Chỉ có 36% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam tận dụng được FTA

Ngày 21.10, tại hội thảo "Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định đối tác toàn diện kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (EPA)," theo khảo sát doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương do JETRO thực hiện năm vừa qua cho thấy, tỷ lệ vận dụng FTA, EPA của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chỉ đạt 36%.
Khi so sánh tỷ lệ vận dụng FTA, EPA của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam so với các nước khác trong khu vực còn kém xa, cụ thể Indonesia là 58,2%; Thái Lan 53,7%; Malaysia 48,9%...
Dây chuyền sản xuất phụ kiện ôtô, xe máy phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu tại Công ty Nissin Manufacturing Việt Nam (100% vốn đầu tư của Nhật Bản) tại Khu Công nghiệp Lương Sơn, Hòa Bình.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã cập nhật thông tin mới và giới thiệu những quy định về quy tắc xuất xứ của các FTA, EPA, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản vận dụng các Hiệp định này hiệu quả hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường và hoạt động xuất nhập khẩu.
Ông Nguyễn Quan Phúc, đại diện Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, nhấn mạnh quy định về quy tắc xuất xứ trong các FTA, EPA đóng vai trò quan trọng, vì đây là cơ sở xác định hàng hóa nhập khẩu có đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan hay không.
Mặt khác, quy định về quy tắc xuất xứ còn nhằm đảm bảo sự can bằng hợp lý giữa "thuận lợi hoá thương mại" và "chống gian lận thương mại." Đồng thời, các quy tác trên là công cụ đo mức độ thụ hưởng và tận dụng ưu đãi tại các bên là thành viên tham gia Hiệp định Thương mại tự do.
Bên cạnh đó, thỏa mãn quy định về quy tắc xuất xứ, được hưởng thuế quan ưu đãi, từ đó kích thích hoạt động sản xuất và xuất khẩu.
Tương tự, các chuyên gia thống nhất nhận định, việc vận dụng FTA, EPA của doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu giữa Nhật Bản và Việt Nam nói riêng, Nhật Bản với khu vực ASEAN nói chung có ý nghĩa rất to lớn.
Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chiếm khoảng 60% xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, khoảng 20% xuất khẩu sang khu vực ASEAN.
Đồng thời, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục xem xét mở rộng thị trường xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và ASEAN trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm

Đến nay, việc tăng nhanh về diện tích và sản lượng loại cây trồng này đồng thời đặt ra bài toán về “đầu ra” của sản phẩm. Huyện Lập Thạch xác định, để mở rộng thị trường thì điều quan trọng nhất và cần làm ngay lúc này chính là phát triển thương hiệu cho sản phẩm.

Đến thời điểm này, nông dân ở huyện vùng cao Võ Nhai đã gieo trồng được 391ha cây màu vụ đông, bằng gần 102% kế hoạch. So với những năm trước, diện tích cây vụ đông năm nay của huyện tăng không đáng kể, nhưng lại hứa hẹn mùa vụ mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân.

Tại một số chợ ở TP HCM, giá thanh long trước kia rớt giá thê thảm, chỉ còn 3.000-4.000 đồng/kg thì nay đã lên 10.000-17.000 đồng/kg (tùy loại), tức tăng giá đến hơn 4-5 lần. Măng cụt ĐBSCL và Lái Thiêu (Bình Dương) lần đầu tiên măng cụt đạt mức 30.000-45.000 đồng/kg, cao nhất trong năm thay vì chỉ có 20.000 – 25.000 đồng/kg so với tháng trước.

Đó là anh Phan Cẩn, ở thôn Ngọc Sơn Bắc, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn. Bằng sự cần cù lao động, ham học hỏi, biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, hàng năm anh có thu nhập từ nuôi bò, heo và trồng trọt trên 150 triệu đồng.

Hiện nay, tranh thủ nước lũ trong nội đồng đang rút nhanh, nông dân trong tỉnh đang khẩn trương tổ chức xuống giống gần 75.000 ha lúa đông xuân. Tỉnh khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các giải pháp thâm canh, để phấn đấu đạt năng suất bình quân 70,54 tạ/ha và sản lượng cả vụ trên 525.000 tấn lúa.