BIDV Chi Nhánh Bình Thuận Cho Vay Đóng Tàu Vỏ Sắt Công Suất 1.000CV

Được vay tiền tỷ, lãi suất 2%
BT- Sau chương trình “Chung tay góp sức vì biển Đông, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển”, Ngân hàng TMCP Đầu tư – Phát triển Việt Nam (BIDV) đang chuẩn bị triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho vay đóng tàu vỏ sắt, nhằm tăng cường khả năng bám biển. Bình Thuận, nơi có ngư trường lớn và hiện có 7.523 tàu với tổng công suất 773.729 cv thì đây là một cơ hội tốt để ngư dân tiếp cận nguồn vốn rẻ, tiếp tục nâng công suất tàu thuyền đánh bắt.
Thực tế, tính trong 3 năm gần đây, toàn tỉnh đóng được 105 tàu thuyền với 48.750cv nhưng công suất bình quân tàu thuyền mới đóng này đang dừng ở 484,3cv/tàu.
Còn nếu tiếp cận nguồn vốn trên, ngư dân có thể đóng tàu công suất từ 900 - 1.000cv, vỏ sắt nên đảm bảo nhiều tính năng kỹ thuật hơn hẳn tàu gỗ lâu nay, có thể đánh bắt dài ngày trên những vùng biển xa. Hơn thế, lãi suất rất thấp, chỉ 2%/năm, thời hạn vay trung, dài hạn.
Điều thuận lợi hơn, chính con tàu được hình thành từ vốn vay sẽ là tài sản thế chấp, tính ra với mức cho vay tối đa 90% giá trị con tàu thì mức vay khoảng 5 - 6 tỷ đồng. Bên cạnh, BIDV chi nhánh Bình Thuận còn cho vay vốn ngắn hạn, trong vòng 1 năm, lãi suất 5%/năm kèm theo để các chủ tàu trang trải chi phí cho các chuyến ra khơi.
Vì thế, chương trình cho vay này đúng thực chất là chương trình hỗ trợ ngư dân, hướng vào mục tiêu kép. Đó là vừa giúp ổn định sinh kế cho ngư dân, vừa tăng cường khả năng ứng phó tình huống bất trắc trên biển, thiết thực hỗ trợ ngư dân tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Ngư dân nhiệt huyết
Chương trình cho vay 3.000 tỷ đồng trên của BIDV là sự tiếp nối các chương trình hỗ trợ ngư dân vay đánh bắt xa bờ của Chính phủ mà bắt đầu từ năm 1997. Ngay chương trình cho vay đầu tiên này theo Quyết định 393/1997 của Thủ tướng Chính phủ, tại Bình Thuận bên cạnh những ngư dân nỗ lực trả nợ, dù gặp các bất trắc trên biển, còn có không ít ngư dân không muốn trả nợ.
Trong khi các tổ chức tín dụng không thể quản lý được các khâu hoạt động trên biển của các tàu, ngay cả khâu bán hải sản cũng chưa áp dụng mô hình cho vay theo chuỗi liên kết giữa khâu đánh bắt với hậu cần, tiêu thụ. Vì nhiều trở ngại cả khách quan lẫn chủ quan nên khâu thu hồi nợ vay không hiệu quả.
Tiếp đó, còn có hàng loạt các chính sách hỗ trợ trực tiếp phục vụ hoạt động đánh bắt xa bờ, các tổ chức tín dụng tại Bình Thuận cũng lần lượt triển khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận, trong dư nợ 473,8 tỷ đồng cho vay khai thác, đánh bắt thủy sản thì chỉ có 17,9 tỷ đồng cho vay đóng vỏ tàu. Con số này đã chứng minh rất rõ tình trạng các ngân hàng siết chặt khoản vay này, vì cho rằng quá nhiều rủi ro, ngay cả việc xử lý tài sản con tàu thế chấp cũng hết sức nhiêu khê.
Theo BIDV chi nhánh Bình Thuận, chương trình cho vay này không mang nặng tính kinh doanh, vì lãi suất rất thấp nhưng cũng đòi hỏi ngư dân phải hoạt động đánh bắt có hiệu quả để hoàn vốn cho Nhà nước. Theo đó, đối tượng được vay phải là người muốn thay đổi, muốn bứt phá trong làm ăn, từ thuyền nhỏ lên tàu to, từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt.
Và hơn hết, vay vốn để đánh bắt xa bờ bên cạnh mưu sinh, còn để gìn giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Để chương trình cho vay hỗ trợ có hiệu quả trên mục tiêu kép như đã nêu, BIDV đang tính toán các phương án phối hợp với các ban ngành như kiểm ngư, biên phòng… để hỗ trợ vay vốn và trả nợ tốt.
Có thể bạn quan tâm

Bộ Công Thương cho biết, giá muối trên thị trường trong nước năm 2014 tương đối ổn định, với muối trắng tại miền Bắc dao động quanh mức 1.600 – 2.500 đồng/kg, miền Nam khoảng 1.000-1.400 đồng/kg. Giá muối giảm khá mạnh (khoảng 30- 40%), trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng mạnh khiến diêm dân khốn khổ. Ngay tại Ninh Thuận – một trong hai “thủ phủ” muối của cả nước giảm từ mức 900- 1.000 đồng/kg hồi đầu năm 2014 xuống 500- 550 đồng/kg vào giữa năm và vẫn duy trì thấp cho đến nay.

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cũng đề nghị Chính phủ sớm bổ sung mắc ca là cây công nghiệp chiến lược mới cho vùng này. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienvietPostbank) thông báo sẽ thu xếp 22 nghìn tỷ đồng tín dụng cho nông dân Tây Nguyên trồng cây tỷ đô.

Thời gian qua trên báo chí có nhiều ý kiến thảo luận xung quanh vấn đề nhập khẩu đường do Tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai Việt Nam đầu tư sản xuất tại Lào vào Việt Nam. Có một số ý kiến ủng hộ việc tiếp tục bảo hộ Ngành mía đường Việt Nam, cũng có nhiều ý kiến trong đó đa phần là của các học giả, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là tín hiệu để thúc đẩy ngành mía đường trong nước cần khẩn trương đổi mới.

Muối Bạc Liêu mặn mà, nổi tiếng và là ruộng muối lớn nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Với 56km bờ biển, ruộng muối nơi đây dao động trên dưới 3.000ha do phập phù thời tiết và giá. Bà con diêm dân lao động cật lực trong cái nắng gay gắt để làm ra hạt muối trắng, nhưng luôn thường trực nỗi lo giá hạ.

Cụ thể, tổng hạn ngạch năm 2015 của thóc và gạo các loại là 70.000 tấn quy gạo (Tỷ lệ quy gạo: 2 thóc = 1,2 gạo). Lá và cọng thuốc lá có tổng hạn ngạch là 3.000 tấn, trong đó gồm: Lá thuốc lá chưa tước cọng loại Virginia đã sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Virginia chưa sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Burley...