Chuyên Nghiệp Hóa Đưa Hàng Việt Vào Siêu Thị

Bài học thành công từ việc đưa quả vải thiều vào hệ thống siêu thị các tỉnh, thành phố phía Nam cho thấy, các sản phẩm đặc sản làng nghề hoàn toàn có khả năng thâm nhập vào những kênh phân phối hiện đại để mở rộng thị phần.
Phát triển thương hiệu
Để mở rộng hệ thống phân phối cho sản phẩm vải thiều, giữa tháng 6/2014, lần đầu tiên, Sở Công Thương 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã tiến hành ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ quả vải với 11 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông - Tây Nam bộ.
Sau lễ ký kết, lượng tiêu thụ vải đã tăng lên gần gấp đôi. Đặc biệt, không những có mặt tại các khu chợ truyền thống, vải thiều còn thâm nhập thành công vào hệ thống siêu thị như Coop Mart, Intimex, Vinatex, Ocean Mart, Big C, Lotte... Riêng tại Coop Mart, có những ngày lượng tiêu thụ vải thiều lên đến hàng trăm tấn.
Khoai lang Đồng Thái (huyện Ba Vì, Hà Nội) - một sản phẩm đặc sản địa phương -có hương vị đặc trưng rất thơm ngon. Tuy nhiên, do chưa được nhiều người biết đến, trước đây, sản phẩm này chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện Ba Vì và một số địa phương lân cận. Tháng 4/2014, sau khi xây dựng nhãn hiệu tập thể và đưa vào một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, lượng khoai được tiêu thụ rất tốt. Đến nay, sản lượng khoai sản xuất của bà con nông dân không đủ để cung ứng cho nhu cầu của thị trường.
Bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) - cho biết, nhiều sản phẩm đặc sản của các doanh nghiệp (DN) làng nghề chất lượng tốt nhưng vẫn khó vào siêu thị, bởi: DN thiếu nguồn vốn, kinh nghiệm phát triển thị trường, hay các DN này không tập trung làm thương hiệu sản phẩm do thiếu khả năng quản trị và ngại làm ăn lớn vì sợ liên quan đến nhiều thủ tục, giấy tờ, hóa đơn, hợp đồng…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa
Đưa hàng vào siêu thị không phải là chuyện dễ, bởi đòi hỏi hàng hóa phải bảo đảm đủ số lượng và tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, DN phải chủ động nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ nguồn hàng khi nhu cầu tăng cao...
Chính vì vậy, để hỗ trợ DN, nhiều sản phẩm đặc sản đã được đưa vào tiêu thụ trong siêu thị với những cam kết ưu đãi đặc biệt. Bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh - cho biết, để tìm đầu ra và tạo cơ hội vào sâu hệ thống phân phối cho sản phẩm đặc sản địa phương, tại các hội nghị kết nối cung - cầu do thành phố tổ chức, sản phẩm đặc sản địa phương đã được trưng bày miễn phí tại các gian hàng đặc biệt.
Bên cạnh đó, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố cũng ký những hợp đồng phân phối sản phẩm đặc sản với những ưu đãi, như được hưởng mức chiết khấu đặc biệt, trưng bày tại các vị trí đẹp, thời gian thử thách lâu hơn…
Chủ động sản xuất
Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, để đưa các mặt hàng đặc sản vào siêu thị thành công, điều cốt yếu nhất là chất lượng sản phẩm. Bởi không giống như những kênh phân phối truyền thống, tại siêu thị, hàng hóa đòi hỏi chất lượng cao hơn.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: “Không phải cứ hái vải trên cây rồi ngay lập tức đưa vào siêu thị được. Muốn vào được kênh phân phối này, hàng hóa phải bảo đảm những tiêu chuẩn nhất định, trong đó quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm”.
Một trong những điểm yếu nhất của DN sản xuất các sản phẩm làng nghề chính là không bảo đảm được hàng hóa khi nhu cầu tăng lên. Bà Vũ Thị Kim Hạnh cho rằng: “Vào được siêu thị đã khó, duy trì vị trí ở siêu thị còn khó hơn.
Chính vì vậy, điều quan trọng là DN phải chủ động sản xuất để sẵn sàng cung ứng khi hàng của mình được người tiêu dùng chấp nhận, nhu cầu sản phẩm tăng lên bằng cách liên kết với các DN khác, chủ động nguyên liệu sản xuất… Làm được điều này, hàng hóa mới “bám rễ” sâu hơn ở siêu thị”.
Có thể bạn quan tâm

Chúng tôi về Ninh Thọ, TX Ninh Hòa những ngày này, khi các cánh đồng lúa 1 vụ và những vùng đất chân cao nông dân trồng ớt đã bước vào mùa thu hoạch rộ. Không khí thu hoạch ớt trên ruộng rất khẩn trương, cứ 3 - 4 ngày nông dân lại hái ớt bán cho các vựa.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), người dân trồng gừng Tết năm nay trúng mùa, được giá. Toàn huyện có gần 200 ha gừng Tết, được trồng ở các xã: Quơn Long, Bình Phan, Bình Phục Nhứt và Tân Thuận Bình.

Sau nhiều năm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng quy mô, đến nay gia đình anh Thảo đã có trại nấm mèo, bào ngư gần 100 bịch. Anh Thảo cho biết: Trồng nấm dễ, không mất nhiều thời gian, công sức nhưng để duy trì nghề này thì phải biết kỹ thuật, kinh nghiệm và kiên trì, chịu khó.

Cách đây gần 10 năm, gia đình ông Nguyễn Minh Thiềm, tiểu khu 6, thị trấn Neo (Yên Dũng) tham gia dự án trồng dó bầu với diện tích 0,6 ha. Đến nay, một số cây được cấy trầm bắt đầu cho thu hoạch. Ông Thiềm nói: “Sản phẩm đạt tiêu chuẩn là sau khi cấy chế phẩm trầm, vết sẹo trên cây dó có hình bầu dục, không bị liền bởi các thớ gỗ. Khi thu hoạch, cưa cây tại điểm cách gốc khoảng 10 cm. Phần còn lại để trau mầm, đỡ công trồng cây mới cho lứa tiếp theo. Công ty TNHH Lâm Viên (Hà Nội) thu mua mức giá 40 nghìn đồng/kg gỗ, với 1,2 tấn cây dó cấy trầm, trừ chi phí gia đình tôi thu lãi khoảng 30 triệu đồng”.

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã trồng hơn 493ha chè, tập trung chủ yếu ở các xã phía Bắc. Trong đó, Phước Lộc là xã có diện tích chè trồng dưới tán điều cao nhất (148ha), kế đến là thị trấn Đạ M’ri (113ha) và xã Hà Lâm (90ha). Các xã Đoàn Kết, Đạ P’Loa và Đạ M’ri, mỗi xã có gần 80ha.