Giá Cá Tra Tại Mỹ Tăng

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra sang Mỹ từ 1/1/2014 đến 15/3/2014 đạt giá trị 73,1 triệu USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ hiện vẫn dẫn đầu về NK cá tra Việt Nam chiếm 21,4% tổng kim ngạch XK mặt hàng này.
Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ công bố kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam giai đoạn từ 31/7/2011 đến 1/8/2012. Theo đó, có một số DN được hưởng mức thuế suất thấp. Điều này đồng nghĩa với việc cá tra Việt Nam vẫn có thể XK vào Mỹ một cách bình thường trong thời gian tới, nếu có khó khăn, chủ yếu là với những DN bị áp mức thuế cao.
Tháng 3 vừa qua, VASEP cùng các DN thủy sản Việt Nam đã tham gia Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ 2014 tại thành phố Boston, bang Massachusetts nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, tăng cường hợp tác về thủy sản với các doanh nghiệp Mỹ và các nước, tiếp cận và phát triển thị trường cho thủy sản Việt Nam.
Theo một số DN vừa tham gia hội chợ cho biết dự trữ cá tra tại Mỹ vẫn chưa giảm, tuy nhiên có khả năng đến cuối năm dự trữ cá tra tại thị trường này sẽ giảm và nhu cầu đối với cá tra tại thường Mỹ có thể tăng hơn. Giá trung bình cá tra Việt Nam XK sang Mỹ trong 2 tháng đầu năm nay đạt 2,93 USD/kg, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường tiêu thụ thủy sản Mỹ trong năm 2014 cũng được dự báo khả quan.Theo khảo sát của tạp chí Progressive Grocer (PG), năm 2013 là 1 năm thành công nhất của thủy sản bán lẻ tại Mỹ cả về khối lượng và giá trị bán ra. Các thông tin khác từ cuộc khảo sát cũng rất tích cực.
Lần đầu tiên trong 20 năm từ khi cuộc khảo sát bắt đầu được thực hiện, các chuyên gia đều đưa ra dự báo doanh thu thủy sản của ngành bán lẻ trong năm 2014 sẽ không giảm. 45,5% các chuyên gia dự đoán doanh số tăng và 54,5% dự đoán doanh số đứng yên. Nhu cầu các sản phẩm khai thác, các sản phẩm bền vững và các sản phẩm lựa chọn theo mùa cũng tăng.
Cẩm nang tiêu dùng thực phẩm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cũng khiến nhu cầu thủy sản tăng lên khi khuyến cáo rằng thủy sản cung cấp tới 20% lượng protein. Những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nhận ra rằng cá và thủy sản có vỏ có hàm lượng protein cao và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu khác trong bữa ăn.
Theo giới kinh doanh nhà hàng và các nhà nghiên cứu, người tiêu dùng vẫn quan tâm tới một số loài cá và thủy sản có vỏ. So với một năm trước, có hơn 80 sản phẩm thủy sản xuất hiện nhiều hơn trong thực đơn nhà hàng.
Vào thời điểm này, nguồn cung nguyên liệu cá tra trong nước đang ổn định dần, dù sản lượng cá tra năm nay ước tính sẽ giảm so với năm ngoái. Theo một số DN giá cá tra tại thị trường Mỹ đã tăng khoảng 15 cent so với hồi đầu năm do giá cá tra nguyên liệu trong nước tăng cao.
Có thể bạn quan tâm

Năm nay gia đình ông đã đầu tư vào vườn cà phê khoảng 20 triệu đồng/ha cho phân bón, thuốc trừ sâu, điện… chưa kể công chăm sóc và công thu hoạch. Hiện tại, giá cà phê ở mức 38 ngàn – 40 ngàn đồng/kg cà phê nhân, 6 ngàn – 8 ngàn đồng/kg cà phê tươi, nên vườn cà phê của ông có thể cho thu về khoảng 40 triệu đồng.

Năm 2014, Trung tâm được giao 2 chương trình tham gia Hội chợ Foodex Nhật Bản (tháng 3) cho 14 DN và Hội chợ SIAL Pháp (tháng 10) cho 16 DN. Hầu hết các DN tham gia gian hàng tại các chương trình trên đều đánh giá cao công tác tổ chức tương đối chuyên nghiệp của Trung tâm.

Với quy mô trên 400 gian hàng, hội chợ có sự góp mặt của hơn 200 DN, cơ sở SX và các tổ chức trong và ngoài nước tham dự, trong đó có DN Nhật Bản, Trung Quốc, Nam Phi và các tổ chức, cá nhân, đơn vị trong nước đến từ các Sở, Viện, Trung tâm nghiên cứu, Trung tâm XTTM, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh; các hiệp hội, trang trại, HTX…

Qua số liệu của Bộ Công thương cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, sản lượng phân đạm urê của cả nước ước đạt 1,82 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2013. Phân NPK đạt hơn 2 triệu tấn, tăng 0,1%.

Với xác nhận “Sản phẩm được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi”, trứng gà của CPV một lần nữa khẳng định thương hiệu sản phẩm sạch, tạo đà phát triển trong lĩnh vực SX thực phẩm an toàn theo chuỗi và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự tin cậy đến người tiêu dùng.