Cần Có Sự Phối Hợp Chặt Chẽ Giữa 4 Nhà Để Phát Triển Ca Cao Bền Vững

Sáng 17-7, Ban Quản lý dự án “Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững” (thuộc Cục Trồng trọt) tổ chức hội thảo “Bài học kinh nghiệm tại Dak Lak và các giải pháp phát triển ca cao bền vững cho khu vực Tây Nguyên” nhằm đánh giá thực trạng phát triển ca cao và truyền thông trong ngành hàng ca cao ở Dak Lak.
Dak Lak hiện có trên 2.000 ha ca cao, năng suất bình quân 12 tạ hạt khô/ha, tổng sản lượng 1.427 tấn hạt khô. Theo đánh giá của dự án, ca cao là cây có nhiều tiềm năng, đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các dự án, tổ chức, công ty trong và ngoài nước và ngành nông nghiệp địa phương.
Tuy nhiên, đây là đối tượng cây trồng mới nên nông dân chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức. Bên cạnh đó, công tác truyền thông bước đầu đã được địa phương, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ nông dân sản xuất ca cao thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo về mô hình… song vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, để phát triển ca cao bền vững rất cần sự phối hợp chặt chẽ của "bốn nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế; phải tập trung ưu tiên lợi ích kinh tế của người nông dân lên hàng đầu.
Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa cơ quan truyền thông với cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất, thu mua ca cao; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hội thảo, hội nghị, tham quan trình diễn nhằm nâng cao kiến thức và kỹ thuật trồng, chăm sóc ca cao cho nông dân.
Có thể bạn quan tâm

Mặc dù Lào Cai đã hết mùa từ tháng 7, song, gần hai tháng nay, dọc các tuyến phố ở Hà Nội, mận tím khủng Sapa (Lào Cai) vẫn được bày bán tràn lan.

Cây sim mọc hoàn toàn tự nhiên trên vùng đồi trống và dưới tán rừng được bà con thu hái bán phổ biến với mức giá từ 9.000 - 12.000 đồng/kg.

Tính đến hết tháng 9, khối lượng xuất khẩu gạo đạt khoảng 4,47 triệu tấn với giá trị 1,92 tỷ USD, giảm 10,1% về khối lượng và giảm 15,7 về giá trị.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, 9 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu 62 container nhãn, đạt 307,452 tấn. Trong đó, giá nhãn đi bằng đường máy bay đạt 8,8 USD/kg, chở bằng đường biển chỉ bằng một nửa, 4,4 USD/kg.

Từ ngôi vị thứ 3 thế giới về xuất khẩu gạo, gần đây, Việt Nam bị một số đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Campuchia,... “vượt mặt” và nguy cơ dần thị trường.