Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chăn Nuôi Bò Sữa Chưa Hết Long Đong

Chăn Nuôi Bò Sữa Chưa Hết Long Đong
Ngày đăng: 29/10/2014

Nguồn cung sữa bò nguyên liệu trong nước mới đáp ứng 30% nhu cầu. Để đáp ứng, mỗi năm phải nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn sản phẩm sữa (kể cả kem), năm 2013 phải chi 1,2 tỷ USD cho việc nhập khẩu.

Vì vậy, nghề nuôi bò sữa được xem là có đầu ra ổn định ngay tại thị trường trong nước và cần phải có một bước đột phá lớn để có thể cung ứng đủ lượng sữa ra thị trường. Nhưng hiện tại, một số nông hộ chăn nuôi bò sữa tại TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó trăm bề.

Quá nhiều nỗi lo

TP. Hồ Chí Minh là địa phương hình thành mô hình bò sữa dạng nông hộ mà sau này được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành phố cả nước. Đây vẫn là địa phương dẫn đầu về lượng bò sữa cả nước khi chiếm 51,4% tổng đàn.

Tuy vậy, ngành chăn nuôi bò sữa hiện đang trở nên điêu đứng khi khó khăn đều do người nuôi gánh vác. Giá bò sữa giống đã tăng vọt từ 11- 14 triệu đồng/con vào năm 2000 lên 60- 70 triệu đồng/con vào năm 2014. Lượng thức ăn chăn nuôi chỉ đáp ứng được 6%.

Ông Nguyễn Văn Hiếu- chủ một trang trại chăn nuôi bò sữa ở huyện Củ Chi - cho biết, sở dĩ nhiều hộ dân nơi đây không dám mở rộng quy mô chăn nuôi và số lượng bò sữa vì với tâm lý an toàn nên người dân chỉ nuôi số lượng nhất định vì sợ giá thành giảm không bán được sữa. Khi đó nông dân lại phải ồ ạt bán bò, giết mổ lấy thịt như đã từng xảy ra.

Để đẩy mạnh phát triển ngành chăn nuôi bò sữa, cần triển khai giải pháp tổng thể, từ quy hoạch đồng cỏ, nguồn thức ăn chăn nuôi tới các nhà máy chế biến, bảo đảm nâng giá thu mua cho người nông dân. Các nhà máy nên tính toán tỷ lệ lợi nhuận giữa nhà máy và nông dân một cách hài hòa, phù hợp.

Bên cạnh đó, nghề nuôi bò sữa ở TP. Hồ Chí Minh chịu sự cạnh tranh khốc liệt với những loại sản phẩm nông nghiệp đô thị khác; vì vậy, sẽ đến lúc chỉ còn lại những hộ nuôi bò sữa một cách chuyên nghiệp, biết tìm hiểu và áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới để có thể đứng vững trước loạt cây trồng, vật nuôi ít diện tích vẫn có thể cho thu nhập cao.

Thiếu quản lý tổng thể

Theo tính toán giá thành sản xuất sữa của nông dân, riêng thức ăn chiếm tới 70% (cả thức ăn tinh và rau xanh); lao động chiếm 15%; khấu hao bò và chuồng chiếm 12%. Với tỷ lệ này, giá thành sản xuất ra 1 kg sữa đã chi phí hết hơn 10.000 đồng/kg.

Cộng thêm chi phí vận chuyển, hao hụt thì bình quân giá bán hiện khoảng 13.000 đồng/kg- một mức giá người nông dân không có lãi. Đó cũng là nguyên nhân khiến người chăn nuôi bò sữa đang loay hoay tìm lối ra. Nếu cố giữ đàn bò thì chi phí lớn, bán đi thì tiếc. Vì vậy, đàn bò sữa của một số nơi đang giảm rất nhanh, số hộ “chia tay” với bò sữa ngày càng nhiều.

Ngoài ra, một mạng lưới thú y phục vụ phát triển chăn nuôi bò sữa an toàn, bền vững cũng chưa được đầu tư thỏa đáng. Việc điều trị bệnh bò sữa đi vào chiều sâu với hệ thống chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm và lập phác đồ điều trị chưa có phương án cụ thể và hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Cà Mau Khai Thác Biển Được Mùa Cà Mau Khai Thác Biển Được Mùa

Nếu như thời điểm tháng 8/2014, nhiều tàu cá trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá các mặt hàng khai thác lại xuống thấp, thì vào thời điểm này ngư dân rất phấn khởi bởi sản lượng khai thác tăng và giá xăng dầu giảm sâu.

07/02/2015
Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Gắn Với Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Gắn Với Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngày 5/2, tại Đồng Tháp, Hiệp hội cá tra Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc ngành cá tra gắn với tái cơ cấu nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

07/02/2015
Tất Bật Nước Mắm Nam Ô (Đà Nẵng) Tất Bật Nước Mắm Nam Ô (Đà Nẵng)

Những ngày này, bà con các hộ làm mắm truyền thống ở Nam Ô, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết. Không khí rộn ràng tràn ngập khắp làng nghề nước mắm đã nức tiếng từ thuở nào.

07/02/2015
Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

07/02/2015
Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

07/02/2015