Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

An Giang Bảo Tồn Nguồn Gen Động Vật, Thực Vật

An Giang Bảo Tồn Nguồn Gen Động Vật, Thực Vật
Ngày đăng: 13/02/2015

Tin vui đến với những nông dân (ND) trồng lúa mùa nổi ở huyện Tri Tôn (An Giang), đó là Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) cam kết bao tiêu toàn bộ lúa mùa nổi do ND sản xuất. Lúa mùa nổi tại An Giang hiện được coi là đặc sản “sạch”, bởi sản phẩm gạo không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Giá bán của loại lúa này từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, cao gần gấp 3 lần giá lúa sản xuất đại trà, trừ chi phí, ND thu lợi nhuận khoảng 10 - 12 triệu đồng/héc-ta/vụ/năm. Trên thị trường, giá gạo của lúa mùa nổi 25.000 đồng/kg.

Cũng tại huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, nơi có đặc sản nổi tiếng là đường thốt nốt, đang có hiện tượng bị khai thác tận diệt. Vì hiện nay, có những thương lái tìm mua cây thốt nốt với giá cao, để được đốn lấy gỗ làm đồ nội thất, cây nhỏ thì bứng gốc làm cây cảnh. Thốt nốt được xếp vào loại "Sách đỏ" của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên thế giới, ngoài việc sử dụng làm nước giải khát, đường... cây thốt nốt còn được coi là biểu tượng du lịch của các huyện vùng núi phía Tây Nam.

Năm vừa qua, lại rộ lên tin "cá hô khủng" hay "thủy quái" sa lưới ngư dân trên sông Cửu Long. Những con cá quý hiếm nặng trên trăm ký, bị bán sang tay từ người đánh bắt, với giá cao nhất (hàng triệu đồng/kg) để vào nhà hàng thành món ăn cho những khách ăn sành điệu thưởng thức. Nhìn thấy những con cá nằm bất động trong vòng vây người hiếu kỳ đến xem đã cho thấy loài thủy sản sẽ đi vào con đường tuyệt chủng không xa.

Lúa mùa nổi nhờ được chủ trương khôi phục, lưu giữ nên đã được nâng cao giá trị kinh tế, bảo tồn được nguồn gen quý hiếm. Khu du lịch sinh thái rừng Trà Sư thu hút được khách du lịch gần xa cũng nhờ được bảo vệ, nên động, thực vật mới có cơ hội phát triển, sinh sôi nẩy nở ngày càng phong phú, đa dạng về mặt sinh học, mang lại lợi ích kinh tế vì tạo được cảnh quan du lịch hấp dẫn.

Bảo tồn và khai thác nguồn gen thực vật, động vật và vi sinh vật để giữ được đa dạng sinh học là việc làm cần thiết và thường xuyên trong sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên sinh học quốc gia theo hướng bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Nhà Hàng Cao Cấp Mỹ Nâng Tầm Với Hải Sản Nhà Hàng Cao Cấp Mỹ Nâng Tầm Với Hải Sản

Tốp 10 chuỗi nhà hàng có doanh số lớn nhất (trong đó có Red Lobster, Applebee’s, Outback Steakhouse, TGI Friday’s, Chili’s và Olive Garden) là đối tượng mua thủy sản lớn nhất của Mỹ. Do người Mỹ ngày càng quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh nên hải sản là đang được ưa chuộng trên thực đơn các nhà hàng.

13/09/2014
Cá Da Trơn Trung Quốc Giữ Giá Do Dịch Bệnh Cá Da Trơn Trung Quốc Giữ Giá Do Dịch Bệnh

Tỷ lệ cá da trơn bị bệnh đã tăng lên trong vùng nuôi trồng chính ở phía đông bắc Trung Quốc kể từ tháng 5 và chưa có nhiều cải thiện trong tháng 6. Kết quả là giá cá da trơn tăng cao tại chợ thủy sản Baishazhou Vũ Hán, từ đó kích thích người nông dân Hồ Bắc nuôi cá da trơn .

13/09/2014
Nhu Cầu Cá Thịt Trắng Ở Nga Tiếp Tục Tăng Nhu Cầu Cá Thịt Trắng Ở Nga Tiếp Tục Tăng

Chắc chắn thị trường Nga sẽ phải thay thế cá hồi NK để cung cấp cho các kênh bán hàng hiện có, nhưng sẽ rất khó nếu không có cá từ Na Uy. Không phải cái gì có thể thay thế trực tiếp. Cá hồi tươi Na Uy là ví dụ. Thủy sản đông lạnh từ Chile có khả năng đi vào thị trường Nga với khối lượng lớn hơn, nhưng điều này không thay thế trực tiếp cho cá Na Uy tươi.

13/09/2014
Việc Thiếu Dữ Liệu Ảnh Hưởng Tới Việc Đánh Giá Nguồn Lợi Cá Ngừ Thái Bình Dương Việc Thiếu Dữ Liệu Ảnh Hưởng Tới Việc Đánh Giá Nguồn Lợi Cá Ngừ Thái Bình Dương

Tokelau chủ tịch của Nhóm công tác về Khoa học của FFA Tiga Galo lại kêu gọi thực hiện nghĩa vụ mà tất cả các thành viên đã cam kết khi họ tham gia vào WCPFC, đó là cung cấp đầy đủ dữ liệu khai thác và nỗ lực về hoạt động của các tàu đánh cá của họ trong khu vực.

13/09/2014
Thủy Sản Việt “Chắc Chân” Ở Australia Thủy Sản Việt “Chắc Chân” Ở Australia

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, đại diện thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết đơn vị này cùng với VASEP đang nỗ lực cung cấp thông tin giúp DN trong nước cập nhật được nhu cầu thủy sản tại Australia; chính sách về thương mại, quản lý chất lượng... Qua đó, DN Việt có thế tự kết nối hoặc tập hợp các DN trong nước để kết nối với thị trường thủy sản lớn này.

13/09/2014