Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Doanh nghiệp, nhà nông bắt tay sản xuất chăn nuôi giảm nỗi lo về chất lượng, giá cả

Doanh nghiệp, nhà nông bắt tay sản xuất chăn nuôi giảm nỗi lo về chất lượng, giá cả
Ngày đăng: 23/11/2015

18 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 69 xã chăn nuôi trọng điểm, trong đó 12 xã nuôi bò sữa, 15 xã nuôi bò thịt, 13 xã nuôi lợn, 29 xã nuôi gia cầm.

Bên cạnh đó, thành phố cũng có 6 vùng chăn nuôi gà và 4 vùng chăn nuôi lợn tập trung.

Một trong những vấn đề “đau đầu” nhiều năm nay là tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm do việc giết mổ gia súc, gia cầm vẫn còn tự phát.

Mặt khác, việc thiếu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nên người dân thường bị thương lái ép giá, còn người tiêu dùng thì phải mua sản phẩm với giá cao, nhưng lại không rõ nguồn gốc, độ an toàn…

Để hạn chế những vấn đề trên, trong 2 năm gần đây Sở NNPTNT Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi và tiêu thụ.

Theo đó, hiện Hà Nội đã xây dựng được 18 chuỗi liên kết trong chăn nuôi như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình, trứng vịt Liên Châu, vịt Đại Xuyên, gà mía Sơn Tây, thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, thịt bò Hà Nội… với hai hình thức chính là: Liên kết theo đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng và liên kết các đối tượng cùng tham gia quá trình sản xuất kinh doanh.

Chuỗi liên kết này đã có 3.400 thành viên tham gia với 30 điểm giao dịch, 1.300 đại lý, điểm tiêu thụ sản phẩm.

Ước mỗi ngày, các chuỗi này tiêu thụ khoảng 392.000 quả trứng, 22 tấn thịt lợn, 11 tấn gia cầm, 150kg thịt bò, 100 tấn sữa và tạo việc làm cho trên 4.000 lao động.

Hiện tất các sản phẩm này đều được tiêu thụ thông qua các chuỗi cửa hàng.

Điển hình như chuỗi cửa hàng bán thịt lợn hữu cơ của trang trại Bảo Châu Farm (Sóc Sơn).

Ông Nguyễn Đại Thắng – Chủ trang trại Bảo Châu Farm cho biết: “Đây là trang trại chăn nuôi theo công nghệ sạch EM, hữu cơ.

Sản phẩm của trang trại hiện đã được chứng nhận thực phẩm hữu cơ Organic và đang được tiêu thụ tại 6 của hàng trên địa bàn Hà Nội, với khoảng 150 – 200kg thịt lợn/ngày”.

Hay chuỗi liên kết của Công ty CP Thực phẩm sạch 3F, đang liên kết với 200 trang trại gà và 15 trang trại lợn rừng trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, mỗi ngày chuỗi liên kết này tiêu thụ khoảng 100.000 – 150.000 quả trứng gà sạch, gần 2 tấn gà đã qua giết mổ và 3 tấn lợn rừng và lợn lai các loại, trong đó 80% tiêu thụ tại các siêu thị như: Big C, Metro, Oceanmart, Fivimart… và các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ.

Người tiêu dùng được tiêu thụ sản phẩm sạch

" Một vấn đề rất quan trọng là thay đổi tư duy của người sản xuất và thay đổi tư duy của người tiêu dùng.

Chừng nào người sản xuất có ý thức sản xuất ra sản phẩm “sạch”, an toàn và người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ thì chuỗi mới có thể thành công” .
Ông Nguyễn Xuân Dương

Theo ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội, việc xây dựng các chuỗi liên kết đã và đang tạo nên bước “đột phá” trong chăn nuôi của Hà Nội.

Thứ nhất, chuỗi đã kiểm soát được cơ bản nguồn gốc của con giống, thức ăn, thuốc thú y; thứ hai, việc xây dựng thương hiệu lợn sạch thông qua chuỗi đã bước đầu mang lại lợi ích cho người chăn nuôi và người tiêu thụ thì truy xuất được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm; thứ ba, tránh được việc ép giá của thương lái, cắt giảm khâu trung gian, khiến người chăn nuôi và tiêu thụ đều có lợi; thứ 4, giảm thiểu được tình trạng mất vệ sinh an toàn trong giết mổ.

