Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để doanh nghiệp vào cánh đồng lớn

Để doanh nghiệp vào cánh đồng lớn
Ngày đăng: 26/11/2015

NNVN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Mai Thành Phụng, nguyên Phó trưởng Bộ phận thường trực Trung tâm KNQG tại phía Nam, thành viên Ban cố vấn chương trình "Cánh đồng vàng" về vấn đề này.

Là người theo dõi CĐL từ khi Bộ NN-PTNT phát động, ông có nhận xét gì?

Việc tổ chức SX trên CĐL ai cũng thấy cần thiết.

Qua thực tế SX cho thấy vẫn còn nhiều việc phải làm.

Điều đầu tiên là phải tổ chức lại SX, tạo sự đồng thuận trong nông dân.

Quan trọng nhất là nông dân tham gia CĐL phải có lợi ích cao hơn SX thông thường.

Cần tăng cường tuyên truyền, vận động bà con SX.

Không thể dùng mệnh lệnh hành chính giống trước kia nữa.

Chúng ta phải thuyết phục nông dân bằng SX hiệu quả thật sự.

Cần xác định ai là người mua sản phẩm? DN là đầu tàu.

Nhưng hiện DN vẫn còn nhiều khó khăn khi bắt tay liên kết.

Chẳng hạn nhiều hợp đồng bị nông dân “bẻ kèo” do liên kết lỏng lẻo.

Do vậy đòi hỏi cần có sự tiếp tay của nhà nước. Và phải tổ chức cho nông dân làm theo một quy trình SX tiên tiến, đảm bảo chất lượng sản phẩm...

Theo ông, cần có biện pháp nào tháo gỡ vướng mắc SX?

Thay vì chủ trương thu mua tạm trữ 1 triệu tấn lúa, Nhà nước khuyến khích DN hợp tác liên kết SX CĐL.

Theo đề nghị của một số DN thì Nhà nước cần cho họ vay ưu đãi lãi suất thấp để ứng trước cho nông dân mua giống, cày bừa…

Thứ hai, Nhà nước đầu tư chương trình giống cho các viện, trường cho ra giống tốt phục vụ SX.

Thay vì mua 15.000 đ/kg giống, nông dân chỉ trả 10.000 đ/kg, còn 5.000 đ/kg nhà nước hỗ trợ thông qua DN đi đặt hàng, mua giống.

Nghĩa là phải làm sao cho nông dân thấy tham gia CĐL có hiệu quả, đạt lợi nhuận cao hơn.

Làm sao để hạn chế tình trạng "bẻ kèo" giữa nông dân và DN, thưa ông?

Hợp tác liên kết SX CĐL là tạo lợi nhuận cho cả đôi bên. Khi một trong hai bên "bẻ kèo" thì phải có chế tài để xử.

Cần có sự minh bạch rõ ràng.

Khi bắt tay liên kết phải rành mạch, phần nào DN chi ra, phần nào nông dân bỏ ra và phần nào nhà nước hỗ trợ...

Bên nào vi phạm điều khoản hợp đồng thì bên đó phải chịu phạt.

Những trở ngại nào khiến CĐL chưa mở rộng hơn, thưa ông?

Chúng ta có rất nhiều chính sách.

Nhưng mỗi chính sách ứng dụng, có nơi làm được và có nơi không được.

Do đó tôi đề nghị tất cả những chính sách ấy cần đưa vào vận dụng trong một dự án.

Trong dự án đó sẽ rà soát lại các chính sách của trung ương, xem chính sách nào đưa vào ứng dụng được, hay còn thiếu gì cần đề xuất lên ban hành thêm chính sách mới.

Đồng thời rà soát lại chính sách của địa phương xem có hợp lý không.

Đối với những trục trặc vừa qua, tôi cho rằng chúng ta không thể hô hào chung chung mà phải có dự án.

Dự án đó phải xuất phát từ DN, do DN đó đề xuất ra.

Trong đó có đề xuất nhà nước giúp như thành lập HTX, tổ hợp tác, đầu tư cơ sở hạ tầng (lập trạm bơm, thủy lợi nạo vét kênh mương, đào kênh...).

Tất cả những điều đó thể hiện trong dự án trình trung ương và địa phương.

Qua thực tế xem những chính sách đó “chạy” tốt chưa.

