Xuất khẩu tôm ấm lên vẫn lo
Tác động tích cực từ thị trường Mỹ
Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam trong quý 3 đạt 840,8 triệu USD, tăng khoảng 267 triệu USD so với quý 1 và tăng 124 triệu USD so với quý 2.
Xuất khẩu tôm đã tăng đều từ tháng 7 tới nay, và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng do nhu cầu nhiều thị trường đã tăng trở lại.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Sao Ta (Sóc Trăng).
Là 1 trong 3 thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam, từ đầu quý 3 tới nay, xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ liên tục tăng trưởng.
Riêng trong tháng 9.2015, giá trị xuất khẩu tôm vào Mỹ đạt 77,6 triệu USD, tăng gần 29% so với tháng 8.2015 và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2014.
Tổng giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ trong quý 3 đạt 188,8 triệu USD, tăng 62,3% so với quý 1.2015 và tăng 29% so với quý 2.2015.
Ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký VASEP cho rằng, xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 9 tăng trưởng do các nhà nhập khẩu nước này tăng cường nhập hàng để dự trữ và phục vụ nhu cầu các lễ hội cuối năm.
Bên cạnh đó, kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 9 (POR9) thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam khá tốt cũng có thể tạo hiệu ứng giúp tăng trưởng xuất khẩu sang đây trong những tháng cuối năm.
Cùng với thị trường Mỹ, sau một thời gian dài giảm mạnh, nhu cầu nhập khẩu tôm của EU (châu Âu) - thị trường lớn thứ 3 của tôm Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng kể từ tháng 9.
Xuất khẩu tôm sang EU trong tháng 9 đạt giá trị 55,9 triệu USD, tăng hơn 13% so với tháng 8.2015.
Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 403,3 triệu USD.
Đặc biệt, nhu cầu đối với tôm nước ấm tại Anh ngày càng tăng, đây cũng là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.
Trong tháng 9, xuất khẩu tôm Việt Nam vào nước này cũng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Một số thị trường lẻ như Hongkong, Singapore, Malaysia...
cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng mạnh về nhập khẩu tôm Việt Nam, tạo ra kỳ vọng đẩy giá trị xuất khẩu tôm cả nước tiếp tục tăng trưởng trong quý cuối năm.
Chú trọng thị trường mới
Dù đã dần hồi phục, xuất khẩu tôm 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước vẫn ở mức tăng trưởng âm.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm cả nước đạt 2,1 tỷ USD, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong đó, với các thị trường chính, xuất khẩu tôm sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay đạt 451,5 triệu USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2014; xuất khẩu tôm sang EU 9 tháng đạt 403,3 triệu USD, giảm 18,7% so với cùng kỳ 2014.
Dự báo trong quý 4.2015, xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi xu hướng sụt giảm so với năm trước.
Ông Trần Văn Lĩnh – Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho rằng nhu cầu nhập khẩu của các thị trường chính đều giảm, trong khi giá tôm thế giới từ đầu năm đến nay giảm hơn 30% đã ảnh hưởng tới tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Cùng lúc, những biến động tỷ giá USD so với các tiền tệ khác đã làm giảm sức cạnh tranh của tôm Việt Nam.
Còn theo ông Trương Đình Hòe, trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống gặp khó khăn tính tới hết tháng 9 năm nay, các doanh nghiệp trong nước đã mở rộng thêm được 6 thị trường xuất khẩu cho tôm Việt Nam.
Tính đến nay, tôm Việt Nam đã có mặt tại 92 thị trường trên toàn thế giới, tăng 6 thị trường so với cùng kỳ năm 2014.
Trong khi đó, VASEP cho rằng để giữ vững những thị trường chính như Mỹ, Nhật, EU, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam muốn tăng kim ngạch xuất khẩu nên có chiến lược phù hợp để có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan...
Thay vì chỉ xuất khẩu tôm thịt, tôm đông lạnh, các doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn cho việc sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, đồng thời, tìm cách nâng cao năng lực quản lý, thay đổi thói quen sản xuất, nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất...để có thể cạnh tranh tốt.
Top 10 thị trường chính của tôm Việt Nam 9 tháng đầu năm gồm: Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia, Đài Loan, ASEAN và Thụy Sĩ.
10 thị trường này chiếm gần 95% tổng giá trị xuất khẩu tôm cả nước.
Có thể bạn quan tâm
Nữ tướng trồng rừng vượt nghịch cảnh thành tỷ phú Bằng nghị lực vượt khó và sự sáng tạo trong làm ăn, từ người trồng rừng thuê, chị Nguyễn Thị Ba (sinh năm 1971, ngụ thôn Dương Lộc, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã vươn lên thành tỷ phú.
Nông dân làm giàu từ nuôi con đặc sản Đến thôn 323, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn hỏi ông Nguyễn Duy Trình nuôi “con đặc sản” ai cũng biết, bởi lẽ ông là người mạnh dạn tiên phong nuôi hươu sao, lợn rừng, nhím... Từ mô hình này mang lại cho ông khoản lãi từ 120 - 150 triệu đồng mỗi năm.
Quảng Nam Hiệu quả cao từ mô hình nuôi cua thương phẩm ở vùng triều Nuôi cua thương phẩm trên địa bàn TP.Hội An đã đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân, mở ra triển vọng mới cho nghề nuôi thủy sản ở vùng triều ven sông.
Điện Biên Hiệu quả mô hình cá rô đầu vuông Thực hiện chương trình hỗ trợ nông nghiệp năm 2016, Trung tâm Thủy sản tỉnh Điện Biên xây dựng và triển khai mô hình nuôi thương phẩm cá rô đầu vuông trong ao cho các hộ nông dân địa bàn các xã: Thanh Nưa, Thanh Hưng, Thanh Chăn, Thanh Xương (huyện Điện Biên). Qua một thời gian thí điểm, mô hình đã thu được những kết quả khả quan, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân
Hiệu quả mô hình “nuôi bò rẻ” ở Phước Hòa Ông Katơr Thơm, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Hòa, cho biết: Hiện nay, toàn Hội có 75 hội viên. Để tạo nguồn vốn cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, Hội CCB xã đã vận động các hội viên kinh tế khá giả, có đàn bò nhiều giúp đỡ cho từng hội viên nghèo và cận nghèo thông qua mô hình “Nuôi bò rẻ”. Hội viên có bò cho hội viên kinh tế gia đình còn khó khăn nhận nuôi từ 1-2 con bò cái, sau thời gian bò đẻ, con lứa đầu sẽ được cho gia đình nuôi hưởng, con lứa thứ hai trả cho chủ hộ. Cứ như thế xoay vòng từ 2-4 năm. Với cách làm này, từ năm 2009 đến nay, 8 hội viên có bò đã cho 18 hội viên và bà con nghèo nhận 37 bò cái sinh sản về nuôi rẻ.