Đổi Vận Nhờ Heo

Từng thất bại trắng tay vì đàn heo nhưng vợ chồng chủ trang trại Nguyễn Hồng Phước và Lê Thị Tâm ở thôn 1, xã AYun, huyện Mang Yang (Gia Lai) cũng lại đổi vận nhờ chúng.
Trang trại của cợ chồng ông có vài chục con heo trắng hướng nạc, vài chục cặp heo địa phương và trên dưới 100 cặp heo rừng. Theo ông Phước, việc nuôi nhiều loại heo trong cùng một trang trại rất có lợi, đặc biệt là nguồn thức ăn.
Thức ăn cho heo rừng, heo địa phương ngoài cám gạo, các loại rau, củ, chuối cây, cỏ bắp chiếm tới 60- 70% thành phần thức ăn. Khi những con heo trắng hướng nạc "chê" thức ăn, heo rừng và heo địa phương sẽ sẵn sàng ăn lại vì chúng là dòng ăn tạp.
Mô hình "đa dạng hóa đàn heo" của vợ chồng ông bà bắt đầu từ sự đam mê giống vật này. Năm 2001, ông bà bắt đầu với đàn heo hướng nạc. Không may lứa đầu phải đối mặt với trận đại dịch trên địa bàn. Trắng tay nhưng không nản, năm sau ông bà lại bắt đầu. Ngoài việc nuôi lợn hướng nạc, họ nảy ra ý tưởng nuôi heo rừng. Ông vay mượn lặn lội vào tận Tây Ninh mua 4 con giống với giá xấp xỉ 40 triệu đồng. Heo rừng trước nay dân tình nơi này chưa ai nuôi, có người cho là ông chơi ngông.
Trời không phụ công người, giờ đây trang trại của ông đã trở thành một địa chỉ quen thuộc cho các hộ gia đình, chủ trang trại tận Bắc Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa… Từ heo rừng, ông bà đã cho lai tạo với heo địa phương để cho ra một giống heo sọc dưa tạp ăn, thịt ngon, ít dịch bệnh và giá bán cũng rất cao, từ 120.000-150.000 đồng/kg.
Nuôi heo rừng tận dụng được mọi nguồn thức ăn, hạn chế dịch bệnh, giảm giá thành, việc đa dạng hóa đàn heo đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho gia đình. Ông Phước cho biết: Vào những dịp lễ tết, trang trại không đủ nguồn cung cho bạn hàng. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, trang trại heo của ông đã thu về hơn 300 triệu đồng.
Có thể bạn quan tâm

Tính đến hết tháng 10/2015, tổng giá trị XK cá tra đạt 1,3 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2014. Cả chuỗi giá trị sản xuất và XK cá tra đều gặp nhiều khó khăn và không có lãi.

Với diện tích nuôi trồng thuỷ sản tương đối lớn, những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh về diện tích mặt nước, xã Thịnh Hưng đã vận động nhân dân tập trung nuôi trồng thuỷ sản, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã.

Tại hội thảo “Hiện trạng và tiềm năng phát triển cá cảnh tại Việt Nam” do Sở NN&PTNT TP.HCM, Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 19/11/2015 tại TP.HCM, đa số các đại biểu đều thống nhất cần xây dựng thương hiệu cá cảnh Việt Nam, đánh thức tiềm năng phát triển của ngành này.

Xuất khẩu cá tra sang EU có thể tăng từ 19% hiện nay lên 40% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những năm tới nếu các doanh nghiệp (DN) có những chiến lược marketing thương hiệu tốt, hướng đến các thị trường giá cao, chất lượng cao.

- Tên tiếng Anh: Alaska Pollock - Tên khoa học: Theragra chalcogramma Pallas, 1814 Tên khoa học mới: Gadus halcogrammus - Thuộc họ Cá tuyết: Gadidae - Thuộc bộ Cá tuyết: Gadiformes