Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hàng thủy sản Việt Nam gian nan đường vào siêu thị ngoại

Hàng thủy sản Việt Nam gian nan đường vào siêu thị ngoại
Ngày đăng: 19/11/2015

Doanh nghiệp bức xúc

Tại cuộc họp của Câu lạc bộ Hàng nội địa (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam-VASEP) vừa diễn ra, nhiều DN phản ánh: Hệ thống phân phối của DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang ép họ chi mức chiết khấu rất cao, nếu không chấp nhận sẽ bị cắt hợp đồng cung cấp hàng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, lãnh đạo một công ty thủy sản tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: 20% sản lượng của công ty bán ở thị trường nội địa, trong đó tỷ trọng tiêu thụ qua siêu thị chiếm tới 70-80%.

Tuy nhiên, công ty đang phải chịu chiết khấu tới 20% cho hệ thống siêu thị ngoại.

Thậm chí, có siêu thị yêu cầu chiết khấu 25%.

Không chỉ đòi chiết khấu cao, một số siêu thị ngoại còn yêu sách hưởng mức thưởng lớn.

Lãnh đạo DN này phân tích: Thông thường, siêu thị và nhà cung cấp xây dựng chỉ tiêu thưởng của năm theo thang bậc.

Ví dụ: Nếu năm nay siêu thị bán được 10 tỷ đồng sẽ được thưởng 1%; 11 tỷ sẽ được 2%.

Tuy nhiên, sau 10 tháng đầu năm, dự đoán doanh số bán hàng sẽ không đạt chỉ tiêu trên, siêu thị ép nhà cung cấp phải hạ chỉ tiêu xuống mức tương ứng 8,5-9,5 tỷ đồng để vẫn được hưởng mức thưởng cao.

Ngoài việc chịu mức chiết khấu cao, DN thủy sản hàng năm phải “cõng” thêm vô vàn các khoản phí khác.

Theo VASEP, chi phí này đều tăng liên tục, đơn cử như: Hỗ trợ cho lễ hội khách hàng/1 cửa hàng tăng từ 6,2 triệu đồng (năm 2013) lên 7 triệu đồng (năm 2014); hỗ trợ sinh nhật/1 cửa hàng từ 2,5 triệu (năm 2013) lên 3 triệu (năm 2014); hỗ trợ khai trương siêu thị mới cũng tăng từ 0,5% (năm 2013) lên 1% (năm 2014).

Liên kết – con đường tất yếu

Thực trạng này đang khiến một số DN chuyên xuất khẩu thủy sản muốn chuyển hướng vào thị trường nội địa phải bỏ cuộc vì chi phí quá cao.

Điều này cũng đồng nghĩa người tiêu dùng khó tiếp cận được với sản phẩm thủy sản Việt chất lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Giám đốc Công ty Tân Hải Hòa - nhận định: Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do sự cạnh tranh gay gắt giữa chính các DN nội địa với nhau khiến “người ngoài” dễ dàng lợi dụng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không ít DN mới tham gia thị trường, muốn bán được hàng đã chiết khấu cao cho siêu thị.

Mức chiết khấu này tăng lên theo hàng năm mà ít khi giảm.

Điều này dẫn tới hệ quả, các DN khác cũng bị “vạ lây“.

Nhằm hạn chế tình trạng này, các DN thủy sản đã cùng thành lập Câu lạc bộ Hàng nội địa để tạo tiếng nói chung với các siêu thị.

Trước mắt, các DN thống nhất không đồng ý hạ chỉ tiêu thưởng.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến cáo, để tránh phụ thuộc vào hệ thống phân phối, DN cần tạo thương hiệu riêng, đồng thời bán hàng ở nhiều kênh khác nhau.

Một số siêu thị nước ngoài đã gửi đề nghị tới DN thủy sản tăng mức chiết khấu từ 0,75 đến 1,2% bổ sung cho hợp đồng đã ký năm 2015, dù mức chiết khấu trước đó đã ở mức 10-25%.

