Bình Thuận Cho Khai Thác Trở Lại Một Số Hải Đặc Sản

Bình Thuận là nơi tập trung các loại hải đặc sản nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có giá trị cao như sò điệp, sò lông, bàn mai, dòm nâu… Nguồn lợi tự nhiên này từ lâu được coi là nguồn thu nhập chính của lao động vùng biển Bình Thuận.
Tuy nhiên, do việc khai thác hải sản non diễn ra tại một số nơi đã làm tận diệt nguồn lợi hải đặc sản. Do đó, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã tạm cấm tất cả các hoạt động lặn khai thác hải đặc sản trên vùng biển.
Sau thời gian tạm ngưng, đến nay, tỉnh Bình Thuận đã cho phép nghề lặn hoạt động khai thác các loài hải sản trên toàn vùng biển Bình Thuận. Tuy nhiên, để tham gia các hoạt động khai thác hải sản, chủ tàu cá phải được Chi cục Thủy sản cấp giấy phép hành nghề lặn và chấp hành đầy đủ các điều kiện quy định.
Tỉnh Bình Thuận cũng nghiêm cấm lặn bắt các loài hải đặc sản có kích thước nhỏ hơn kích thước tối thiểu được phép khai thác theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sò điệp chiều dài nhỏ nhất cho phép khai thác là 60mm; dòm nâu 120mm; bàn mai 150mm; nghêu lụa 55mm...
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận giao Chi cục Thủy sản phổ biến quy định để ngư dân, các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác các loài hải đặc sản biết thực hiện.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển kiểm tra chặt chẽ việc khai thác, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Có thể bạn quan tâm

Những năm gần đây, mô hình nuôi bò vỗ béo ở huyện Vân Canh phát triển khá mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Ông Phạm Văn Chung, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Vụ sản xuất Đông Xuân 2015-2016, Hoài Nhơn có kế hoạch xây dựng 60 cánh đồng lớn (CĐL).

Giảm công lao động, rút ngắn thời gian sản xuất, tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập, tiêu thụ dễ dàng là những ưu điểm của phương thức sản xuất muối trải bạt được diêm dân trong tỉnh ứng dụng gần đây.

Không chỉ sản phẩm từ các thương hiệu lớn của Nhật và các nước châu Âu vốn đã khẳng định vị thế, mà các tên tuổi đến từ các nước ASEAN cũng đang “đổ bộ” mạnh mẽ vào thị trường Việt.

Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã ưu tiên chọn ba giống lúa gồm Jasmine, lúa thơm và nếp đặc sản để xây dựng thương hiệu.