Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyên Nghiệp Hóa Đưa Hàng Việt Vào Siêu Thị

Chuyên Nghiệp Hóa Đưa Hàng Việt Vào Siêu Thị
Ngày đăng: 18/07/2014

Bài học thành công từ việc đưa quả vải thiều vào hệ thống siêu thị các tỉnh, thành phố phía Nam cho thấy, các sản phẩm đặc sản làng nghề hoàn toàn có khả năng thâm nhập vào những kênh phân phối hiện đại để mở rộng thị phần.

Phát triển thương hiệu

Để mở rộng hệ thống phân phối cho sản phẩm vải thiều, giữa tháng 6/2014, lần đầu tiên, Sở Công Thương 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã tiến hành ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ quả vải với 11 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông - Tây Nam bộ.

Sau lễ ký kết, lượng tiêu thụ vải đã tăng lên gần gấp đôi. Đặc biệt, không những có mặt tại các khu chợ truyền thống, vải thiều còn thâm nhập thành công vào hệ thống siêu thị như Coop Mart, Intimex, Vinatex, Ocean Mart, Big C, Lotte... Riêng tại Coop Mart, có những ngày lượng tiêu thụ vải thiều lên đến hàng trăm tấn.

Khoai lang Đồng Thái (huyện Ba Vì, Hà Nội) - một sản phẩm đặc sản địa phương -có hương vị đặc trưng rất thơm ngon. Tuy nhiên, do chưa được nhiều người biết đến, trước đây, sản phẩm này chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện Ba Vì và một số địa phương lân cận. Tháng 4/2014, sau khi xây dựng nhãn hiệu tập thể và đưa vào một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, lượng khoai được tiêu thụ rất tốt. Đến nay, sản lượng khoai sản xuất của bà con nông dân không đủ để cung ứng cho nhu cầu của thị trường.

Bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) - cho biết, nhiều sản phẩm đặc sản của các doanh nghiệp (DN) làng nghề chất lượng tốt nhưng vẫn khó vào siêu thị, bởi: DN thiếu nguồn vốn, kinh nghiệm phát triển thị trường, hay các DN này không tập trung làm thương hiệu sản phẩm do thiếu khả năng quản trị và ngại làm ăn lớn vì sợ liên quan đến nhiều thủ tục, giấy tờ, hóa đơn, hợp đồng…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Đưa hàng vào siêu thị không phải là chuyện dễ, bởi đòi hỏi hàng hóa phải bảo đảm đủ số lượng và tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, DN phải chủ động nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ nguồn hàng khi nhu cầu tăng cao... 
Chính vì vậy, để hỗ trợ DN, nhiều sản phẩm đặc sản đã được đưa vào tiêu thụ trong siêu thị với những cam kết ưu đãi đặc biệt. Bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh - cho biết, để tìm đầu ra và tạo cơ hội vào sâu hệ thống phân phối cho sản phẩm đặc sản địa phương, tại các hội nghị kết nối cung - cầu do thành phố tổ chức, sản phẩm đặc sản địa phương đã được trưng bày miễn phí tại các gian hàng đặc biệt.

Bên cạnh đó, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố cũng ký những hợp đồng phân phối sản phẩm đặc sản với những ưu đãi, như được hưởng mức chiết khấu đặc biệt, trưng bày tại các vị trí đẹp, thời gian thử thách lâu hơn…

Chủ động sản xuất

Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, để đưa các mặt hàng đặc sản vào siêu thị thành công, điều cốt yếu nhất là chất lượng sản phẩm. Bởi không giống như những kênh phân phối truyền thống, tại siêu thị, hàng hóa đòi hỏi chất lượng cao hơn.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: “Không phải cứ hái vải trên cây rồi ngay lập tức đưa vào siêu thị được. Muốn vào được kênh phân phối này, hàng hóa phải bảo đảm những tiêu chuẩn nhất định, trong đó quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm”.

Một trong những điểm yếu nhất của DN sản xuất các sản phẩm làng nghề chính là không bảo đảm được hàng hóa khi nhu cầu tăng lên. Bà Vũ Thị Kim Hạnh cho rằng: “Vào được siêu thị đã khó, duy trì vị trí ở siêu thị còn khó hơn.

Chính vì vậy, điều quan trọng là DN phải chủ động sản xuất để sẵn sàng cung ứng khi hàng của mình được người tiêu dùng chấp nhận, nhu cầu sản phẩm tăng lên bằng cách liên kết với các DN khác, chủ động nguyên liệu sản xuất… Làm được điều này, hàng hóa mới “bám rễ” sâu hơn ở siêu thị”.


Có thể bạn quan tâm

Giảm Chi Phí Sản Xuất 1 Triệu Đồng/vụ/công Với Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái Giảm Chi Phí Sản Xuất 1 Triệu Đồng/vụ/công Với Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái

Có 23 hộ dân tham gia mô hình với diện tích 28.6ha trồng lúa. Với sự hướng dẫn các kỹ sư, nông dân đã ứng dụng quy trình trồng các loại hoa trên bờ ruộng để thu hút các loại thiên địch như ong ký sinh, bọ rùa, nhện,... đến để tiêu diệt sâu rầy trên lúa, nhằm làm giảm số lần phun xịt thuốc bảo vệ thực vật.

30/06/2014
Quảng Ninh Cấm Tàu Đánh Cá Ra Khơi Từ Chiều 8-9 Quảng Ninh Cấm Tàu Đánh Cá Ra Khơi Từ Chiều 8-9

Theo tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn (KTTV) Quảng Ninh, hồi 1 giờ sáng ngày 8-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,7 độ vĩ Bắc; 111,4 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt dới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

09/09/2014
Gần 250 Triệu Đồng Mua Xe Tưới Nước Cho Cỏ Gần 250 Triệu Đồng Mua Xe Tưới Nước Cho Cỏ

Đây là đồng cỏ mà Công ty Kim Ngân trồng để nuôi đàn bò sữa 150 con mua về từ Thái Lan, trong đó có khoảng 75 con bò cho sữa; số còn lại để phối giống cung cấp cho nhu cầu chăn nuôi bò sữa của nông dân địa phương.

30/06/2014
Sản Lượng Thức Ăn Chăn Nuôi Công Nghiệp Tăng 10% Sản Lượng Thức Ăn Chăn Nuôi Công Nghiệp Tăng 10%

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam, cho biết dự báo sản lượng thức ăn cho gia súc, gia cầm cả năm 2014 đạt xấp xỉ 14 triệu tấn, tăng khoảng 700.000 tấn so với năm 2013. “Thức ăn cho nuôi tôm và cá tra dự báo cũng sẽ tăng mạnh, góp phần đưa sản lượng cả năm tăng khoảng 10% so với năm ngoái”, ông Lịch cho biết.

09/09/2014
Bưởi Năm Roi Tăng Giá, Chanh Không Hạt Rớt Giá Bưởi Năm Roi Tăng Giá, Chanh Không Hạt Rớt Giá

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành (Hậu Giang), hiện giá bưởi Năm Roi tiếp tục tăng trung bình 5.000 đồng/kg so với 10 ngày trước đó. Cụ thể bưởi loại I từ 1kg trở lên hiện tại có giá từ 25.000-27.000 đồng/kg; loại II từ 800g đến dưới 1kg có giá 10.000-15.000 đồng/kg.

30/06/2014