Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ Hội Nào Cho Ca Cao Việt?

Cơ Hội Nào Cho Ca Cao Việt?
Ngày đăng: 18/12/2013

Theo dự báo nhu cầu sử dụng hạt ca cao trên thế giới những năm tới sẽ tăng mạnh, trong khi đó nguồn cung lại có sự sụt giảm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sâu bệnh. Đây được xem là “cơ hội vàng” cho ca cao Việt Nam phát triển mạnh sản xuất để xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Tiềm năng lớn

Ông CasVander Horst- Phó đại sứ, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam - cho biết, năm 2020, thế giới sẽ thiếu khoảng 1 triệu tấn ca cao, trong khi nguồn cung lại ngày càng thiếu hụt. Đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam trở thành một trong các quốc gia cung cấp ca cao cho thị trường thế giới.

Ông Gricha Safarian- Tổng giám đốc điều hành Puratos Grand-Place Việt Nam- cho rằng hiện nay, nhu cầu tiêu dùng sôcôla của Việt Nam vào khoảng 5.250 tấn/năm, nhưng hầu hết đều nhập khẩu từ nước ngoài. Dường như các đơn vị sản xuất bánh kẹo nội địa chưa mặn mà với việc sử dụng nguyên liệu ca cao trong nước, trong khi đó nguồn nguyên liệu ca cao vẫn xuất khẩu.

Trung tuần tháng 11/2013, Công ty Puratos Grand-Place Việt Nam đã khánh thành Nhà máy thu mua và lên men hạt ca cao tại Việt Nam. Điều này cho thấy, thị trường ca cao của Việt Nam rất tiềm năng, đồng thời sẽ tạo cơ hội cho người nông dân trong nước mở rộng diện tích trồng cây ca cao trong tương lai.

Theo số liệu thống kê của Ban điều phối phát triển ca cao Việt Nam, tính đến tháng 11/2013, diện tích trồng ca cao cả nước là 22.110 ha, trong đó nhiều tỉnh có diện tích trên 1.000 ha như: Bến Tre, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tiền Giang, Đăk Lăk, Bình Phước và Vĩnh Long.

Cần có giải pháp bền vững

Theo báo cáo của Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam vài năm trở lại đây, việc giá ca cao hạt khô lên men tăng cao từ 45.000 - 60.000 đồng/kg đã thu hút đông đảo nông dân đầu tư phát triển. Đặc biệt, cây ca cao phát triển nhanh ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sản phẩm ca cao đã mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm cho nhiều hộ gia đình.

Tuy nhiên, cây ca cao ở Việt Nam vẫn bị trồng xen canh, phân tán, chưa đúng kỹ thuật, chưa chú trọng đầu tư chăm sóc, bị sâu bệnh nặng nên năng suất, hiệu quả thấp. Thống kê cho thấy, có khoảng 30% diện tích trồng ca cao đạt yêu cầu kỹ thuật, có 40% diện tích được chăm sóc đầu tư và khoảng 30% không được chăm sóc đầu tư. Cả nước có 232 cơ sở thu mua sản phẩm ca cao lên men nhưng việc quản lý chất lượng chưa tốt, làm giảm chất lượng sản phẩm sau khi sơ chế lên men.

Nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển bền vững cây ca cao, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tránh điệp khúc “trồng chặt” như các loại cây nông sản khác, cần có chiến lược và kế hoạch dài hạn. Đồng thời phải thực hiện nhiều nhóm giải pháp đồng bộ từ việc quy hoạch, quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản với công nghệ cao... gắn liền với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó cần xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nhất là mô hình liên kết hợp tác bốn nhà. Hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền tới người nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng cả nước…

Ông Gricha Safariant:

Giá trị gia tăng của hạt ca cao được tạo ra dựa trên chất lượng hạt thông qua quá trình lên men để tạo ra hương vị đạt chuẩn. Do vậy cách tốt nhất để phát triển ngành ca cao Việt Nam là phải làm ra sản phẩm có chất lượng cao và bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Khoai Tây Đà Lạt Trước Nguy Cơ “Tấn Công” Của Khoai Tây Trung Quốc Khoai Tây Đà Lạt Trước Nguy Cơ “Tấn Công” Của Khoai Tây Trung Quốc

Việt nhập ồ ạt khoai tây Trung Quốc về địa phương, rồi “phù phép” thành khoai tây Đà Lạt và bán với giá thấp, không chỉ gây xáo trộn thị trường, mà đây là hành vi lừa đảo người tiêu dùng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu khoai tây Đà Lạt. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để.

16/01/2015
Nhiều Doanh Nghiệp Đặt Hàng Mua Lúa Mùa Nổi Nhiều Doanh Nghiệp Đặt Hàng Mua Lúa Mùa Nổi

Vụ lúa mùa nổi năm nay, hơn 100 tấn lúa của nông dân xã Vĩnh Phước và Lương An Trà (Tri Tôn) đã được Công ty Ecofarm bao tiêu giá 12.000 đồng/kg. Theo quy hoạch đến năm 2020, huyện Tri Tôn nâng diện tích lúa mùa nổi lên 500 héc-ta, gấp 5 lần hiện nay.

16/01/2015
Bệnh Bệnh "Lạ" Trên Cây Tỏi Ở Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Tỏi đang phát triển bình thường thì đột ngột bị héo úa và đã có hơn 20ha tỏi ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) phải nhổ bỏ để trồng lại. Người dân cho rằng loại bệnh dịch này từ trước giờ chưa có, còn ngành nông nghiệp Lý Sơn cho rằng do dòi đục thân và bệnh tuyến trùng rễ ở cây tỏi?

16/01/2015
Phát Triển Cây Chè Hàng Hóa Hướng Tới Sản Xuất Bền Vững Phát Triển Cây Chè Hàng Hóa Hướng Tới Sản Xuất Bền Vững

Với gần 5.000 ha, hiện Lào Cai đứng thứ 6 trong số 18 tỉnh trung du miền núi phía Bắc về diện tích chè. Sản lượng chè của toàn tỉnh năm 2014 đạt 16.200 tấn búp tươi, doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý là ngành nông nghiệp đã có những định hướng quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững cây chè hàng hóa.

16/01/2015
Lợi Nhuận Khá Nhờ Giống Lúa Chịu Mặn Phục Tráng Lợi Nhuận Khá Nhờ Giống Lúa Chịu Mặn Phục Tráng

Niềm vui đến với người dân ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh (Cà mau) khi được Trung tâm Giống nông nghiệp kết hợp với Phòng NN&PTNT huyện U Minh triển khai sản xuất lúa mùa chịu mặn Một bụi đỏ CM phục tráng cho thu nhập đạt 15 triệu đồng/ha.

16/01/2015