Cá Thoi Đỏ (Boarfish) Được Quảng Bá Tại Trung Quốc

Phái đoàn thương mại do Bord Bia tổ chức và Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Simon Coveney dẫn đầu, 12 công ty thủy sản Ireland tham gia hội chợ triển lãm thủy sản Trung Quốc tại Thanh Đảo, nhằm tìm kiếm khách hàng.
Tháng 8/2014, kim ngạch XK thủy sản của Ireland sang Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) tăng 34% so với cùng kỳ. Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với hải sản Ireland. Mức độ đô thị hóa cao và tầng lớp trung lưu làm tăng nhu cầu thủy sản an toàn, và thuỷ sản Ireland đáp ứng được nhu cầu này.
Trong năm 2013, NK thủy sản của Trung Quốc đạt 6,8 tỷ EUR, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Mức tiêu thụ thủy sản hiện nay là 33 kg/người.
Cá thoi đỏ có hạn ngạch khai thác cao. Cụ thể, năm 2014, hạn ngạch là 127.509 tấn. Theo các ngư dân, loài cá này có vây gai, gây hại cho các loài khác. Những năm gần đây, loại cá này đàn dược thử nghiệm để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của con người, mặc dù cũng có khó khăn do loài này có hình dạng khác thường nên khó chế biến.
Cá thoi đỏ chưa được bán trên thị trường cho người tiêu dùng nhưng thử nghiệm về hương vị và dinh dưỡng cho kết quả tích cực.
Để cho chế biến hiệu quả loài cá này, Ủy ban Nghề cá biển (BIM) đã đầu tư hơn 600.000 EUR để phát triển công nghệ chế biến riêng biệt để sản xuất cá bỏ đầu và ruột, cá băm, nâng cao giá trị sản phẩm. Trung tâm Phát triển thuỷ sản của BIM đã tìm ra các công thức nấu ăn đặc biệt phục vụ thị hiếu người Trung Quốc. BIM cũng đã làm việc chặt chẽ với các công ty để phát triển liên doanh, tận dụng tối đa các cơ hội để cạnh tranh hiệu quả.
So với các thị trường truyền thống đối với thủy sản Ireland như Đức và Pháp, việc thâm nhập thị trường Trung Quốc gặp khó khăn do đây là một đất nước rộng, khó tìm được nhà cung cấp nên thiếu thông tin phản hồi về sản phẩm và định hướng về giá cả. Các công ty Ireland nếu liên kết lại có thể tạo ra tác động trên thị trường.
Có 3 nhóm công ty Ireland đang hoạt động tại Trung Quốc với sự hỗ trợ từ Bord Bia. Các công ty đang đẩy mạnh phát triển thương hiệu và XK cua, tôm, nghêu, cá hồi hun khói và cá nổi. Từ khi thành lập vào năm 2012, các nhóm này đã tổng doanh thu XK trên 6 triệu EUR.
Nguồn bài viết: http://www.vasep.com.vn/Tin-Tuc/378_38933/Ca-thoi-do-boarfish-duoc-quang-ba-tai-Trung-Quoc.htm
Có thể bạn quan tâm

"Nhiều năm qua, các loại lợn nhiều mỡ không được người dân nuôi nhiều. Thế nhưng, khi các hộ nuôi đang dần hình thành mô hình chăn nuôi mới, thì việc thương lái Trung Quốc thu mua giống lợn nhiều mỡ là điều đáng lo ngại".

Không giống như các loại gà quý hiếm khác, gà tre Quế Sơn (Quảng Nam) được mệnh danh là gà đặc sản trong các loại gà của người dân xứ Quảng.

Không có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như các địa phương khác, xã Đại Cường (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã xác định thế mạnh của mình là nông nghiệp để phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nếu năm 2014, Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu tôm hơn 4 tỉ USD, thì năm nay chỉ có thể đạt giá trị xuất khẩu khoảng 3 tỉ USD.

Từng được mệnh danh là “vàng trắng”, hai năm nay người dân ở Đồng Nai ví von thành ... “mất trắng” để nói về giá mủ cao su đang rớt thê thảm. Hàng ngàn hộ dân trồng cao su đang lâm vào cảnh nợ nần, chặt bỏ hoặc khai thác cầm chừng.