Đưa Thương Hiệu Việt Bay Xa
Hạt điều Việt Nam sẽ ồ ạt vào các siêu thị Nhật, Mỹ. Mỗi tháng phía Nhật nhập khẩu 3- 4 container các sản phẩm điều chế biến sâu như điều rang muối, snack điều, điều phủ mật ong, điều tẩm nước cốt dừa, tẩm chocolate...
Đó là thông tin được ông Phạm Văn Công- Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS)- đưa ra tại Hội nghị Điều quốc tế năm 2014 tổ chức tại Vũng Tàu gần đây.
Theo VINACAS, năm 2014, cả nước có thể xuất 270.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch 1,8 tỷ USD, chưa kể hơn 400 triệu USD dầu vỏ hạt điều và những sản phẩm chế biến sâu. Điều nhân và các sản phẩm điều chế biến sâu Việt Nam đã xuất khẩu đến 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 40%; châu Âu gần 30%, Trung Quốc khoảng 20%, Úc hơn 11%. Sau 30 năm xuất khẩu điều nhân, các doanh nghiệp đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp nhiều nước trên thế giới.
Đặc biệt, xuất khẩu điều sang Trung Quốc dù số tuyệt đối kim ngạch tăng cao nhưng thị phần có xu hướng giảm. Năm 2000, Trung Quốc nhập khoảng 11.000 tấn điều nhân, chiếm 32,6% tổng lượng điều xuất khẩu của Việt Nam năm 2013 nhập trên 52.000 tấn, nhưng thị phần giảm còn 20%; 6 tháng đầu năm 2014 chỉ dừng ở con số đó và có thể giảm tiếp. Có doanh nghiệp từ năm 1998 đến năm 2005 gần như 100% lượng điều phải xuất sang Trung Quốc, sau đó giảm dần, từ năm 2010 đến nay chỉ còn chiếm 5%, xuất sang Mỹ, châu Âu tới 75%, còn lại là Nhật Bản, Úc...
Thực tế đó cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu điều đã thoát khỏi thế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, thay vì len lỏi đi theo con đường nhỏ tiểu ngạch biên giới, đã chọn và tự tin đi trên con đường lớn dẫn ra thị trường toàn cầu- con đường mà nhiều nhóm mặt hàng nông, lâm sản Việt Nam “hao tâm, tổn sức” mãi chưa tạo ra được, thậm chí rất có thể phải chịu “chết đứng” như cao su... Vậy, vì sao hạt điều Việt làm được?
Một doanh nhân Việt tự tin: Hạt điều Việt Nam được thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu chinh phục hoàn toàn người tiêu dùng các nước châu Âu, Mỹ. Đặc biệt, Việt Nam dù mới chế biến điều khoảng 30 năm, nhưng công nghệ và phương pháp chế biến đã đi đầu thế giới, là lợi thế có một không hai. Ngay cả Ấn Độ- quốc gia chế biến hạt điều lớn nhất thế giới- cũng phải tìm cách học hỏi, mua thiết bị chế biến điều của Việt Nam.
Công nghệ chế biến tạo nên “hồn cốt” của sản phẩm sẽ đưa thương hiệu Việt bay cao, bay xa. Chân lý đó không chỉ đúng với mặt hàng điều.
Có thể bạn quan tâm
Thu Nhập Cao Từ Vườn Cây Ăn Quả Ông Nguyễn Xuân Định (khu Tân Mai, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) nổi tiếng ở thị xã với nguồn thu nhập cao từ vườn cây ăn trái. Nhiều năm trước, ông Định đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp, áp dụng tốt kỹ thuật chăm sóc cây trên cơ sở đặc tính của từng loại cây trồng từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích đất vườn đồi. Mô hình phát triển kinh tế của ông đã được nhiều gia đình học tập kinh nghiệm và làm theo.
Được Mùa Ruốc Biển Vừa trở về sau chuyến khai thác ruốc biển, ông Phan Cảo (thôn Thủy Đầm, phường Ninh Thủy) cho biết, khai thác ruốc không phải là nghề chính của ngư dân Ninh Thủy, nhưng năm nay ruốc xuất hiện dày nên nhiều tàu thuyền khai thác xa bờ ở Ninh Thủy đã tranh thủ ở lại bờ để khai thác.
Huyện Cai Lậy (Tiền Giang) Đa Dạng Hóa Các Mô Hình Nuôi Thủy Sản Nước Ngọt Cùng với chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng những mô hình nuôi thủy sản hiệu quả, phù hợp với điều kiện đất đai, lao động và trình độ nông dân, huyện chú trọng khai thác hợp lý tiềm năng mặt nước, đa dạng hóa các mô hình nuôi và hình thức nuôi, tạo nguồn nông sản tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.
Người Nuôi Cá Sặc Bổi “Lao Đao” Là loài cá đặc sản được ưa chuộng nhưng hiện nay, việc tìm đầu ra cho cá sặc bổi gặp khó khăn. Đến kỳ thu hoạch cá sặc bổi, nông dân liên hệ nhiều lần nhưng thương lái vẫn không thèm đến...
Mô Hình Nuôi Ếch Và Cá Của Anh Lê Minh Sỹ Sau nhiều năm bám ruộng độc canh cây lúa nhưng kinh tế gia đình vẫn không khá, anh Lê Minh Sỹ (khóm 3, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) tự tìm tòi, áp dụng thành công mô hình nuôi ếch cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.