Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương
Ngày đăng: 23/06/2015

XTTM giúp mở rộng giao thương

Theo báo cáo của các Trung tâm XTTM địa phương, 6 tháng đầu năm, các trung tâm đã tổ chức hơn 300 chương trình XTTM (tăng 10% so với năm 2014) với tổng kinh phí hơn 76,4 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ kinh phí từ Chương trình XTTM quốc gia là 10,74 tỷ đồng). Các chương trình XTTM thực hiện bao gồm tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm, đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin thương mại, tổ chức phiên chợ hàng Việt, tham dự các hội chợ triển lãm thương mại tại nước ngoài, XTTM qua kênh thương mại điện tử...

Ngoài ra, các đơn vị XTTM còn triển khai trên 71 phiên chợ khác nhau, trong đó, có 26 phiên được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Chương trình XTTM quốc gia, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng, thu hút gần 1.736 lượt DN tham gia với giá trị giao dịch trên 41 tỷ đồng.

Bà Bùi Thị Thanh An- Phó Cục trưởng Cục XTTM, Trưởng đại diện văn phòng Cục XTTM tại TP.Hồ Chí Minh- cho biết, ngoài hoạt động hỗ trợ XTTM từ các địa phương, trong 6 tháng qua, Văn phòng Cục đã tổ chức thành công 8 đoàn DN với khoảng 100 DN nước ngoài (Ý, Hàn Quốc, Malaysia, Cuba, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ…) làm việc, giao thương, XTTM, tìm kiếm đối tác tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Đồng thời tạo cơ hội cho các trung tâm XTTM, các hiệp hội ngành hàng và hơn 500 DN khu vực phía Nam học hỏi kinh nghiệm, mở rộng đầu tư và thương mại với các DN nước ngoài…

Đẩy mạnh XTTM các tháng cuối năm

Nhiều DN cho rằng, kinh phí hoạt động của các trung tâm XTTM vẫn còn rất hạn hẹp, chưa bảo đảm cho các hoạt động có quy mô và chiều sâu. Thêm đó, DN ở các địa phương chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, năng lực tài chính và quản lý kinh doanh còn yếu, chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng và vai trò của các hoạt động XTTM, mở rộng, tìm kiếm thị trường mới.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM thời gian tới, bà Bùi Thị Thanh An đề nghị các địa phương cần kết hợp nguồn vốn trung ương và địa phương vào XTTM. Đẩy mạnh hoạt động liên kết, mỗi địa phương cần tập trung phát triển sản phẩm thế mạnh thu hút DN.


Có thể bạn quan tâm

Vụ cà phê buồn Vụ cà phê buồn

Hiện nay bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào vụ thu hoạch cà phê 2015-2016 với tâm lý buồn rầu.

12/11/2015
Điểm yếu của nông sản Việt Nam quá nhiều quá nguy hiểm Điểm yếu của nông sản Việt Nam quá nhiều quá nguy hiểm

Câu chuyện thực tế của trái thanh long Việt Nam và những chia sẻ của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cho thấy những điểm yếu “cốt lõi” của ngành nông nghiệp Việt Nam: Quá nhiều, quá nguy hiểm.

13/11/2015
Xuất khẩu điều điểm sáng của nông sản trong năm 2015 Xuất khẩu điều điểm sáng của nông sản trong năm 2015

Trong khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nói chung liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2014, mặt hàng điều lại tăng trưởng khả quan.

13/11/2015
Biết mua thực phẩm sạch ở đâu Biết mua thực phẩm sạch ở đâu

Các bà nội trợ đều đặt câu hỏi này nhưng tìm câu trả lời không dễ. Bởi vậy, nhiều người phải dáo dác tìm mua thực phẩm mọi nơi, mọi nguồn mà họ tin là sạch.

13/11/2015
Thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long ruột Việt, vỏ Trung Thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long ruột Việt, vỏ Trung

Điều đáng ngạc nhiên là hầu hết trái thanh long Việt Nam khi được đóng vào các loại thùng giấy xuất khẩu đều mang thương hiệu Trung Quốc...

13/11/2015