Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cảng Hải Phòng Ùn Ứ Hàng Vạn Tấn Nông Sản

Cảng Hải Phòng Ùn Ứ Hàng Vạn Tấn Nông Sản
Ngày đăng: 25/04/2014

Tính đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng nông sản (gạo, ngô, sắn, bột ngô...) đang bị ùn ứ nghiêm trọng tại các cảng Nam Ninh, Vật Cách, Hoàng Diệu (Hải Phòng), số lượng lên tới hàng vạn tấn.

Nguyên nhân của việc ùn ứ này là do việc lập trạm cân tải trọng xe, siết chặt tình trạng các loại xe vi phạm quá tải.

Bà Lê Thị Thanh Hằng - Giám đốc Cảng Nam Ninh - cho rằng, nếu cứ để tình trạng ùn ứ như thế này thì không biết hàng sẽ được đưa đi những đâu khi tất cả các kho đều đã chất đầy. Cảng Nam Ninh phải huy động cả bếp ăn, nhà ở của công nhân để chứa hàng. Đa phần các chủ hàng đều trong tình trạng nghe ngóng về việc đưa nguồn hàng đi như thế nào khi các trạm cân đều được lập chốt để cân tải trọng xe.

Hơn nữa, đây là thời điểm để các thương lái tăng giá cước, dao động từ 10 - 30%. Thế nhưng, việc tăng giá cước xem ra cũng không giải quyết được bài toán hàng ứ đọng. Người làm ra sản phẩm là nông dân đang bị thiệt đơn thiệt kép.

Chủ một doanh nghiệp (DN) cho biết, việc lập trạm cân để cân tải trọng xe, nếu được duy trì đều đặn, thì buộc các DN phải chấp hành đúng quy định, nhưng việc tăng giá cước vận tải là điều khó tránh. Hiện DN đã tăng giá lên tới 10% so với giá cũ, nên nhiều chuyến hàng tạm thời dừng hoạt động để nghe ngóng tình hình.

Hàng ách tại cảng không chỉ gây khó khăn cho chủ hàng mà còn hàng trăm người lao động không có việc làm, vì hàng nằm chờ không bốc xếp đồng nghĩa với việc người lao động “ngồi chơi xơi nước”.

Theo giám đốc một DN chuyên kinh doanh gạo, hiện số gạo bị ùn ứ của họ đến thời điểm hiện tại là trên 40.000 tấn. DN buộc tăng cước vận tải chở gạo đi từ Hải Phòng đến các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, tăng từ 900.000 - 1.000.000 đồng /tấn. Tuy nhiên, vẫn không có chủ xe nhận chở bởi tâm lý... sợ trạm cân.

Bên cạnh đó còn lượng lớn hàng đang bị ứ đọng tại các tàu. “Hiện có hàng trăm tàu đang neo đậu khắp các cảng, nếu cứ tình trạng này, chắc các chủ tàu phải dời cả tàu về phía neo tại đảo Dáu ở Đồ Sơn. Các chủ tàu đang đứng ngồi không yên vì hàng không được đưa lên bờ”- một chủ tàu đang neo tại sông Cấm nói. Khi được hỏi về việc vẫn có một số xe tải chở hàng từ Cảng Vật Cách lên bờ, một giám đốc cảng cho hay, hàng không phải đưa đi bán mà chở về để xếp tại các kho trên địa bàn Hải Phòng. Kho nào còn xếp được thì DN đều đã liên lạc hết. Thậm chí kho Trung Hành của hãng tương ớt “Quê tôi” cũng đầy ắp hàng.

Hàng ách tại cảng không chỉ gây khó khăn cho chủ hàng mà còn hàng trăm người lao động không có việc làm, vì hàng nằm chờ không bốc xếp đồng nghĩa với việc người lao động “ngồi chơi xơi nước”. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng thừa nhận, việc tăng giá cước của các chủ xe cũng như hàng hóa bị ách tại các cảng là có, nhưng để tìm giải pháp tối ưu thật khó, vì sở làm theo chỉ đạo của cấp trên (!?).

Trên thực tế, việc Bộ GTVT lập trạm cân để cân tải trọng xe, Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông phải huy động vài chục người thực thi công việc 24/24h, chủ hàng tăng giá cước, nhưng hàng vẫn ách tại cảng. Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng đang tích cực “kêu khóc” cho DN, nhưng vẫn chưa có lời giải. Lúc này, gánh nặng và thiệt thòi lớn nhất vẫn là nông dân - người làm ra sản phẩm nông sản.


Có thể bạn quan tâm

Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Và Thủy Sản Tăng Mạnh Trong 8 Tháng Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Và Thủy Sản Tăng Mạnh Trong 8 Tháng

Cụ thể, giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng Tám ước đạt 114 triệu USD, đưa kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt 720 triệu USD, tăng đến 73% so với cùng kỳ năm 2013. Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ Ấn Độ (chiếm 33,5% kim ngạch), Đài Loan (6,9%). Với tỷ lệ 3,1%, Trung Quốc là nguồn cung thủy sản thứ 8 cho Việt Nam.

06/09/2014
Cần nhân rộng mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo cho nông dân Cần nhân rộng mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo cho nông dân

Chuỗi liên kết triển khai có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân với Hợp tác xã Tân Phú A1 và mối liên kết giữa Hợp tác xã và doanh nghiệp nên việc cung ứng giống lúa, vật tư nông nghiệp triển khai tốt. Dự án được triển khai mang lại hiệu quả cao hơn ngoài vùng dự án, và thể hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình triển khai.

27/04/2015
Công bố nhãn hiệu chứng nhận hồ tiêu BR-VT Công bố nhãn hiệu chứng nhận hồ tiêu BR-VT

Ngày 23-4, tại TP.Bà Rịa, Chi cục Phát triển nông thôn đã tổ chức lễ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Hồ tiêu BR-VT” nhằm đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm này.

27/04/2015
Khu vực phía Đông tỉnh ớt được giá, nông dân phấn khởi Khu vực phía Đông tỉnh ớt được giá, nông dân phấn khởi

Thời điểm này, người trồng ớt tại các huyện, thị xã phía Đông tỉnh Gia Lai đang bước vào giai đoạn thu hoạch giữa vụ. Mặc dù nắng hạn làm mất mùa khoảng 30%, song bà con địa phương rất phấn khởi vì ớt có giá khá cao.

27/04/2015
Rốn lũ Tứ giác Long Xuyên (An Giang) Rốn lũ Tứ giác Long Xuyên (An Giang)

Rốn lũ Tứ giác Long Xuyên (An Giang) từng chịu thiệt hại nặng khi lũ lớn. Sau khi có hệ thống đê bao kiểm soát lũ an toàn và sản xuất 3 vụ mỗi năm, nơi đây trở thành vùng sản xuất trọng điểm lúa, hoa màu và đi đầu về cơ giới hóa nông nghiệp.

27/04/2015