Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chè Shan Tuyết Mộc Châu mở rộng chỉ dẫn địa lý

Chè Shan Tuyết Mộc Châu mở rộng chỉ dẫn địa lý
Ngày đăng: 09/07/2015

Theo ông Đỗ Như Vưu - Chủ tịch Hội Sản xuất, chế biến và kinh doanh chè, huyện Mộc Châu (Sơn La) - khi chè Shan Tuyết chưa đăng ký CDĐL thì giá bán cũng như giá trị sản phẩm đem lại rất thấp. Từ năm 2012, sản phẩm được cấp bằng bảo hộ độc quyền CDĐL. Sự công nhận và bảo hộ của nhà nước là yếu tố thuận lợi cho địa phương trong việc quy hoạch và phát triển vùng đặc sản chè Shan Tuyết.

Bên cạnh đó, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Sơn La và các cơ quan hữu quan đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ địa phương triển khai áp dụng mô hình quản lý, sử dụng và phát triển CDĐL cho sản phẩm chè. Địa phương đã thiết lập được một số công cụ quản lý CDĐL; xây dựng và chuẩn hóa được quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc chè Shan Tuyết; xây dựng và vận hành được quy chế kiểm soát chất lượng, sử dụng nhãn mác cho các sản phẩm mang CDĐL trong nước.

Đáng mừng hơn, sau khi được cấp bằng bảo hộ độc quyền về CDĐL, giá trị sản phẩm chè được nâng lên rõ rệt. Giá thu mua chè búp tươi tăng từ 3.500 - 4.000 đồng/kg năm 2012 lên 6.000 - 6.500 đồng/kg năm 2015. Thậm chí, giá bán hiện tại của các sản phẩm có bao bì mang CDĐL Mộc Châu đều cao hơn từ 1,7 – 2 lần so với sản phẩm cùng loại không có bao bì nhãn mác.

Dù vậy, sau một thời gian triển khai, công tác quản lý khai thác và phát triển CDĐL cho sản phẩm chè vẫn còn nhiều bất cập. Nhận thức của đa số người lao động trong vùng bảo hộ về lợi ích lâu dài của CDĐL còn hạn chế; chưa biết hợp tác chặt chẽ trong việc khai thác các giá trị do CDĐL mang lại.

Việc sử dụng nhãn mác trong lưu thông sản phẩm chè Shan Tuyết được bảo hộ CDĐL mới chỉ thực hiện được ở quy mô rất nhỏ và dừng ở bước thí điểm đối với chè nội tiêu. 90% sản phẩm chè hiện nay tiêu thụ ở thị trường nước ngoài do chưa được bảo hộ nên chỉ được coi là sản phẩm thô. Để khắc phục những hạn chế, tồn tại này, theo ông Vưu, cần hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ giúp lao động và người trồng chè. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần bổ sung, sửa đổi hoàn thiện hệ thống văn bản về CDĐL trong nước và nước ngoài.

Hiệp hội Chè Mộc Châu- Sơn La đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ và các tổ chức quốc tế quan tâm, hỗ trợ triển khai thực hiện bảo hộ CDĐL sản phẩm tại thị trường nước ngoài, góp phần nâng cao thương hiệu và giá trị sản phẩm chè Shan Tuyết - Mộc Châu.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Trái Cây Việt Nam Chất Lượng Sản Phẩm Là Cốt Lõi Xuất Khẩu Trái Cây Việt Nam Chất Lượng Sản Phẩm Là Cốt Lõi

Thông tin hai loại quả vải và nhãn của Việt Nam sẽ được xuất sang thị trường Mỹ những tháng cuối năm đã mở hướng mới cho sản xuất trái cây trong nước và xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất đối với trái cây Việt Nam không phải ở số lượng hay tính đặc sản mà là chất lượng.

21/10/2014
Thường Tín (Hà Nội) có gần 1.000ha nuôi trồng thủy sản Thường Tín (Hà Nội) có gần 1.000ha nuôi trồng thủy sản

Thực hiện quy hoạch vùng chuyển đổi, đến nay, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã xây dựng được nhiều vùng sản xuất chuyên canh cho hiệu quả kinh tế cao như: Vùng sản xuất lúa hàng hóa 100ha tại các xã Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên cho giá trị kinh tế gấp từ 1,2 – 1,5 lần so với cấy lúa thường.

09/04/2015
Tôm Thẻ Chân Trắng Lại Chết Hàng Loạt Ở Tuy Phong Tôm Thẻ Chân Trắng Lại Chết Hàng Loạt Ở Tuy Phong

Không hiểu sao mỗi năm cứ đến thời điểm thu hoạch chính của các hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở Tuy Phong, tôm lại có dấu hiệu chết hàng loạt. Người nuôi tôm ở khu vực này rất lo lắng cho những vụ kế tiếp khi giá tôm cũng có chiều hướng giảm mạnh.

22/10/2014
Ngành Cá Tra Cần Tiếp Tục Được Vay Vốn Tín Dụng Xuất Khẩu Để Vượt Qua Khó Khăn Ngành Cá Tra Cần Tiếp Tục Được Vay Vốn Tín Dụng Xuất Khẩu Để Vượt Qua Khó Khăn

Hiệp hội Cá tra Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam xem xét giảm các điều kiện cho vay (về lãi suất cho vay, thời hạn trả nợ, tài sản bảo đảm…).

22/10/2014
Xuất Khẩu Lúa Gạo Bạc Bẽo Lắm Xuất Khẩu Lúa Gạo Bạc Bẽo Lắm

“Xuất khẩu lúa gạo bạc bẽo lắm, 1 kg chẳng đáng bao nhiêu tiền. Trên thế giới không mấy nước có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu gạo như ta trừ phi không làm được ngành khác”.

22/10/2014