Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ Sở Tiến Phát Mỗi Năm Cung Ứng 3.000 Tấn Mật Ong Xuất Khẩu

Cơ Sở Tiến Phát Mỗi Năm Cung Ứng 3.000 Tấn Mật Ong Xuất Khẩu
Ngày đăng: 27/02/2014

Tọa lạc tại ấp Hòa, xã Dưỡng Điềm (Châu Thành - Tiền Giang), cơ sở nuôi ong Tiến Phát do ông Nguyễn Văn Tiến làm chủ mỗi năm cung ứng cho thị trường 3.000 tấn mật ong đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Sản lượng mật ong do cơ sở ông cung ứng xếp thứ tư trong cả nước, chỉ sau 3 công ty ong mật ở tỉnh Đắk Lắk và Đồng Nai.

Ông Tiến cho biết, ông đến với nghề nuôi và sản xuất mật ong từ năm 1976. Sau 30 năm gắn bó với nghề, ông nhận thấy nghề nuôi ong thu hút nhiều người tham gia nhưng ở khâu tiêu thụ sản phẩm còn rất bấp bênh, giá đầu ra không ổn định.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nuôi ong tỉnh, mong muốn giúp hội viên cũng như người nuôi ong khắc phục khó khăn về thị trường, vốn, từ năm 2007, ông quyết định chuyển hướng từ nghề nuôi ong sang hỗ trợ kỹ thuật, cung ứng vật tư, thuốc chữa bệnh, thức ăn, phấn hoa… phục vụ cho các trại nuôi ong; đồng thời giúp tạo đầu ra ổn định cho người nuôi ong thông qua bao tiêu sản phẩm mật ong để cung ứng cho các công ty ong mật tại tỉnh Đắk Lắk xuất khẩu sang thị trường Mỹ và một số nước châu Âu.

Hiện tại, cơ sở của ông bao tiêu sản phẩm cho 100 trại ong ở trong và ngoài tỉnh Tiền Giang như: Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Phước, Đồng Nai, Kiên Giang… Với sản lượng mật ong tiêu thụ 3.000 tấn trong năm 2013 (giá thu vào 30 ngàn đồng/kg), cơ sở của ông đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 500 lao động (các trại và tại cơ sở), mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Để giúp bổ sung thức ăn, đảm bảo dinh dưỡng cho ong nhằm kéo dài thời gian sản xuất mật, đặc biệt là trong mùa mưa, cơ sở của ông còn sản xuất ra sản phẩm bột đậu nành (hạt đậu nành rang, trộn đường theo tỷ lệ 50:50, xay nhuyễn) cung ứng cho các trại với khối lượng lên đến hàng ngàn tấn/năm (mức giá từ 20-22 triệu đồng/tấn).

Hàng năm ông còn nhập 50 tấn phấn hoa (thức ăn dinh dưỡng cao) từ Đắk Lắk để dự trữ và cung ứng cho các trại (với mức giá 100 triệu đồng/tấn) và nghiên cứu sản xuất ra thuốc đặc trị bệnh cho ong rất hiệu quả.

Nhằm hỗ trợ các trại ong về vốn, ông ứng trước nguyên liệu, thức ăn… (không tính lãi), sau đó khấu trừ vào tiền thu mua mật. Theo ông, nguồn vốn đầu tư ứng trước cho các trại hàng năm lên đến hàng chục tỷ đồng (trung bình 100 triệu đồng/trại). Qua theo dõi, ông nhận thấy, mỗi trại ong có quy mô từ 250-300 đàn ong (thùng), nuôi theo cánh đồng lớn, trong điều kiện thuận lợi, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập bình quân 250 triệu đồng.

Ông Tiến cho biết, để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, mật ong phải qua các công đoạn kiểm soát rất gắt gao từ nước nhập khẩu về dư lượng thuốc kháng sinh, chất chống nấm mốc (có trong thuốc bảo vệ thực vật - BVTV). Vì vậy, khi thu mật, ông đều tổ chức lưu mẫu, đánh mã riêng theo từng trại để tiện việc theo dõi, kiểm tra, đối chứng…

Theo ông, khi ong hút mật, phấn từ bông cao su, keo sẽ cho mật tốt hơn, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Đối với bông tràm nước, dừa… thường cho mật sạch; mật hoa chôm chôm, nhãn… thường chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa.

Hiện nay, một số vườn cây ăn trái ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như nhãn đã bị thu hẹp do bệnh “chổi rồng”, một số khác sử dụng thuốc BVTV với hàm lượng cao, không tổ chức phun xịt đồng loạt theo lịch, dẫn đến không đảm bảo an toàn cho đàn ong, cũng như chất lượng mật thu được nên nhiều hộ nuôi ong đã di chuyển đàn ong ra các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc để tạo điều kiện cho đàn ong khai thác mật từ các vườn cây có diện tích lớn, đảm bảo an toàn hơn như: vải ở Bắc Giang; tràm, keo ở Quảng Ngãi, Hòa Bình; điều, cao su ở Đồng Nai, Bình Dương…

“Cuối năm 2013, tôi nhập 1 máy tạo nền sáp nuôi ong, kinh phí 2 tỷ đồng, công suất 700 kg sáp/ngày để gia công các tấm nền sáp (kích thước 20cm x 40cm) cho các trại nhằm rút ngắn thời gian xây tổ của ong, giúp nâng cao năng suất, sản lượng mật thu được.

