Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần bảo vệ nhãn hiệu nông phẩm

Cần bảo vệ nhãn hiệu nông phẩm
Ngày đăng: 13/11/2015

Không đâu xa, thanh long Bình Thuận vốn là cây trồng giúp cho nhiều nông dân làm giàu với giá bán bình thường cũng không dưới 15.000đ/kg, còn nếu trúng đợt hàng xuất khẩu thì cũng gần gấp đôi giá này.

Gần đây, tình trạng một số nông phẩm liên tục bị “rớt giá” làm cho không ít nông hộ lâm vào cảnh khó khăn.

Không đâu xa, thanh long Bình Thuận vốn là cây trồng giúp cho nhiều nông dân làm giàu với giá bán bình thường cũng không dưới 15.000đ/kg, còn nếu trúng đợt hàng xuất khẩu thì cũng gần gấp đôi giá này.

Thế nhưng nay thì không được vậy, giá bán tại vườn đã giảm một nửa so với giá nêu trên nên thua lỗ là cái chắc, lại bán không chạy do nhu cầu tiêu dùng trong nước không cao.

Đối với tỉnh ta, chỉ mới qua mấy cơn mưa dầm sau thời gian dài nắng hạn, vui một lẽ là nhiều hồ chứa đã dần dần tích nước, nhiều vùng “đồng khô cỏ cháy” vài tháng trước đây thì nay đã “hồi sinh” với màu xanh của cây lương thực, cây màu…

Đáng nói là, những vùng như Thái An, Vĩnh Hy (Ninh Hải) nhờ có mưa đã cứu được không ít diện tích cây đặc sản như nho, đồng thời bổ sung lượng nước ngầm để nông dân “dự trữ” bơm tưới cho cây trồng…

Tuy vậy, đây đó vẫn “phảng phất” nỗi buồn do mưa đã làm cho một số diện tích nho đang cho trái bị cầm màu do úng thủy; một số diện tích đang kết trái bị nấm hại..

Đáng lo hơn cả là tuy chưa thu hoạch rộ nhưng giá nho đã giảm đáng kể, có thời điểm nhà vườn phải cắt bán chợ đại trà với giá chỉ từ 5.000- 7.000đ/kg.

Nay tại một số chợ nho đỏ giá nhích lên trên dưới 10.000đ/kg.

Còn thực tế bán tại vườn cũng chỉ 7.000 - 8.000đ/kg là cùng.

Với giá cả như vậy đã làm rầu lòng người trồng nho vì lỗ chi phí.

Táo xanh cũng trong tình trạng tương tự, giá không cao do không có độ ngọt, thậm chí bị chua vì tích quá nhiều nước.

Đúng là không mưa cũng khổ mà mưa cũng… khổ!

Thực chất của vấn đề là không phải trên thị trường “thừa” nho Ninh Thuận để rồi phải mất giá mà trong đó có tình trạng “nhản hiệu” nho của tỉnh đã bị nhiều người bán ở một số tỉnh, thành, nhất là Hà Nội và TP.

Hồ Chí Minh “gán” cho nho Trung Quốc mà theo họ là để cho… dễ bán!.

Có tiểu thương chuyên cung cấp nho cho một số vựa ở tp.

Hồ Chí Minh cho biết, hiện nhiều người tiêu dùng tỏ ra nghi ngờ “nho gốc” của “chính hiệu” Ninh Thuận bởi tình trạng “đánh tráo” nhãn hiệu nêu trên.

Vì lợi nhỏ mà một số người buôn bán đã “vô tình” hại người trồng nho bằng chính việc tạo nên sự hoài nghi về trái cây đặc sản của tỉnh.

Trong khi đó, để bảo vệ cho nhãn hiệu nho Ninh Thuận thì chính người nông dân cũng bất lực; người tiêu dùng thì thiếu thông tin để khả dĩ phân biệt đâu là thật đâu là giả!.

Thời gian qua, không chỉ có nho mà nhiều sản phẩm khác của tỉnh cũng bị “nhái” trong đó có tỏi, táo xanh, hành tím…

Trước thực trạng đó, để bảo vệ người sản xuất, vấn đề đặt ra là tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng có giải pháp để bảo vệ nhãn hiệu nông phẩm của tỉnh, nhất là công bố rộng rãi thông tin để người tiêu dùng biết, lựa chọn.


Có thể bạn quan tâm

Bình Định Củng Cố Và Phát Triển Mô Hình Đánh Bắt Cá Ngừ Đại Dương Xuất Khẩu Qua Nhật Bản Bình Định Củng Cố Và Phát Triển Mô Hình Đánh Bắt Cá Ngừ Đại Dương Xuất Khẩu Qua Nhật Bản

Chiều 15.9, tại TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc đã chủ trì hội nghị bàn biện pháp củng cố mô hình khai thác cá ngừ đại dương (CNĐD) theo công nghệ Nhật Bản.

18/09/2014
“Bẫy” Mực Dưới Đáy Biển “Bẫy” Mực Dưới Đáy Biển

Nhiều lần đến với xã biển bãi ngang Vĩnh Thái, nơi tiếp giáp với địa phận tỉnh Quảng Bình về phía Bắc để tác nghiệp, chúng tôi đã biết được một số nghề đánh bắt hải sản mang tính thủ công ở đây như: Lặn biển bắt tôm hùm, bắn cá dưới đáy biển… Nhưng có một nghề cũng độc đáo không kém, đó là kiểu làm “nhà bẫy mực” dưới đáy biển!

18/09/2014
Phú Hòa (An Giang) Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Đất Phú Hòa (An Giang) Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Đất

Cá sặc rằn, còn gọi là cá rô tía da rắn hay cá rô tía Xiêm hay cá lò tho là một loài cá thuộc họ Cá tai tượng. Loài cá này là một món ăn quan trọng trong nền ẩm thực của nhiều nước, đồng thời nó cũng là một loài cá cảnh thông dụng.

18/09/2014
Định Hướng Phát Triển Cá Nước Lạnh Việt Nam Đến Năm 2020 Định Hướng Phát Triển Cá Nước Lạnh Việt Nam Đến Năm 2020

Đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu đạt sản lượng 10.000 tấn cá nước lạnh (7.287 tấn cá tầm và 2.713 tấn cá hồi), đó là mục tiêu cơ bản của dự thảo Quy hoạch phát triển cá nước lạnh đến năm 2020. Mục tiêu này đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo góp ý Quy hoạch phát triển cá nước lạnh được tổ chức ngày 16/9/2014 tại Lâm Đồng

18/09/2014
Cân Nhắc Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm Cân Nhắc Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm

Để làm được một vụ lúa trên đất nuôi tôm trong điều kiện hoàn toàn lệ thuộc nước trời như ở Cà Mau là một sự nhẫn nại, nhạy bén và đầy tính sáng tạo của nông dân rất đáng trân trọng. Nhưng do nhiều nguyên nhân nên mức độ thành công khác nhau, dẫn đến suy nghĩ, nhận thức và quyết tâm từng người cũng khác nhau, khiến diện tích và bản đồ canh tác lúa trên đất tôm luôn biến động và thường không đạt chỉ tiêu kế hoạch, phá vỡ quy hoạch, nhất là những năm thời tiết không thuận.

18/09/2014