trên tay.
Anh Thái Văn Duy, một nhân viên bán hàng cho biết: Hầu hết các mặt hàng nhu yếu phẩm đều mang thương hiệu Việt Nam chất lương cao, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lại có khuyến mại nên đã thu hút được bà con các địa phương đến mua. Hàng ngày tham gia bán hàng tại các xã, dù rất tất bật và thấm mệt nhưng ai nấy đều vui. Chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn là một dịp để Chi nhánh Intimex Nghệ An quảng bá hình ảnh của đơn vị mình với người tiêu dùng, đồng thời tăng doanh số bán hàng của DN. Mới bán tại xã Võ Liệt 2 ngày đã có doanh số trên 100 triệu đồng. Sau điểm xã Võ Liệt, chi nhánh sẽ triển khai tiếp tại 2 xã Thanh Ngọc và Thanh Văn, mỗi điểm 3 ngày...
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết: Năm 2011, Sở Công thương đã hỗ trợ các DN trực tiếp thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn 3 đợt (tháng 8, 10 và 11/2011) tại 4 huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ và Thanh Chương với doanh thu gần 1 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Công thương, từ thực tế tại Đô Thành (Yên Thành), Tân Phú (Tân Kỳ) và 3 cụm xã tại Thanh Chương đã chứng tỏ việc tổ chức đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, miền núi của Chính phủ là rất đúng đắn và có hiệu quả, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thế nhưng, theo nhận xét của bà con tại một số xã thì vẫn còn quá ít DN tham gia chương trình này, hàng hóa tuy chất lượng tốt nhưng chưa thật sự phong phú về chủng loại nên người dân chưa có nhiều cơ hội chọn lựa các mặt hàng. Điều đó là hoàn toàn đúng. Bởi kinh phí hỗ trợ di chuyển, chi phí tổ chức, truyền thông chỉ được cấp trong phạm vi 170 triệu đồng nên Sở không có điều kiện mở rộng đối tượng tham gia và quy mô hơn nữa.
Chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn ngoài việc tạo cơ hội cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh các loại hàng hóa được SX trong nước, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng của nước ngoài đang tràn ngập thị trường nông thôn còn giúp DN SXKD định hướng việc sản xuất gắn với nhu cầu thực tế và khả năng thanh toán của người dân nông thôn, từ đó tạo ra khả năng cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường này.
Theo khảo sát của PV thì rất nhiều DN mong muốn được tham gia chương trình này, thế nhưng, họ đều không thuộc loại DN mạnh nên khi không thấy phân bổ kinh phí hỗ trợ thì họ đều tự rút lui khỏi chương trình. Đây là lý do giải thích vì sao năm 2011, Nghệ An có quá ít đơn vị tham gia. Mong rằng năm 2012, việc tổ chức đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn sẽ có hiệu quả cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Có thể bạn quan tâm

Theo TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, cũng là một người gắn bó lâu năm với ngành Thủy sản, để phát triển thủy sản, không chỉ là những chính sách hỗ trợ đánh bắt ngoài khơi, ngành Thủy sản còn cần xây dựng một cơ chế hỗ trợ trên bờ.

Ông Phạm Hữu Tú, thôn Đồng Luật, xã Thành Mỹ được biết đến là một trong những người tiên phong trồng cây mắc ca ở các tỉnh phía Bắc. Ông cho biết: Năm 1998, gia đình ông nhận khoán 20 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành.

Trứng gà Tân An (Quảng Ninh) là một trong số những nông sản được tỉnh lựa chọn để xây dựng thương hiệu. Đây là cơ hội nâng cao uy tín sản phẩm; tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, việc được chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu vẫn chưa giúp gì nhiều cho trứng gà Tân An mở rộng hơn thị trường tiêu thụ...

Ông Phạm Hùng Sanh, thôn Xuốm, xã Đồng Lương, cho biết: Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, qua tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng được sự hỗ trợ kinh phí, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cao su, gia đình tôi quyết định chuyển đổi một số diện tích vườn tạp và cây trồng kém hiệu quả sang trồng mới 1,5 ha cao su.

Ông Nguyễn Văn Chiểu, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất - Đồng Nai) nổi tiếng là người đi tiên phong sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi với quy mô lớn tại Đồng Nai. Hiện trang trại của ông đang có 500 heo nái, 3 ngàn heo thịt và đang đầu tư mở rộng trại, tăng đàn thêm 1 ngàn heo thịt.