Gặp Khó Trong Xây Dựng Giao Thông Nông Thôn

Xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp là một trong những xã đang gặp nhiều khó khăn về thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Trong khi nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường bức xúc cũng đang là vấn đề nan giải.
Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hiện nay một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Long Thạnh đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Đi trên con đường lởm chởm ổ gà nối về trung tâm xã, phần nào sẽ hiểu được nỗi vất vả của người dân ở ấp Long Hòa B. Ở đây, có đến 2 tuyến đường xuống cấp, mỗi tuyến dài 6-7km. Người dân bức xúc vì ngày ngày đi lại, đưa đón con cháu đi học, chuyện té xe trở thành bình thường khi buộc phải đi qua đoạn đường này.
Mặt đường gồ ghề, nhiều đoạn chỉ còn lại lớp đất, phần đá xô bồ chỉ làm cho con đường thêm khó đi, có đoạn đọng nước hoặc lên sình. “Hằng ngày, mấy đứa nhỏ đi học trên con đường này, thường xuyên bị té nên giờ không dám chạy mà phải dắt xe qua hết đoạn đường “bể”.
Nếu nhà có xuồng, ghe thì đưa con em qua bên kia sông để đi dễ hơn vì có lộ bê tông 2,5m. Không biết đến khi nào xóm này mới được đầu tư lại con lộ”- bà Nguyễn Thị Ánh, người dân ở ấp Long Hòa B than thở.
Hiện toàn xã Long Thạnh còn nhiều tuyến đường chưa được bê tông hóa, với tổng chiều dài gần 20km. Các tuyến này vào mùa mưa nếu không bị ngập nước cục bộ cũng bị lầy lội. Đặc biệt, là tuyến đường ở kênh Xẻo Đon nối qua các ấp Long Sơn 1 - Long Sơn 2 - Long Hòa B và tuyến đường nối ấp Long Hòa B - Long Trường 1 - Long Trường 2 - Long Trường 3,…
Theo nhẩm tính của ông Lê Văn Bé Tư, ở ấp Long Hòa B, các con lộ này cần đầu tư ít nhất cũng hàng tỉ đồng, số tiền khá lớn so với thu nhập của người dân nơi đây. Hiện chỉ có duy nhất tuyến đường dọc theo kênh Mù U - Cái Đinh đang được nhà nước đầu tư xây mới (ấp Long Hòa A1 và Long Hòa A2). Những nơi còn lại, ngoài việc chờ đợi đầu tư thì chẳng còn cách nào khác hơn. Người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm khắc phục hay nâng cấp để phục vụ nhu cầu đi lại nhưng chưa được giải quyết.
Ông Nguyễn Thanh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, cho biết: Giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Và đây còn là vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Việc xã hội hóa hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn, một phần do các tuyến đường này khá dài. Nếu đầu tư theo tiêu chí xã nông thôn mới thì lộ phải có chiều rộng ít nhất từ 2,5-3,5m nên cần phải có kinh phí.
Trong khi việc huy động vốn đối ứng trong nhân dân không mấy dễ dàng vì hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên đến 14,45%, đây là mức khá cao so với tiêu chuẩn quy định. Thời gian qua, phần việc nào làm được thì địa phương sẽ cố gắng thực hiện.
Theo đó, xã cũng đã vận động xã hội hóa với kinh phí 45 triệu đồng nâng cấp xong đoạn đường thuộc ấp Trường Khánh 1. Đoạn này dài khoảng 2,5km có 51 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, để xây dựng giao thông nông thôn gắn với các tiêu chí nông thôn mới thì xã cần nhiều nguồn lực, quan trọng hơn hết là sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành.
Có thể bạn quan tâm

Đến hẹn lại lên, các xã trồng na tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) lại có dịp so tài. Tại hội thi na hàng năm do UBND huyện phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở KH&CN tổ chức. Hội thi là nơi các hộ trồng na ở huyện giao lưu học hỏi, trao đổi kiến thức cũng như giới thiệu sản phẩm của mình. Lần thứ 3 tổ chức, hội thi năm 2013 tiếp tục tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn với sự tranh tài của 10 đội thi đến từ 7 xã, thị trấn trồng na trong huyện.

Nằm trong vùng "sừng hươu" của hồ Dầu Tiếng, xã Suối Dây (Tân Châu, Tây Ninh) từ lâu đã được coi là xã nghèo vì đường sá xa xôi, cách trở. Thế nhưng vài năm trở lại đây, nhờ cây sắn, đời sống cộng đồng người Chăm ở đây đã trở nên khấm khá hơn rất nhiều.

Theo báo cáo của các tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn vùng ĐBSCL đã thả nuôi 4.314ha cá tra, diện tích thu hoạch 2.116ha, sản lượng đạt 545.718 tấn, năng suất trung bình đạt 260 tấn/ha. Nếu so với năm 2012, sản lượng cá giống tăng 13,3%; diện tích nuôi giảm 4,1%; sản lượng cá thu hoạch tăng 2,3%.

Cà Mau là địa phương có diện tích nuôi tôm lớn nhất cả nước nhưng hiện nông dân ở “vựa tôm” phải đối mặt với nguy cơ phá sản khi tôm nuôi liên tiếp bị thiệt hại, nợ tiền đại lý thức ăn, nợ ngân hàng, đẩy hàng loạt hộ vào cảnh khốn đốn.

Bến Tre là tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển khá mạnh, hàng ngàn hộ dân nông thôn trong tỉnh chọn nuôi gia súc là kinh tế chính của gia đình. Tuy nhiên, tình trạng chất thải trong chăn nuôi hầu như không được xử lý ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ làm ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Gần đây phương pháp nuôi heo trên đệm lót sinh thái hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường được một số hộ dân trong tỉnh áp dụng thành công, mở ra một hướng mới cho ngành chăn nuôi của tỉnh.