Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cua ghẹ vẫn rất thuận lợi

Xuất khẩu cua ghẹ vẫn rất thuận lợi
Ngày đăng: 29/08/2015

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu (XK) cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 60,7 triệu USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện thị trường XK cũng đã được mở rộng hơn, các sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam đã xuất sang được 34 thị trường.

Trong top 10 thị trường nhập khẩu (NK) chính cua ghẹ của Việt Nam hiện đang chiếm 96%, trong đó đứng đầu là Mỹ, Nhật Bản và EU. Ngoại trừ EU và Canada, XK sang các thị trường khác của Việt Nam đều tăng.

Mỹ là thị trường NK lớn nhất cua ghẹ của Việt Nam, chiếm gần 47% tổng giá trị XK. Trong 7 tháng đầu năm nay, XK cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ đạt 30 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), trong 5 tháng đầu năm nay, NK cua ghẹ của Mỹ từ các nước trên thế giới đều giảm về cả khối lượng và giá trị. NK cua ghẹ từ các nước ASEAN chiếm 37,7% tổng giá trị NK mặt hàng này của Mỹ, và hiện tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2014. Việt Nam đang đứng thứ 6 về cung cấp cua ghẹ cho Mỹ. Tính trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam là nước XK cua ghẹ sang Mỹ lớn thứ 3 trong khối ASEAN, sau Indonesia và Philippines. Cua ghẹ Việt Nam chiếm khoảng 4,3% trong tổng NK cua ghẹ của Mỹ và chiếm khoảng 11,5% tổng XK cua ghẹ từ ASEAN sang Mỹ.

Trong 7 tháng đầu năm nay, XK cua ghẹ Việt Nam sang thị trường EU đạt gần 10,5 triệu USD, giảm hơn 12% so với cùng kỳ. Theo thống kê của ITC, NK cua ghẹ của EU đang giảm 16,7% so với cùng kỳ. Việt Nam tiếp tục là nguồn cung lớn thứ 2, sau Anh. Hiện nay, đồng EUR mất giá so với USD là một yếu tố cản trở NK. Trong khi đó, việc Hy Lạp trở thành quốc gia đầu tiên tuyên bố vỡ nợ với IMF, sức mua và nhu cầu hàng hóa từ thị trường này sẽ giảm.

Với Nhật Bản, thị trường này đã vươn lên là thị trường NK lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm, XK cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường này đạt 10,7 triệu USD, tăng 28,7%. Theo thống kê của ITC, NK cua ghẹ của Nhật Bản từ 23 nước, cũng giảm 23% về khối lượng và giảm 29% về giá trị. Xét theo các nước thuộc khối ASEAN, Việt Nam và Indonesia đều nằm trong top 7 nguồn cung cấp cua ghẹ lớn nhất của Nhật Bản. Hiện tiêu thụ thủy sản tại Nhật Bản đang chậm lại, tuy nhiên XK cua ghẹ của Việt Nam sang đây vẫn rất ổn định.

Hiện tại tiêu thụ thủy sản tại các thị trường đang diễn biến tốt, do đó VASEP dự báo XK cua ghẹ trong thời gian tới sẽ vẫn thuận lợi.  


Có thể bạn quan tâm

Hướng Dẫn Hỗ Trợ Lãi Suất Vay Mua Thóc, Gạo Tạm Trữ Vụ Đông Xuân Hướng Dẫn Hỗ Trợ Lãi Suất Vay Mua Thóc, Gạo Tạm Trữ Vụ Đông Xuân

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 65/2012/TT-BTC hướng dẫn hỗ trợ lãi suất tiền vay ngân hàng để mua tạm trữ thóc, gạo vụ Đông Xuân năm 2011-2012.

02/05/2012
Cá Tra - Cơ Hội Tiến Xa Cá Tra - Cơ Hội Tiến Xa

Ngày 12/9/2011, Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI) công bố danh sách 10 loài thủy sản được ưa chuộng nhất tại Mỹ năm 2010. Cá tra, basa của Việt Nam đứng vị trí thứ 9, tăng một bậc so với năm 2009.

06/10/2011
Phập Phù Nuôi Vẹm Phập Phù Nuôi Vẹm

Sau trận đại dịch đầu năm 2009 làm khoảng 4.000 tấn vẹm xanh của người dân xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hoà (Khánh Hoà) bị chết, đến nay nghề nuôi vẹm trên đầm Nha Phu đã dần hồi phục.

07/03/2012
Trồng Nhãn Muộn: Hiệu Quả Và Phương Pháp Ghép Cải Tạo Trồng Nhãn Muộn: Hiệu Quả Và Phương Pháp Ghép Cải Tạo

Ưu điểm của cây nhãn muộn là sinh trưởng khoẻ, ra hoa không cách năm. Quả to mẫu mã đẹp, cùi dày, thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Do có năng suất cao, chất lượng tốt, chín sau các giống nhãn chính vụ khoảng gần 1 tháng nên giá bán của nhãn muộn thường cao gấp 2-3 lần giống chính vụ.

08/03/2012
Bấp Bênh Nghề Nuôi Ốc Hương Ở Ninh Thọ Bấp Bênh Nghề Nuôi Ốc Hương Ở Ninh Thọ

Ốc hương là đối tượng nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với ngư dân tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, trong đó có xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa). Tuy nhiên, chi phí đầu tư để nuôi ốc hương rất lớn, trong khi nghề nuôi ốc hương rất bấp bênh.

16/05/2012