Nếu dự án “chạy” còn trục trặc chỗ nào thì cần gỡ rối để nó thật sự hiệu quả.

Như ông nói DN là đầu tàu, làm thế nào thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, liên kết SX CĐL?

Lợi ích của DN là lợi nhuận và hạ thấp rủi ro trong SX.

Hiện số lượng DN đầu tư vào nông nghiệp rất ít.

Đối với DN đầu tư cung ứng vật tư đầu vào rất thuận lợi, ít rủi ro nên nhiều DN "lao vào".

Ngược lại, số DN bao tiêu đầu ra lại quá ít.

Trong 300.000 ha CĐL, DN thu mua được chừng 10%, còn 90% không dám mua.

Cần gỡ rối chỗ này.

Vấn đề làm sao thúc đẩy DN thấy hấp dẫn khi đầu tư và bao tiêu lúa gạo.

Nhà nước cần xem xét để gỡ nút thắt, tạo thuận lợi để DN cùng làm ăn ổn định với dân.

Nhà nước đóng vai trò giữ “luật chơi”, thúc đẩy cách làm hay, nếu phát hiện gian dối thì phải có chế tài xử lý...

Xin cảm ơn ông!


Có thể bạn quan tâm

Gia Lai Phát Triển Cây Đinh Lăng Dược Liệu Gia Lai Phát Triển Cây Đinh Lăng Dược Liệu

Nếu trước đây, đinh lăng chỉ được trồng để chơi kiểng hoặc làm rau ăn kèm thì hiện nay, tại nhiều địa phương trong cả nước, nó đã và đang được nhân rộng diện tích, phát triển theo hướng cây dược liệu. Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhiều người cũng bắt đầu trồng thử nghiệm loại cây này với kỳ vọng đây sẽ là hướng đi mới giúp tăng thêm nguồn thu nhập cho bà con nông dân.

28/05/2014
Nhìn Lại Vụ Nuôi Tôm 2013 Và Những Điều Cần Quan Tâm Trong Vụ Nuôi 2014 Nhìn Lại Vụ Nuôi Tôm 2013 Và Những Điều Cần Quan Tâm Trong Vụ Nuôi 2014

Năm 2013, cả nước có khoảng 30 tỉnh/thành nuôi tôm nước lợ, tổng diện tích thả nuôi 652.612 ha, sản lượng đạt 475.854 tấn. Trong đó, khu vực ĐBSCL chiếm 92,5% diện tích và 79,8% sản lượng. Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích thả nuôi 6.270 ha, là một trong 10 tỉnh, thành có diện tích nuôi tôm lớn trong nước.

09/05/2014
Những Thành Công Bước Đầu Của Mô Hình VietGAP Những Thành Công Bước Đầu Của Mô Hình VietGAP

Vài năm trở lại đây, nông dân ở một số nơi trong tỉnh Cà Mau dần được tiếp cận với loại hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đạt nhiều kết quả bước đầu. Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, phấn khởi: “Huyện Trần Văn Thời đã phát triển được loại hình này ở xã Khánh Hưng với cây thanh long ruột đỏ.

09/05/2014
Tây Nguyên Ngừng Khai Thác Hàng Nghìn Ha Cao Su Vì Lỗ Tây Nguyên Ngừng Khai Thác Hàng Nghìn Ha Cao Su Vì Lỗ

Cao su - một trong những nông sản chủ lực ở khu vực Tây Nguyên đang gặp rất nhiều khó khăn, một phần do giá mủ xuống thấp, một phần do việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Ở nhiều vườn cao su liên kết và cao su tiểu điền, nông dân đã ngừng cạo mủ vì tiền bán sản phẩm thấp hơn chi phí.

28/05/2014
Nông Dân Trồng Nấm Vào Vụ Mới Nông Dân Trồng Nấm Vào Vụ Mới

Do thời gian qua, giá một số loại nấm đứng ở mức thấp nên mùa vụ này, nhiều nông dân trồng nấm không đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nhu cầu tiêu thụ bịch phôi nấm không cao bằng các vụ nấm khác trong năm. Hiện lượng nấm mèo khô tồn tại các trại nấm còn khá nhiều vì giá thu mua thấp, chỉ có từ 70-72 ngàn đồng/kg.

28/05/2014