Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để cây thanh long phát triển bền vững (Bài 1)

Để cây thanh long phát triển bền vững (Bài 1)
Ngày đăng: 04/05/2015

Không thu mua theo giá chuẩn VietGAP

Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long tỉnh cho biết: Thực ra thanh long VietGAP không còn xa lạ với nông dân. Đại diện của trung tâm này cũng công bố con số “khủng” khi có tới 9.591 hộ đăng ký trồng theo tiêu chuẩn này trong hơn 30.000 hộ trồng thanh long. Và ai cũng biết sản xuất thanh long theo VietGAP là vấn đề sống còn cho cây trồng này và đời sống nông dân.

Nhưng dường như sự thờ ơ vẫn tồn tại. Thậm chí các cơ sở thu mua, các doanh nghiệp cũng không mua theo giá chuẩn VietGAP. Con số thống kê về sự không nhiệt tình này đã cho thấy có ít nhất 706 hộ (597 ha) không tiếp tục thực hiện trồng theo VietGAP và một số doanh nghiệp đăng ký chứng nhận VietGAP hết hạn vẫn chưa tiếp tục đăng ký trở lại.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cây thanh long tỉnh, nhìn nhận: Khoảng 75 - 80% sản phẩm thanh long sản xuất ra để xuất khẩu. Thị trường chính là Trung Quốc. Thị trường được đánh giá tiềm năng nhưng đầy rủi ro. Hầu hết, doanh nghiệp Bình Thuận xuất khẩu bằng con đường tiểu ngạch, chính vì vậy đang gặp nhiều khó khăn.

Còn nhớ năm 2009, khi Trung Quốc đặt vấn đề về kiểm soát mã vùng trồng, sau đó là vệ sinh an toàn thực phẩm, rệp sáp... nhưng đến giờ, Trung Quốc chưa thực hiện, chính vì vậy mà các doanh nghiệp không quan tâm, thu mua sản phẩm theo VietGAP như trước đây. Đây có thể là mối nguy được báo trước cho cây thanh long Bình Thuận.

Một chủ vườn tại Hàm Liêm chia sẻ: Chúng tôi cố gắng thực hiện theo đúng chủ trương, trồng và chăm sóc sản phẩm theo VietGAP thế nhưng, với các doanh nghiệp thu mua như hiện nay, không có sự phân định rõ ràng giữa sản phẩm VietGAP và sản phẩm bình thường khiến chúng tôi rơi vào thế “dở khóc, dở cười”. Sự lẫn lộn này khiến người nông dân giờ không muốn tham gia VietGAP, thậm chí quay lưng lại với chủ trương đúng đắn.

Giải pháp nào cho bền vững ?

Cần thiết hơn bao giờ để người nông dân duy trì và sản xuất theo VietGAP chính là giúp họ nhìn thấy sự hiệu quả khi thực hiện sản xuất một cách chất lượng cho quả thanh long qua công tác tuyên truyền. Nên chăng xây dựng hệ thống điểm thu mua theo VietGAP. Nhiều hộ trồng thanh long cũng cho rằng, nên có đểm thu mua sản phẩm theo VietGAP mà không cần phải thu mua với giá cao hơn.

Hội Nông dân tỉnh cũng chia sẻ rằng, với thực trạng cây thanh long đang gặp vấn đề khó khăn trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, nếu cây thanh long là sản phẩm lợi thế, cần có kế hoạch phát triển cơ bản để nó trở thành “xương sống” của kinh tế địa phương. Đồng thời, các ngành có liên quan cũng nên sắp xếp lại doanh nghiệp kinh doanh,  tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong thu mua và xuất khẩu. Một vấn đề khác cũng đặt ra đó là có nên tiếp tục cho nông dân trồng thêm diện tích thanh long trên đất lúa chủ động nước hay không?.


Có thể bạn quan tâm

​Doanh Nghiệp Anh Đến Tận Vườn Mua Nhãn ​Doanh Nghiệp Anh Đến Tận Vườn Mua Nhãn

Hiện công ty này đang phân phối nhãn từ Thái Lan cho các hệ thống bán lẻ tại Anh và mong muốn đưa trái nhãn VN vào thị trường này. Tuy nhiên, để xuất khẩu vào Anh nói riêng và châu Âu nói chung thì nhà vườn cần làm theo tiêu chuẩn Global GAP.

15/11/2014
​An Giang Phát Triển Vùng Trồng Dược Liệu Ở Thất Sơn ​An Giang Phát Triển Vùng Trồng Dược Liệu Ở Thất Sơn

An Giang vừa quy hoạch bảo tồn và phát triển cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao, kèm theo chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu và chế biến các loại dược liệu tại vùng Thất Sơn.

15/11/2014
Lãng Phí Trên 40.000 Tỷ Đồng/năm Do Thất Thoát Phân Bón Lãng Phí Trên 40.000 Tỷ Đồng/năm Do Thất Thoát Phân Bón

Như vậy, nếu ước tính hiệu suất sử dụng các loại phân bón trung bình khoảng 45-50%, có nghĩa lượng phân bón bị thất thoát ra môi trường hoặc bị cố định trong đất, cây trồng không sử dụng được chiếm 50-55% (tương đương trên 5 triệu tấn) thì mỗi năm ngành nông nghiệp đã lãng phí khoảng 40-44 nghìn tỷ đồng.

15/11/2014
Niên Vụ Càphê 2013-2014 Đắk Lắk Thành Công Niên Vụ Càphê 2013-2014 Đắk Lắk Thành Công

Niên vụ cà phê 2013 – 2014, tỉnh Đắk Lắk đã thu được những thành công nhất định, khi cả năng suất, sản lượng cà phê đều tăng cao, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng nhẹ sau 4 năm liên tục sụt giảm. Diện tích cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã vượt mốc 203.500 ha, năng suất bình quân mỗi ha xấp xỉ 2,5 tấn, tổng sản lượng cà phê nhân xô trên 460.000 tấn, tăng 50.000 tấn so với niên vụ trước.

15/11/2014
Trồng Cam, Thu Hoạch Tiền Tỉ Mỗi Năm Trồng Cam, Thu Hoạch Tiền Tỉ Mỗi Năm

Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho các giống cam là CS1, xã Đoài lùn, xã Đoài cao và cam Canh, vốn là những giống cam được di thực ở các địa phương khác về huyện Cao Phong từ những năm 1960. Theo đó, những hộ nằm trong vùng sử dụng chỉ dẫn địa lý tại thị trấn Cao Phong và các xã Tây Phong, Bắc Phong, Dũng Phong và Thu Phong sẽ có sản phẩm cam mang tên gọi chung.

17/11/2014