Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi điểm bán hàng cố định lối ra cho hàng Việt

Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi điểm bán hàng cố định lối ra cho hàng Việt
Ngày đăng: 02/11/2015

Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại Bắc Kạn thu hút người tiêu dùng

Hiệu quả rõ rệt

Trong khuôn khổ CVĐ, gần 6 năm qua, hàng trăm chuyến hàng Việt đã được đưa về nông thôn, miền núi… Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế.

Để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, rất cần hệ thống phân phối bài bản.

Do đó, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ đã quyết định hỗ trợ các địa phương xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định với mức hỗ trợ cho mỗi điểm bán là 80 triệu đồng.

Đánh giá hiệu quả của điểm bán hàng này, ông Nguyễn Quốc Trụ - Phó giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ - cho biết: Không chỉ là điểm phân phối, bán lẻ hàng hóa, đây còn là nơi trung chuyển hàng hóa đến các xã trong huyện, địa phương lân cận.

Điểm bán hàng Việt Nam cố định còn là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng đặc sản của địa phương, giúp hộ gia đình, doanh nghiệp làng nghề tiêu thụ sản phẩm bền vững, người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng.

Theo ông Hoàng Chí Hiền - Phó giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, tỉnh quyết định xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại Trạm dừng nghỉ số 5, đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Hiện điểm bán hàng trên địa bàn có khoảng 50 sản phẩm đặc sản, được khách hàng ưa chuộng như: Mật ong, tinh bột nghệ, rượu, lá tắm… Đặc biệt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối đa, Lào Cai chi 400 triệu đồng vốn đối ứng để xây dựng cơ sở vật chất, bố trí nhân lực để điểm bán hàng hoạt động ổn định.

Tại tỉnh Hà Nam, Điểm bán hàng Việt Nam cố định được dành riêng để phục vụ cho công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hơn 1 tháng nay, điểm bán hàng này đã đón hàng nghìn lượt khách.

Doanh thu ngày một tăng trưởng.

Hỗ trợ nhiều hơn cho các điểm bán hàng

Xây dựng Điểm bán hàng Việt cố định đã khó nhưng duy trì được điểm bán ổn định, có lợi nhuận càng khó khăn gấp bội.

Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn nạn hàng nhái, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Hàng Việt Nam tại điểm bán hàng cố định luôn đảm bảo 100% là hàng chính hãng.

Tuy nhiên, do thu nhập hạn chế, công nhân đôi khi vẫn chọn sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Nếu không hạn chế được tình trạng này, Điểm bán hàng Việt Nam cố định sẽ không thể phát huy được hiệu quả”, ông Lê Hồng Hải- Trưởng phòng Dự án, Công ty TNHH MTVLan Chi Business - đơn vị phụ trách Điểm bán hàng Việt Nam tại Hà Nam - lo ngại.

Ông Nguyễn Đức Anh - Giám sát bán hàng Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - kiến nghị: Cần đầu tư về hạ tầng giao thông để hàng Việt dễ dàng đến với nông thôn, miền núi, đồng thời giúp người tiêu dùng mua được hàng chính hãng, chất lượng.

Dưới góc độ nhà quản lý, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) -  cho hay: Vụ Thị trường trong nước đang có chương trình làm việc với 23 tỉnh để hướng dẫn xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định hiệu quả.

Công tác quản lý thị trường được các địa phương chú trọng khi xây dựng điểm bán hàng với hàng loạt giải pháp: Ký cam kết hàng chính hãng trong siêu thị; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường...

 Điểm bán hàng Việt Nam cố định được kỳ vọng giúp thỏa mãn nhu cầu mua sắm, sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng, đồng thời giúp hàng hóa đứng vững tại thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Gà Tiên Yên Sinh Sản Mô Hình Nuôi Gà Tiên Yên Sinh Sản

Đây là mô hình thuộc dự án Khuyến nông trung ương “Chăn nuôi gà sinh sản an toàn sinh học trong nông hộ”. Theo đánh giá của cán bộ khuyến nông và bà con nông dân, mô hình này cho hiệu quả kinh tế khá cao.

12/11/2014
Đáng Tiếc Cho Vụ Gừng Đầu Tiên Đáng Tiếc Cho Vụ Gừng Đầu Tiên

Cây gừng tại xã Đồng Chum được triển khai trồng thuộc tiểu hợp phần hỗ trợ sản xuất - kinh doanh của dự án giảm nghèo huyện Đà Bắc. Năm 2014 là năm đầu tiên cây gừng được trồng thí điểm tại xã Đồng Chum với tổng diện tích thực hiện 41,5 ha (đạt 100% kế hoạch). 264 hộ gia đình tham gia dự án chia thành 11 nhóm với tổng mức đầu tư 3,3 tỷ đồng; trong đó, dự án giảm nghèo hỗ trợ 1,9 tỷ đồng, người dân đóng góp 1,4 tỷ đồng.

12/11/2014
Sầu Riêng Nghịch Vụ, Giá Cao Sầu Riêng Nghịch Vụ, Giá Cao

Theo thông tin từ các nhà vườn trồng sầu riêng của các xã như: Ngũ Hiệp, Tam Bình, Long Trung... từ đầu tháng 11-2014 đến nay, nhiều thương lái tìm đến tận vườn đặt cọc, thu mua sầu riêng với giá trên dưới 90.000 đồng/kg đối với sầu riêng Ri-6 và Mong thong loại đẹp; loại xấu hơn cũng có giá bán từ 65.000 - 70.000 đồng/kg.

13/11/2014
Ma Lâm 202 - Giống Lúa Thỏa Lòng Nông Dân Ma Lâm 202 - Giống Lúa Thỏa Lòng Nông Dân

Vì thế, Trung tâm Giống cây trồng Bình Thuận cho ra đời giống lúa Ma Lâm 202 mang đầy đủ các tiêu chí trên và trồng 3 vụ/năm, thời gian sinh trưởng ngắn ngày (dưới 100 ngày). Đây là giống lúa làm thỏa lòng bà con nông dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, và gần đây không ngừng nhân rộng tại một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long.

13/11/2014
Đến Năm 2020 Huyện Đức Linh Phát Triển 300 Ha Ca Cao Đến Năm 2020 Huyện Đức Linh Phát Triển 300 Ha Ca Cao

Nguyên nhân do người dân chưa hiểu biết về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ca cao, do đó trong quá trình chăm sóc người dân chưa áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, nên năng suất thấp và sâu bệnh nhiều. Kể từ năm 2011, bằng nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông đã hỗ trợ triển khai tại Đức Linh mô hình “Trồng thâm canh cây ca cao xen điều”.

13/11/2014