Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Trái Cây Hy Vọng Ở Vụ Nghịch

Xuất Khẩu Trái Cây Hy Vọng Ở Vụ Nghịch
Ngày đăng: 29/08/2013

Các nhà xuất khẩu trái cây Việt tìm cách lách vào thị trường nước ngoài qua vụ nghịch để tránh cạnh tranh trực tiếp với trái cây các nước trên thị trường thế giới, tuy nhiên, điều này dễ dẫn tới bảo hòa của thị trường trái cây.

Chiến lược nghịch vụ

New Zealand cấp phép nhập khẩu cho xoài Việt Nam từ năm 2012. Đầu năm nay, Công ty TNHH Rồng Đỏ đã xuất khẩu thử nghiệm một tấn xoài đi thị trường này. Đây là giống xoài Úc được đưa về trồng ở Việt Nam vì xoài cát Chu, cát Hòa Lộc của Việt Nam mặc dù được đánh giá ngon hơn nhưng giá cao và không hợp với khẩu vị của người tiêu dùng New Zealand nên doanh nghiệp phải nhập giống xoài Úc về trồng và xuất khẩu. Chưa kể chi phí vận chuyển của xoài Úc cũng thấp hơn xoài Việt Nam do khoảng cách địa lý.

Chiến lược chính của các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt Nam chủ yếu là tranh thủ xuất khẩu nghịch vụ. Ở trường hợp của trái xoài, do thời điểm trồng xoài Úc với Việt Nam khác nhau nên cũng tránh được cạnh tranh trực tiếp với xoài Úc, ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty Rồng Đỏ cho biết.

Một trường hợp khác là trái chôm chôm, sau thanh long, chôm chôm là mặt hàng trái cây tươi tiếp theo được Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp mã số xác nhận vùng trồng đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào thị trường Mỹ vào năm 2011. Tuy nhiên, chôm chôm chính vụ Việt Nam cũng không thể cạnh tranh với mặt hàng này mà Mỹ nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và đặc biệt là từ Mexico và Guatemala có lợi điểm rất gần nơi tiêu thụ, chi phí vận chuyển và bảo quản thấp, chôm chôm tươi tốt và giá rẻ.

Sản phẩm nghịch vụ một lần nữa trở thành lối ra cho các nhà xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam. Đến nay, số lượng xuất khẩu chôm chôm vẫn duy trì ổn định ở mức 300 tấn/năm.

Khi thị trường bão hòa

Đánh giá về khả năng tăng trưởng xuất khẩu của các mặt hàng trái cây trong thời gian tới, tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật) cho rằng các mặt hàng trái cây xuất khẩu sẽ chỉ dừng lại ở giai đoạn mở cửa và thâm nhập thị trường chứ khó thực hiện được sự tăng trưởng đột phá nếu thiếu chiến lược dài hạn.

“Thái Lan từng là một đối thủ mạnh của chôm chôm Việt Nam ở thị trường Mỹ với sản lượng ổn định 500 tấn/năm, nhưng từ chỗ xuất khẩu chính vụ, họ đã bị chôm chôm Nam Mỹ đánh bại, phải chuyển sang xuất khẩu trái vụ và sau đợt thiên tai ở nước họ cách đây mấy năm, xuất khẩu của họ hầu như bị đình đốn. Đó là bài học cho Việt Nam”, ông nói.

Theo đánh giá của ông Đạt, xuất khẩu thanh long sang Mỹ cũng sẽ ngang ngửa năm ngoái, ở mức 1.200 – 1.300 tấn, và chôm chôm khoảng 300 tấn.

Ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thanh long vào thị trường EU lớn nhất hiện nay cho biết để xuất khẩu loại trái này vào thị trường EU, thanh long cần phải trải qua kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khá ngặt nghèo. Mỗi tuần doanh nghiệp này chỉ xuất khoảng 3 - 5 container (1 container khoảng 20 tấn) sang thị trường EU.

Trái cây được các nhà nhập khẩu bán lại cho các nhà phân phối, chuỗi siêu thị. Tuy nhiên, mỗi siêu thị mỗi tuần chỉ tiêu thụ khoảng một vài thùng thanh long từ 15 - 20kg. “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là Việt kiều thôi chứ người dân bản xứ không thích ăn loại trái này”, ông nói.

Ông Nguyễn Hữu Đạt cho hay dù là thị trường nào thì đối tượng khách hàng chính của trái cây xuất khẩu vẫn là cộng đồng Việt kiều hoặc người châu Á. Đến một ngưỡng tiêu thụ nào đó của nhóm khách hàng này, xuất khẩu sẽ đứng lại, đó là lý do xuất khẩu trái cây Việt Nam qua một vài năm nay chưa có sự bứt phá nào đáng kể.

Theo tổng hợp của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả nói chung của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt 576 triệu đô la Mỹ, tăng khoảng 28% so với cùng kỳ. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam, chiếm tỷ trọng khoảng 26,5% xét về kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Nhật với tỷ trọng 6,8%, xếp thứ 3 là thị trường Mỹ với tỷ trọng 5,3%.


Có thể bạn quan tâm

Hợp tác xã Thủy Lâm (Bát Xát - Lào Cai) xuất bán 10 tấn cá hồi thương phẩm Hợp tác xã Thủy Lâm (Bát Xát - Lào Cai) xuất bán 10 tấn cá hồi thương phẩm

Từ đầu năm đến nay, Hợp tác xã Thủy Lâm, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã xuất bán 10 tấn cá hồi thương phẩm đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng.

10/08/2015
Nuôi ốc hương thu tiền tỷ Nuôi ốc hương thu tiền tỷ

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, người nuôi ốc hương trong đìa ở vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông thuộc TX Sông Cầu (Phú Yên) thu tiền tỷ.

10/08/2015
Thái Lan có sản lượng tôm dự kiến đạt 210.000 tấn năm 2015 Thái Lan có sản lượng tôm dự kiến đạt 210.000 tấn năm 2015

Sản lượng tôm của Thái Lan sẽ không thể quay trở lại được mức cao trước đây do các vấn đề liên quan đến dịch bệnh EMS/AHPND (dịch bệnh đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành tôm nước này từ năm 2012) vẫn chưa được giải quyết triệt để.

10/08/2015
Đại hội Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận Đại hội Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận

Ngày 5/8/2015, Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2015 - 2020) nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng nhiệm kỳ tới. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Huy Điền đã tham dự Đại hội.

10/08/2015
Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP

Từ ngày 6 đến ngày 7 tháng 8 năm 2015, tại thị trấn Phước Bửu – Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức lớp tập huấn “Bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP” cho 30 học viên là cộng tác viên khuyến nông, chủ trang trại và bà con nuôi tôm trong tỉnh.

10/08/2015