Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chè Độ Khoa, Sản Phẩm Công Nghiệp Nông Thôn Tiêu Biểu Của Tỉnh

Chè Độ Khoa, Sản Phẩm Công Nghiệp Nông Thôn Tiêu Biểu Của Tỉnh
Ngày đăng: 25/09/2014

Trong cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh lần đầu được tổ chức vừa qua, chè Độ Khoa, một sản phẩm chân chất của miền quê Bắc Quang đã được bình chọn.

Ngoài việc được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, chè Độ Khoa còn vinh dự được lựa chọn là 1 trong 5 sản phẩm của tỉnh được gửi đi tham dự bình chọn sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực sẽ được tổ chức tại Lào Cai tới đây.

Với sự nỗ lực vươn lên trong việc xây dựng chất lượng, thương hiệu, sản phẩm chè shan tuyết công phu Độ Khoa được xây dựng và dần khẳng định danh tiếng ở một miền quê sơn thủy hữu tình như thị trấn Vĩnh Tuy.

Từ những triền đồi tinh sương, từ những búp chè shan xanh non mơn mởn bên những dòng sông thơ mộng và đầy trong lành của miền đất Bắc Quang, những búp chè chất lượng ấy đã được bàn tay và chính tâm hồn của gia đình ông Phan Thế Độ, một người mà nhiều năm trước đã đưa cả gia đình lên định cư, làm ăn ở vùng đất Vĩnh Tuy.

Qua những năm tháng tần tảo, tâm huyết của gia đình ông Độ, ý tưởng về việc xây dựng một thương hiệu chè không chỉ là thương hiệu mà còn gắn với chất lượng không thua kém các danh trà trong cả nước đã được hình thành. Tên trà công phu Độ Khoa đã được xây dựng dựa trên quy trình để làm ra nó.

Đến cơ sở sản xuất chè của ông Độ, chúng tôi được ông giới thiệu sản phẩm của mình được sản xuất theo một quy trình khá đặc biệt, từ những búp chè tươi được ông sao chín rồi làm nguội. Tiếp theo, ông bắt đầu vò xoắn, sàng tơi và lăn bước 1, rồi lại loại bồm, sàng cám, lăn bước 2, loại bồm và sàng cám.

Chưa dừng lại, công đoạn sản xuất tiếp tục được thực hiện lăn bước 3, tạo cánh nhỏ, sàng cám. Công đoạn tiếp theo là lấy hương, sàng cám. Công đoạn cuối cùng là kiểm tra chất lượng và đóng gói. Trải qua quy trình công phu, sản phẩm trà công phu Độ Khoa mang đậm giá trị lao động.

Từ vùng khai thác nguyên liệu, chất lượng, sản phẩm trà công phu Độ Khoa được cấp giấy chứng nhận quản lý chất lượng, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam. Trà Độ Khoa cũng đã vinh dự nhận được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công để xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Bên cạnh việc xây dựng chất lượng, thương hiệu, cơ sở sản xuất chè Độ Khoa dù với quy mô chưa lớn, với khoảng 10 lao động và vùng sản xuất nguyên liệu còn chưa rộng, nhưng sản phẩm chè Độ Khoa đã được biết đến là một trong những sản phẩm chè có mẫu mã khá độc đáo. Ngoài các hình thức túi, hộp, ông Phan Thế Độ có lẽ là người đầu tiên sử dụng bình bằng sành để đóng hộp chè với hình thức khá đẹp.

Với khối lượng sản phẩm đạt 5 tấn/năm, chè Độ Khoa đạt giá trị khá tốt với mức 250.000đ/kg, đã đem lại doanh thu khá cho cơ sở sản xuất của ông Phan Thế Độ cùng với việc giải quyết cho khoảng 10 lao động ở cơ sở và khoảng 6 lao động thu hái chè.

Từ những kết quả đạt được về chất lượng, thương hiệu và hiệu quả xã hội, sản phẩm Trà công phu Độ Khoa đã được Hội đồng bình chọn của tỉnh bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2014. Đây là nguồn động viên và cũng là cơ hội để trong tương lai, Trà công phu Độ Khoa sẽ có được sự ủng hộ từ các nguồn khuyến công, phát triển thương hiệu, sản phẩm của tỉnh và T.Ư.


Có thể bạn quan tâm

Để nghề nuôi tôm hùm phát triển Để nghề nuôi tôm hùm phát triển

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bình quân mỗi năm, ngư dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thả nuôi hơn 23.300 lồng tôm hùm, chiếm hơn 40% tổng số lồng nuôi tôm hùm cả nước.

21/10/2015
Giá tôm chạm đáy Giá tôm chạm đáy

Giá tôm chân trắng của Ấn Độ đã chạm đáy và hiện đang bắt đầu đi lên.

21/10/2015
Phát huy lợi thế làng bè làm du lịch Phát huy lợi thế làng bè làm du lịch

Những năm gần đây, người dân xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp phát triển mạnh nghề nuôi cá ba sa, cá tra, cá điêu hồng; đặc biệt, khí hậu ven sông Tiền mát mẻ quanh năm là điều kiện rất tốt để địa phương phát triển du lịch.

21/10/2015
Xuất khẩu tôm sang Hà Lan tiếp tục giảm Xuất khẩu tôm sang Hà Lan tiếp tục giảm

Hiện nay, Hà Lan là thị trường NK tôm lớn thứ 4 của Việt Nam trong khối EU, chiếm 3,2% tổng giá trị XK. 8 tháng đầu năm 2015, XK tôm sang thị trường này đạt gần 59 triệu USD, giảm 29,7% so với cùng kỳ năm trước.

21/10/2015
Xuất khẩu thủy sản gặp khó Xuất khẩu thủy sản gặp khó

Thủy sản là một trong những lĩnh vực đóng góp lớn trong kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu 8,5 tỷ USD của năm 2015 quả là khó khăn khi thời gian chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa.

21/10/2015