Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chủ động tiêu thụ vải thiều

Chủ động tiêu thụ vải thiều
Ngày đăng: 12/05/2015

Dự kiến vải sớm sẽ thu hoạch từ 15/5 đến 5/6, tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang, thu hoạch vải chính vụ dự kiến từ ngày 1/6 đến 20/7.

Dự báo có khoảng 60% tổng sản lượng vải tươi sẽ tiêu thụ nội địa. Trong đó, tập trung nhiều tại khu vực phía Bắc và các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng… và các tỉnh phía Nam. Thị trường phía Nam được đánh giá sẽ là khu vực quan trọng, chiếm khoảng 43% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa.

Về thị trường XK được dự báo vải thiều vẫn chủ yếu xuất sang các thị trường truyền thống như Trung Quốc, các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... và các nước châu Âu. Bên cạnh đó, gần đây có tín hiệu tốt từ các thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trung Quốc vẫn chiếm khoảng 90% tổng sản lượng XK.

Để chủ động trong việc tiêu thụ vải thiều cho nông dân, Bộ Công thương sẽ phối hợp cùng đoàn công tác của UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức làm việc với UBND các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, chính quyền một số địa phương phía Trung Quốc và các DN kinh doanh vải thiều của Việt Nam và Trung Quốc, dự kiến tổ chức tại tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn vào cuối tháng 5.

Cũng theo kế hoạch, Bộ Công thương sẽ cùng Bộ NN - PTNT và UBND các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều năm 2015 tại khu vực phía Nam, dự kiến tổ chức tại TP.HCM vào đầu tháng 6 năm nay.

Để tiếp tục mở rộng thị trường XK cho các sản phẩm nông sản, Việt Nam đang tiếp tục đàm phán một cách tích cực các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định TPP, FTA với EU…


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Trồng Chanh Xen Trong Vườn Điều, Cà Phê Làm Giàu Từ Trồng Chanh Xen Trong Vườn Điều, Cà Phê

Trồng thành công giống chanh Bắc trên vùng rừng núi chỉ quen với những loại cây công nghiệp như điều, cà phê, cao su, anh Đinh Văn Anh ở thôn 9, xã Đức Liễu (Bù Đăng - Bình Phước) khiến nhiều người khâm phục.

25/11/2013
Chỉ Có 5,1% Sản Lượng Lúa Bán Trực Tiếp Cho Nhà Xuất Khẩu Chỉ Có 5,1% Sản Lượng Lúa Bán Trực Tiếp Cho Nhà Xuất Khẩu

Hàng năm, Việt Nam sản xuất hơn 40 triệu tấn lúa hàng hóa các loại, đóng góp cho xuất khẩu hơn 7,7 triệu tấn gạo (năm 2012), tuy nhiên, sản lượng lúa được nông dân bán trực tiếp cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo chỉ chiếm 5,1% con số trên.

25/11/2013
Chung Lo Cùng Sầu Riêng Khánh Sơn Chung Lo Cùng Sầu Riêng Khánh Sơn

Đất không nghèo, nhưng suốt cả một thời gian dài, người dân Khánh Sơn (Khánh Hoà) hằng đau đáu trước câu hỏi lấy cây trồng nào làm chủ lực? Rồi cây sầu riêng có mặt, mở ra một hướng đi mới cho chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương. Song, việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn hiện vẫn rất gian truân.

25/11/2013
Nông Dân Dồn Sức Chăm Sóc Trái Cây Bán Tết Nông Dân Dồn Sức Chăm Sóc Trái Cây Bán Tết

Hàng năm, vào những ngày này nông dân trồng cây ăn trái lại dồn sức chăm sóc, bón phân, xử lý vườn cây ăn trái để cung cấp những trái cây chất lượng tốt nhất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

25/11/2013
Không Thể Làm Nông Nghiệp Theo Kiểu Không Thể Làm Nông Nghiệp Theo Kiểu "Mạnh Ai Nấy Làm"

Công ty cổ phần phát triển công nghệ sinh học Dona - Techno (TX. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước áp dụng thành công mô hình sản xuất trái sầu riêng sạch để đưa vào thị trường Mỹ - thị trường rất khó tính với nông sản nhập khẩu. Dona - Techno cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh mạnh dạn đầu tư thiết kế vùng nguyên liệu sầu riêng lên đến 6 ngàn hécta tại 4 tỉnh: Đồng Nai, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đắk Lắk. Gắn bó với Dona - Techno từ những ngày đầu thành lập, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc công ty, cho biết với áp lực hội nhập ngày một sâu rộng, không thể làm nông nghiệp theo kiểu tư duy “mạnh ai nấy làm”.

25/11/2013