Cộng đồng Kinh tế ASEAN cơ hội và thách thức

Cộng đồng Kinh tế ASEAN ra đời sẽ mở ra một rất nhiều các cơ hội cho người dân cũng như doanh nghiệp tại 10 nước ASEAN.
Đi cùng với cơ hội, Cộng đồng Kinh tế ASEAN được dự đoán cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều các thách thức.
Về doanh nghiệp, với cộng đồng kinh tế ASEAN, doanh nghiệp sẽ có thị trường lớn hơn, thay vì chỉ ở Việt Nam giờ sẽ là cả 10 nước ASEAN, khách hàng không chỉ là 90 triệu người dân Việt Nam mà là 625 triệu người tiêu dùng.
Với cộng đồng kinh tế ASEAN, mọi hàng rào thuế quan sẽ được bãi bỏ, giúp hàng hóa doanh nghiệp làm ra sẽ tự do bán ở mọi nơi ASEAN mà không bị tính thuế nhập khẩu hay bị áp đặt quota...
Trong khi đó người tiêu dùng, với cộng đồng kinh tế ASEAN, sẽ giúp đa dạng hóa sự lựa chọn khi có nhiều chủng loại hàng hóa hơn đến từ các nước ASEAN có giá thành giảm vì đã miễn thuế nhập khẩu.
Về công ăn việc làm, người lao động có tay nghề, có trình độ sẽ có cơ hội việc làm lớn hơn không chi ở VN mà ở toàn bộ ASEAN.
Tuy nhiên đến nay, ASEAN mới chỉ hoàn thành 93% tổng số các biện pháp đề ra trong lộ trình xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN.
Sau khi cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào ngày 31/12/2015 tới đây, các nước ASEAN vẫn tiếp tục rà soát và hoàn thành nốt các biện pháp còn lại như thuế quan, các rào cản về tự do di chuyển tìm việc làm ở khu vực.
Có thể bạn quan tâm

Nhiều đơn vị sản xuất các sản phẩm từ da cá sấu trong nước phải khóc ròng vì thiếu nguồn da để sản xuất, do người nuôi đổ xô bán cá sấu sống cho Trung Quốc.

Cuối tháng 9, giá bột dong riềng tại Bắc Kạn đã tăng thêm khoảng 6.000 đ/kg, giá củ dong tươi tại các vườn cũng đang nhích lên từng ngày, các thương lái đặt mua với giá 1.600 đ/kg, nhiều nông dân cảm thấy tiếc vì năm nay không trồng...

Ông Hashimoto nhấn mạnh: Vào tháng 3 năm nay, nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm tỉnh Ibaraki, tham quan Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp của tỉnh. Trong sự kiện đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam và Thống đốc tỉnh Ibaraki đã ký kết Bản ghi nhớ về việc tăng cường mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Để tăng cường công tác thông tin, XTTM và đẩy mạnh XK nông sản, thủy sản, thực phẩm sang Nga, Cục XNK (Bộ Công thương) cùng Cơ quan đại diện LB Nga tại Việt Nam vừa tổng hợp danh sách và công bố nhu cầu NK nông sản, thủy sản và thực phẩm từ Việt Nam.

Để có sự kiện này, lãnh đạo tỉnh Bình Định, ngành chức năng và trực tiếp là Cty BIDIFISCO đã mất nhiều thời gian, công sức, dồn mọi nỗ lực từ việc xúc tiến thương mại đến công tác vận động ngư dân thay đổi kỹ thuật đánh bắt, bảo quản cá ngừ…nhưng kết quả mang lại không như mong đợi.