Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chỉ Việt Nam giá trị xuất khẩu gạo giảm

Chỉ Việt Nam giá trị xuất khẩu gạo giảm
Ngày đăng: 29/09/2015

Ông nêu con số cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, 4 nước tăng là Mỹ 34%, Pakistan 20%, Ấn Độ 18%, Thái Lan 2,2%; riêng Việt Nam giảm 13% về giá trị. Nguyên nhân, theo ông Năng là “chúng ta quá ù lỳ”.

Ông phân tích, năm 2008, có 4 dấu hiệu nổi lên rất rõ để phải cơ cấu lại ngành lúa gạo: nguồn cung đa dạng, giá cạnh tranh, có thêm nhiều nước xuất khẩu gạo trong khi những nước khách hàng chính của gạo Việt Nam giảm nhu cầu.

“Nhưng nước ta không thay đổi, ù lỳ cho đến nay nên ngày càng khó khăn”, ông nói.

Tình hình lúa gạo của nước ta hiện nay, theo ông Năng là đang bị thị trường lúa gạo thế giới đánh bật ra ngoài, vì chưa xác định được phân khúc tham gia.

Ông lấy ví dụ thị trường gạo trắng giá rẻ ở châu Phi, từ năm 2013 về trước, mỗi năm nước ta xuất hơn 1 triệu tấn (có năm 1,6 triệu), chiếm khoảng 20% lượng gạo xuất khẩu.

Nhưng năm 2014, tụt xuống 800.000 tấn, chỉ còn 12,6% lượng gạo xuất khẩu. Trong 8 tháng đầu năm 2015, xuất được 665.000 tấn gạo nhưng chủ yếu là gạo thơm nhẹ, “không còn xuất được gạo trắng”. Giá gạo trắng thường ở châu Phi chỉ còn 305 USD/tấn, trong khi nước ta phải 350 USD/tấn mới có lời.

Giá thành gạo nước ta cao do sản xuất manh mún. Nhiều năm qua hô hào xây dựng cánh đồng lớn nhưng ông Năng cho biết, TCty Lương thực miền Nam “làm hết cách” mà chưa được 20.000 ha, các doanh nghiệp khác tổng cộng cũng chưa tới 200.000 ha, chỉ chiếm khoảng 6% diện tích canh tác ở ĐBSCL.

Vì sản xuất manh mún, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên không thể bán vào các thị trường chất lượng cao như EU, châu Mỹ (riêng nước Mỹ mỗi năm xuất 2 tỷ USD, nhập 1 tỷ USD gạo).

Ông Năng phát biểu tại cuộc hội thảo “Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng lúa gạo, vật tư nông nghiệp và vật tư thủy sản” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cùng HDBank tổ chức.

Giám đốc VCCI Cần Thơ, ông Võ Hùng Dũng, phân tích thị trường lúa gạo lớn nhất của nước ta là Trung Quốc cũng “đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh”.

Gạo nước ta xuất sang Trung Quốc chiếm 65% tổng lượng xuất khẩu trong những năm 2012-2013, giảm xuống 53% năm 2014 và hiện nay, dưới 50%. “Trung Quốc là thị trường khổng lồ nhưng không rõ ràng nên còn ẩn chứa nhiều rủi ro”, ông Dũng cảnh báo.


Có thể bạn quan tâm

Cacao Được Mùa, Giá Tăng 30% So Với Cùng Kỳ Năm Ngoái Cacao Được Mùa, Giá Tăng 30% So Với Cùng Kỳ Năm Ngoái

Hiện giá cacao tươi bán tại vườn đạt hơn 5.000 đồng/kg, hạt khô có giá 56.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với được mùa, được giá, một số doanh nghiệp còn xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

05/11/2014
Người Dân Thành Phố Vẫn Đang “Khát” Rau Sạch! Người Dân Thành Phố Vẫn Đang “Khát” Rau Sạch!

Ngồi dự một hội thảo nhưng chị Kim Oanh – nhân viên một công ty truyền thông có trụ sở tại quận Tân Bình (TP.HCM), liên tục nhắn tin, gọi điện cho một người bà con ở Long Thành (Đồng Nai) nhắc họ phụ chăm sóc vườn rau do chị thuê đất trồng, cung cấp cho cả gia đình...

05/11/2014
Sầu Riêng Trồng Ở Tiền Giang Đạt Giá Cao Nhất Từ Trước Đến Nay Sầu Riêng Trồng Ở Tiền Giang Đạt Giá Cao Nhất Từ Trước Đến Nay

Theo ông Trần Văn Bé Tư, Bí thư Đảng ủy xã Tam Bình (huyện Cai Lậy), vùng chuyên canh sầu riêng lớn của tỉnh, giá sầu riêng thương lái thu mua trên dưới 70.000 đồng/kg đối với giống sầu riêng Mong Thong, trên 60.000 đồng/kg đối với giống sầu riêng Ri 6, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với tháng trước.

05/11/2014
Hệ Thống Siêu Thị Big C Tiêu Thụ Gần 400 Tấn Cà Chua Đà Lạt Hệ Thống Siêu Thị Big C Tiêu Thụ Gần 400 Tấn Cà Chua Đà Lạt

Trong bối cảnh người trồng cà chua ở Đà Lạt được mùa nhưng gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, siêu thị Big C đã tổ chức chương trình bán hàng đặc biệt không lãi từ 27/10 đến 02/11/2014 trên toàn hệ thống để hỗ trợ người trồng cà chua vượt qua khó khăn.

05/11/2014
Mô Hình Mô Hình "Cánh Đồng Mẫu Lớn" Ở Buôn Choáh Mối Liên Kết “4 Nhà” Vẫn Chưa Được Tạo Lập

Thông qua mối liên kết đó, giúp cho nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, đảm bảo “đầu ra” ổn định và có nguồn lợi nhuận cao để luôn yên tâm sản xuất, gắn bó với đồng ruộng; còn về phía nhà doanh nghiệp thì có vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo điều kiện phát triển sản xuất…

05/11/2014