Giá và sản lượng cùng giảm làm khó người trồng cà phê

Theo Hiệp hội cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), dự báo trong 3 tháng cuối năm, xuất khẩu cà phê sẽ tăng so với những tháng trước đó, đạt bình quân khoảng 143 nghìn tấn/năm.
Năm 2015, xuất khẩu cà phê sẽ đạt khoảng 1,4 triệu tấn, kim ngạch 2,8 tỉ USD, giảm khoảng 17,2% về lượng và 21,3% về giá trị so với năm 2014.
Do sản lượng cà phê Việt Nam đang ở mức thấp, 8 tháng đầu năm 2015 lượng xuất khẩu chỉ đạt 873.493 tấn với kim ngạch đạt 1,795 tỷ USD, giảm 29% về lượng và giảm 29,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, dự kiến lượng xuất khẩu 11 tháng đầu niên vụ 2014/15 chỉ đạt 1.168.816 tấn với kim ngạch đạt 2,455 tỷ USD, giảm 22,3% về lượng và giảm 19,8% về kim ngạch so với cùng kỳ vụ trước.
Trên thị trường, giá cà phê lại xuống thấp nhất trong vòng mấy năm qua.
Tại thị trường trong nước, giá cà phê hồi đầu vụ ở mức 41.000 đồng/kg và xuất khẩu bán giá FOB (HCM) ở mức trên 2.000 USD/ tấn, sau đó giá liên tục giảm, tuy có phục hồi nhưng không thể lên mạnh, hiện chỉ còn quanh 36.000 đồng/kg và giá xuất khẩu chưa đến 1.700 USD/tấn.
Mức giá trên đã làm cho doanh nghiệp xuất khẩu và người trồng cà phê thua lỗ.
Một số nông dân đã quyết định chuyển sang trồng cây khác như tiêu, bơ, mắc ca, … Một số doanh nghiệp xuất khẩu thua lỗ thậm chí đã bỏ nghề kinh doanh cà phê.
Cũng theo nguồn tin từ Vicofa, thời tiết năm nay không thuận lợi cho sự phát triển của cây cà phê.
Bên cạnh đó, giá xuống thấp và chương trình tái canh cây cà phê già cỗi vẫn đang ở mức trì trệ nên niên vụ tới 2015/16 sản lượng không thể phục hồi, thậm chí có thể còn thấp hơn vụ này .
Có thể bạn quan tâm

Công tác điều hành quá trình tiêu thụ sản phẩm cho người dân đã và đang được các ngành chuyên môn, doanh nghiệp.

Thời gian gần đây, thời tiết thường xuyên xuất hiện các đợt mưa to, kéo dài khiến nhiều khu vực trồng rau, màu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bị ảnh hưởng.

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở tỉnh Đắk Nông đang đổ xô chuyển sang trồng tiêu bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương về những hệ lụy của tình trạng này.

Nhằm đón đầu các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU, các doanh nghiệp châu Âu đã sẵn sàng chiến lược cho việc nhập khẩu những sản phẩm thế mạnh như thịt gia súc, gia cầm vào thị trường Việt Nam.

Trong 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), chợ nông thôn được coi là một tiêu chí “đặc cách” vì nhiều xã không phải xây dựng chợ.