Chuyên Nghiệp Hóa Đưa Hàng Việt Vào Siêu Thị

Bài học thành công từ việc đưa quả vải thiều vào hệ thống siêu thị các tỉnh, thành phố phía Nam cho thấy, các sản phẩm đặc sản làng nghề hoàn toàn có khả năng thâm nhập vào những kênh phân phối hiện đại để mở rộng thị phần.
Phát triển thương hiệu
Để mở rộng hệ thống phân phối cho sản phẩm vải thiều, giữa tháng 6/2014, lần đầu tiên, Sở Công Thương 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã tiến hành ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ quả vải với 11 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông - Tây Nam bộ.
Sau lễ ký kết, lượng tiêu thụ vải đã tăng lên gần gấp đôi. Đặc biệt, không những có mặt tại các khu chợ truyền thống, vải thiều còn thâm nhập thành công vào hệ thống siêu thị như Coop Mart, Intimex, Vinatex, Ocean Mart, Big C, Lotte... Riêng tại Coop Mart, có những ngày lượng tiêu thụ vải thiều lên đến hàng trăm tấn.
Khoai lang Đồng Thái (huyện Ba Vì, Hà Nội) - một sản phẩm đặc sản địa phương -có hương vị đặc trưng rất thơm ngon. Tuy nhiên, do chưa được nhiều người biết đến, trước đây, sản phẩm này chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện Ba Vì và một số địa phương lân cận. Tháng 4/2014, sau khi xây dựng nhãn hiệu tập thể và đưa vào một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, lượng khoai được tiêu thụ rất tốt. Đến nay, sản lượng khoai sản xuất của bà con nông dân không đủ để cung ứng cho nhu cầu của thị trường.
Bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) - cho biết, nhiều sản phẩm đặc sản của các doanh nghiệp (DN) làng nghề chất lượng tốt nhưng vẫn khó vào siêu thị, bởi: DN thiếu nguồn vốn, kinh nghiệm phát triển thị trường, hay các DN này không tập trung làm thương hiệu sản phẩm do thiếu khả năng quản trị và ngại làm ăn lớn vì sợ liên quan đến nhiều thủ tục, giấy tờ, hóa đơn, hợp đồng…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa
Đưa hàng vào siêu thị không phải là chuyện dễ, bởi đòi hỏi hàng hóa phải bảo đảm đủ số lượng và tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, DN phải chủ động nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ nguồn hàng khi nhu cầu tăng cao...
Chính vì vậy, để hỗ trợ DN, nhiều sản phẩm đặc sản đã được đưa vào tiêu thụ trong siêu thị với những cam kết ưu đãi đặc biệt. Bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh - cho biết, để tìm đầu ra và tạo cơ hội vào sâu hệ thống phân phối cho sản phẩm đặc sản địa phương, tại các hội nghị kết nối cung - cầu do thành phố tổ chức, sản phẩm đặc sản địa phương đã được trưng bày miễn phí tại các gian hàng đặc biệt.
Bên cạnh đó, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố cũng ký những hợp đồng phân phối sản phẩm đặc sản với những ưu đãi, như được hưởng mức chiết khấu đặc biệt, trưng bày tại các vị trí đẹp, thời gian thử thách lâu hơn…
Chủ động sản xuất
Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, để đưa các mặt hàng đặc sản vào siêu thị thành công, điều cốt yếu nhất là chất lượng sản phẩm. Bởi không giống như những kênh phân phối truyền thống, tại siêu thị, hàng hóa đòi hỏi chất lượng cao hơn.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: “Không phải cứ hái vải trên cây rồi ngay lập tức đưa vào siêu thị được. Muốn vào được kênh phân phối này, hàng hóa phải bảo đảm những tiêu chuẩn nhất định, trong đó quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm”.
Một trong những điểm yếu nhất của DN sản xuất các sản phẩm làng nghề chính là không bảo đảm được hàng hóa khi nhu cầu tăng lên. Bà Vũ Thị Kim Hạnh cho rằng: “Vào được siêu thị đã khó, duy trì vị trí ở siêu thị còn khó hơn.
Chính vì vậy, điều quan trọng là DN phải chủ động sản xuất để sẵn sàng cung ứng khi hàng của mình được người tiêu dùng chấp nhận, nhu cầu sản phẩm tăng lên bằng cách liên kết với các DN khác, chủ động nguyên liệu sản xuất… Làm được điều này, hàng hóa mới “bám rễ” sâu hơn ở siêu thị”.
Có thể bạn quan tâm

Đến nay, các đối tượng trên không có biểu hiện hội chứng cúm trên người. Hiện nay, công tác phòng chống dịch bệnh cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm đang được các địa phương ở tỉnh Tiền Giang quan tâm thực hiện. Trong đó chú trọng công tác vệ sinh phòng bệnh, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng bệnh.

Năng động, chịu tìm tòi, học hỏi… Đặng Nhật Trường, 24 tuổi, ngụ ấp Đông Hòa, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) đã mạnh dạn đột phá khi đưa giống gà Đông Tảo về nuôi ở vùng nông thôn huyện Cờ Đỏ và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này mở ra hướng đi mới cho nhiều thanh niên nông thôn cơ hội vươn lên.

Với ưu điểm tốn ít vốn, dễ bán, nuôi dê trở thành “cứu cánh” của những hộ nghèo không có đất hoặc ít đất sản xuất. Trong điều kiện giá cả thức ăn công nghiệp ngày càng tăng, đầu ra của một số vật nuôi chủ lực bị hạn chế, mô hình chăn nuôi này đang thu hút nhiều gia đình ở nông thôn.

Khoảng đầu năm 2014, tình cờ đi thăm nhà người quen tại huyện Lấp Vò và được tham quan một số mô hình nuôi thỏ thương phẩm đạt hiệu quả tại đây anh quyết định mua 5 cặp thỏ bố mẹ về nuôi. Sau 8 tháng nuôi và nhân giống thành công, anh Nhân đã nâng qui mô đàn thỏ thường xuyên được 160 con, trong số này dao động từ 35 – 45 con thỏ bố mẹ còn lại là thỏ tơ và thỏ con.

Theo anh thì gà sao có sức đề kháng dịch bệnh rất cao nên ít bị hao hụt, ngoài ra rất háo ăn, mau lớn, gà con sau 20 ngày tuổi có thể chuyển từ thức ăn tấm cám sang thức ăn công nghiệp hoặc lúa, bắp. Riêng phần chuồng trại cũng đơn giản không cần kiên cố, chủ yếu làm bằng cây lá để gà có chỗ trú mưa, tránh nắng.