Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi điểm bán hàng cố định lối ra cho hàng Việt

Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại Bắc Kạn thu hút người tiêu dùng
Hiệu quả rõ rệt
Trong khuôn khổ CVĐ, gần 6 năm qua, hàng trăm chuyến hàng Việt đã được đưa về nông thôn, miền núi… Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế.
Để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, rất cần hệ thống phân phối bài bản.
Do đó, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ đã quyết định hỗ trợ các địa phương xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định với mức hỗ trợ cho mỗi điểm bán là 80 triệu đồng.
Đánh giá hiệu quả của điểm bán hàng này, ông Nguyễn Quốc Trụ - Phó giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ - cho biết: Không chỉ là điểm phân phối, bán lẻ hàng hóa, đây còn là nơi trung chuyển hàng hóa đến các xã trong huyện, địa phương lân cận.
Điểm bán hàng Việt Nam cố định còn là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng đặc sản của địa phương, giúp hộ gia đình, doanh nghiệp làng nghề tiêu thụ sản phẩm bền vững, người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng.
Theo ông Hoàng Chí Hiền - Phó giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, tỉnh quyết định xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại Trạm dừng nghỉ số 5, đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai.
Hiện điểm bán hàng trên địa bàn có khoảng 50 sản phẩm đặc sản, được khách hàng ưa chuộng như: Mật ong, tinh bột nghệ, rượu, lá tắm… Đặc biệt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối đa, Lào Cai chi 400 triệu đồng vốn đối ứng để xây dựng cơ sở vật chất, bố trí nhân lực để điểm bán hàng hoạt động ổn định.
Tại tỉnh Hà Nam, Điểm bán hàng Việt Nam cố định được dành riêng để phục vụ cho công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất.
Hơn 1 tháng nay, điểm bán hàng này đã đón hàng nghìn lượt khách.
Doanh thu ngày một tăng trưởng.
Hỗ trợ nhiều hơn cho các điểm bán hàng
Xây dựng Điểm bán hàng Việt cố định đã khó nhưng duy trì được điểm bán ổn định, có lợi nhuận càng khó khăn gấp bội.
Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn nạn hàng nhái, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.
“Hàng Việt Nam tại điểm bán hàng cố định luôn đảm bảo 100% là hàng chính hãng.
Tuy nhiên, do thu nhập hạn chế, công nhân đôi khi vẫn chọn sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Nếu không hạn chế được tình trạng này, Điểm bán hàng Việt Nam cố định sẽ không thể phát huy được hiệu quả”, ông Lê Hồng Hải- Trưởng phòng Dự án, Công ty TNHH MTVLan Chi Business - đơn vị phụ trách Điểm bán hàng Việt Nam tại Hà Nam - lo ngại.
Ông Nguyễn Đức Anh - Giám sát bán hàng Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - kiến nghị: Cần đầu tư về hạ tầng giao thông để hàng Việt dễ dàng đến với nông thôn, miền núi, đồng thời giúp người tiêu dùng mua được hàng chính hãng, chất lượng.
Dưới góc độ nhà quản lý, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho hay: Vụ Thị trường trong nước đang có chương trình làm việc với 23 tỉnh để hướng dẫn xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định hiệu quả.
Công tác quản lý thị trường được các địa phương chú trọng khi xây dựng điểm bán hàng với hàng loạt giải pháp: Ký cam kết hàng chính hãng trong siêu thị; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường...
Điểm bán hàng Việt Nam cố định được kỳ vọng giúp thỏa mãn nhu cầu mua sắm, sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng, đồng thời giúp hàng hóa đứng vững tại thị trường trong nước.
Có thể bạn quan tâm

Mặc dù giá mủ cao su liên tục giảm mạnh từ đầu năm đến nay nhưng nhìn chung, bà con nông dân trồng cao su tiểu điền trên địa bàn tỉnh vẫn giữ vườn cây. Diện tích cao su chặt phá đến nay khoảng 430 ha, tuy nhiên phần lớn là thanh lý vườn cây già cỗi và tái canh; ngoài ra còn có 119 ha cao su chuyển sang trồng cây ăn trái.

Chúng gây hại trên dừa bằng cách đẻ trứng vào cuống quả. Ấu trùng nở ra là bắt đầu xâm nhập vào trái dừa từ khi còn non, làm rụng trái hoặc làm méo mó, kích thước nhỏ, không còn giá trị thương phẩm. Sâu đục trái dừa cũng bắt đầu tấn công khi trái dừa còn non.

Nhà bà Nguyễn Thị Mai tại thôn Cam Bình, xã Tân Phước, La Gi cách đây chừng 3-4 năm có trồng một cây chuối sứ, cây phát triển thêm cây con thành một bụi chuối chừng 5-6 cây. Những cây chuối này đã từng trổ trái bình thường như mọi cây chuối khác.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế, một số hộ dân tại các xã, phường như: Quang Trung, Phương Đông, Bắc Sơn, Thượng Yên Công đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để trồng cây thanh long. Gia đình ông Đoàn Quang Ngọc, ở khu Tân Lập, phường Phương Đông, TP Uông Bí là một trong số đó. Đưa chúng tôi đi thăm vườn thanh long của gia đình, ông Ngọc cho biết vừa đầu tư trang trại chăn nuôi lợn rừng, kết hợp trồng 3.000 gốc thanh long ruột đỏ. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về trên 100 triệu đồng từ cây thanh long.

Đây là giống bưởi có mẫu mã đẹp, quả to (trung bình từ 1,2 kg đến 1,5 kg), cùi mỏng, độ ngọt vừa phải, không có vị he, đắng. Hiện xã Cát Quế có 20 ha bưởi Quế Dương, trung bình mỗi năm cho thu hoạch từ 150 tấn đến 200 tấn. Bưởi có giá bán trung bình từ