Chưa kể, những siêu thị thường xây dựng biểu giá bán lẻ cao hơn từ 20 đến 35% so với giá bán của nhà cung cấp.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Thỏ Thành Công Đầu Tiên Tại Bình Sơn Mô Hình Nuôi Thỏ Thành Công Đầu Tiên Tại Bình Sơn

Năm 2011, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Bình Sơn đã phối hợp với UBND xã Bình Phú, triển khai mô hình nuôi thỏ New Zealand tại hộ anh Phạm Tấn Cung ở thôn An Thạch 1, xã Bình Phú, huyện Bình Sơn. Đây là mô hình nuôi thỏ New Zealand thành công đầu tiên tại địa phương này, mở ra triển vọng trong công tác phát triển giống, con vật nuôi mới; tạo ra nghề chăn nuôi mới cho nông dân địa phương.

19/05/2012
Quạt Nước Nuôi Tôm Cuốn Lột Hết Da Bộ Phận Sinh Dục Quạt Nước Nuôi Tôm Cuốn Lột Hết Da Bộ Phận Sinh Dục

Hôm 28 tháng 1, ê-kíp mổ của khoa Nam học bệnh viện Bình Dân ở Sài Gòn tiến hành ca phẫu thuật kéo dài hơn một giờ đồng hồ để ghép lại toàn bộ da dương vật và vùng bìu cho nam bệnh nhân N.V.L. Trong lúc làm việc dưới hồ nuôi tôm, anh L. đã bị cánh quạt của chiếc máy quấn vào quần đùi, rồi cuốn luôn dương vật, làm đứt phăng lột hết toàn bộ da dương vật, da vùng bìu

23/10/2011
Thu Nhập “Bạc Triệu” Nhờ Nuôi Tôm Thu Nhập “Bạc Triệu” Nhờ Nuôi Tôm

Nổi bật là hộ Nguyễn Văn Rừng thu lãi cao nhất với hơn 111 triệu đồng/ha, hộ Lê Thành Công thu lãi gần 82 triệu đồng/ha, Nguyễn Thành Trí thu lãi 70 triệu đồng/ ha, hộ Trần Văn Quân thu lãi trên 67 triệu đồng/ha... Mô hình này đã giúp nhiều nông hộ ở địa phương có được nguồn thu nhập đáng kể trong mùa nước nổi

01/10/2011
Trồng Sâm Ngọc Linh Theo Mô Hình Nhóm Ở Quảng Nam Trồng Sâm Ngọc Linh Theo Mô Hình Nhóm Ở Quảng Nam

UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết hàng chục hộ dân ở hai thôn 2, 3 xã Trà Linh vừa hình thành mô hình trồng sâm tập thể, bao gồm tổ trưởng, tổ phó, thư ký với trách nhiệm cụ thể được phân công cho từng thành viên (như chăm sóc, nuôi trồng, bảo vệ cây sâm…). Đây là mô hình mới nhất tại vùng sâm Ngọc Linh (sâm K5) có giá trị kinh tế rất cao, vì lâu nay chỉ có các vườn sâm riêng lẻ.

06/06/2012
Đã Chủ Động Được Các Giống Nấm Cao Cấp Ở Bảo Lộc Đã Chủ Động Được Các Giống Nấm Cao Cấp Ở Bảo Lộc

Nếu như trước đây, người trồng nấm ở Bảo lộc gần như chỉ tập trung vào sản xuất giống nấm mèo bởi có đầu ra ổn định (dù không đem lại giá trị kinh tế cao) và cũng không đòi hỏi kỹ thuật cao trong nuôi trồng. Nay, các loại nấm cao cấp như sò đùi gà, bào ngư nhật, bào ngư xám… đã được các hộ trồng nấm mạnh dạn đưa vào sản xuất, bởi ngoài lợi ích kinh tế họ còn không phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp giống.

20/05/2012