Tuy nhiên, ông Tường cũng cho rằng, mặc dù liên kết, nhưng đầu ra vẫn còn hạn chế.

Nguyên nhân do công tác tuyên truyền còn hạn chế, giá các sản phẩm “sạch” vẫn còn thấp, nhiều khi bằng giá với sản phẩm thường, do đó gây tâm lý nghi ngờ độ “sạch” của sản phẩm của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Duyên, xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ), một trong các hộ tham gia vào chuỗi liên kết chăn nuôi với Công ty CP Công nghệ chế biến thực phẩm Vinh Anh cho biết, xây dựng chuỗi liên kết này, người dân được lợi rất nhiều như được cấp con giống tốt, thức ăn tốt, bao tiêu đầu ra và giá cả cũng nhỉnh hơn.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng, đây là một mô hình hay, người chăn nuôi và tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy nhiên, để mô hình ngày càng được nhân rộng, rất cần sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, tăng cường quản lý của các đơn vị.


Có thể bạn quan tâm

Thái Nguyên Sẽ Tăng Diện Tích Trồng Nấm Hương Lên 60.000m2 Thái Nguyên Sẽ Tăng Diện Tích Trồng Nấm Hương Lên 60.000m2

Để phục vụ cho việc sản xuất nấm hương vụ mùa năm 2015, hiện nay, các hộ trong tỉnh Thái Nguyên đang tiến hành làm bịch và trồng nấm. Năm 2015, dự kiến tăng diện tích trồng nấm trên địa bàn tỉnh là 60.000m2, sản lượng sẽ tăng thêm 150 tấn so với năm 2014.

28/02/2015
Dân Đầu Tư Dự Án Ca Cao Dân Đầu Tư Dự Án Ca Cao

Đồng Nai đang xây dựng dự án phát triển vùng chuyên canh cây ca cao theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Tham gia dự án, nông dân trồng ca cao sẽ được hỗ trợ để tiếp cận vốn giá rẻ, kỹ thuật sản xuất... Trong đó, nội dung quan trọng nhất là doanh nghiệp (DN) sẽ ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá tốt.

28/02/2015
Rệp Sáp Bột Hồng Gây Thiệt Hại Cho Nông Dân Rệp Sáp Bột Hồng Gây Thiệt Hại Cho Nông Dân

Hiện tại, Hội Nông dân xã Bàu Năng phối hợp Ban Nông nghiệp xã hướng dẫn cho bà con xịt thuốc và bơm nước tưới mì thường xuyên nhằm ngăn chặn không cho dịch lây ra trên diện rộng, đồng thời tiếp tục theo dõi tình hình và báo cáo ngành chức năng để có hướng xử lý kịp thời.

28/02/2015
Giá Tiêu Đứng Ở Mức Cao Trong 4 Năm Liên Tục Giá Tiêu Đứng Ở Mức Cao Trong 4 Năm Liên Tục

Đến thời điểm này, người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã bước vào chính vụ thu hoạch tiêu mùa 2014 - 2015 với niềm vui được giá. Theo Sở NN-PTNT, đây là năm thứ 4 liên tiếp giá tiêu đứng ở mức cao; hiện giá bán giao động trong khoảng 160 - 175.000 đồng/kg, tùy theo loại. Theo người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh, năng suất tiêu thấp hơn so với mọi năm do thời tiết không thuận lợi, nhưng giá bán lại cao hơn so với đầu vụ năm 2013 - 2014 là 40.000 đồng/kg.

28/02/2015
Doanh Thu Từ Rau Cần Tăng Gần 12 Tỷ Đồng Doanh Thu Từ Rau Cần Tăng Gần 12 Tỷ Đồng

Có được kết quả này là do nông dân chú trọng sản xuất rau theo quy trình VietGAP, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh nên thu hút được nhiều thương nhân ở trong và ngoài tỉnh đến thu mua tại ruộng, tiêu thụ thuận lợi; không có tình trạng rớt giá như một số năm trước. Hiện nay, rau cần cơ bản thu hoạch xong, một số hộ bắt đầu vệ sinh đồng ruộng, thả cá giống vụ xuân 2015.

28/02/2015