Trong thời gian tới, tôi sẽ tiến hành đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm ong mật gắn với tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường để từng bước xuất khẩu trực tiếp sản phẩm mật ong mang tên của cơ sở Tiến Phát” - ông Tiến phấn khởi cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Bảo Vệ Nguồn Lợi Hải Sản Ven Bờ: Khi Cộng Đồng Vào Cuộc Bảo Vệ Nguồn Lợi Hải Sản Ven Bờ: Khi Cộng Đồng Vào Cuộc

Bảo vệ nguồn lợi hải sản ven bờ là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện tình yêu biển đảo của ngư dân Quảng Nam. Mô hình “đồng quản lý vùng biển” là ví dụ sinh động.

17/03/2013
Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu

Chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, ngư dân tỉnh Bạc Liêu đã khai thác gần 20.000 tấn thủy sản các loại, trong đó tôm đạt gần 2.800 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác như cá và mực. Hiện tại, dù giá thủy sản không tăng so với năm trước, nhưng hầu hết ngư dân đều có lãi sau mỗi chuyến biển vì đạt sản lượng. Cụ thể, đối với tàu lưới lãi từ 1 - 3 triệu đồng/ngày, nghề lưới cá chim lãi từ 12 - 17 triệu đồng/chuyến/5 - 6 ngày; nghề lưới tôm thẻ lãi 6 - 10 triệu đồng/chuyến; nghề lưới cá chét lãi từ 10 - 15 triệu đồng/chuyến/ 3 - 4 ngày… Riêng tàu đánh bắt xa bờ, lãi từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/chuyến đi biển từ 1 - 3 tháng.

19/03/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Ở Thạnh Tây (Tây Ninh) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Ở Thạnh Tây (Tây Ninh)

Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Thạnh Tây đã có từ khá lâu, tuy nhiên trước đây phần lớn là do Vườn quốc gia Gò Gò - Xa Mát tổ chức nuôi. Đến khoảng đầu năm 2013, khi VQG mở lớp đào tạo kỹ thuật và cung cấp con giống cho người dân ở xã Thạnh Tây thì nghề nuôi ong lấy mật mới được nông dân tiếp cận và phát triển. Tuy đây là một mô hình còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người dân nâng cao thu nhập.

19/03/2013
Tiếp Tục Phát Triển Nuôi Cá Điêu Hồng, Cá Rô Phi Tiếp Tục Phát Triển Nuôi Cá Điêu Hồng, Cá Rô Phi

Công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT Co.) cho biết, công ty đã ký hợp đồng đại lý độc quyền và tiêu thụ nhiều mặt hàng thủy sản với thương hiệu APT tại Hàn Quốc. Ngoài ra, công ty hiện đang sản xuất thêm nhiều mặt hàng thủy sản tinh chế như chả giò, chạo tôm, há cảo… và thủy hải sản khô như cá chỉ vàng, cá điêu hồng... để chào hàng vào thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc… Đây là nhóm mặt hàng giá trị gia tăng đem lại hiệu quả cao.

22/03/2013
Cân Đối Diện Tích Nuôi Cá Tra Nguyên Liệu Và Cá Tra Giống Ở Cần Thơ Cân Đối Diện Tích Nuôi Cá Tra Nguyên Liệu Và Cá Tra Giống Ở Cần Thơ

Theo Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, diện tích thả nuôi cá tra của thành phố là 667 ha bằng 96% so với cùng kỳ năm 2012. Sản lượng thu hoạch 12.095 tấn, bằng 66% so với cùng kỳ, năng suất bình quân 212 tấn/ha. Trong tháng 1 và 2, giá cá tra nguyên liệu từ 19.500 – 20.000 đồng/kg, các hộ nuôi lỗ từ 3.500 – 4.000 đồng/kg. Sang đầu tháng 3, giá cá tra nguyên liệu đã tăng lên 22.500 – 23.000 đồng/kg, các hộ nuôi hòa vốn. Về tình hình sản xuất giống cá tra, sau thời gian phát triển nóng từ năm 2012, đến nay, diện tích ương cá tra giống chỉ bằng 56 % so với cùng kỳ năm 2012 tương đương 595 ha, với sản lượng ước đạt 128 triệu con. Nguyên nhân khiến diện tích ương nuôi cá tra giống giảm là do cung vượt cầu trong năm 2012 khiến tình hình tiêu thụ khó khăn. Hiện tại, giá cá tra giống loại 2 phân (2 cm) đã tăng nhẹ lên 25.000 đồng/kg nhưng nguồn thả nuôi còn thấp.

22/03/2013