Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu thủy sản sụt giảm mạnh

Xuất khẩu thủy sản sụt giảm mạnh
Ngày đăng: 04/11/2015

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam(VASEP), tổng XK thủy sản của cả nước trong tháng 10 ước đạt 604 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, XK tôm giảm gần 33%, cá tra giảm gần 30%, cá ngừ giảm 11% và mực, bạch tuộc giảm 28%.

Cụ thể, xuất khẩu tôm đạt khoảng 2,4 tỷ USD, giảm 28%; cá tra 1,3 tỷ USD, giảm 12%; cá ngừ 383 triệu USD, giảm 6%; mực bạch tuộc giảm 13% đạt 345 triệu USD.

Chỉ có các mặt hàng cá biển khác tăng gần 4% đạt 863 triệu USD.

Xuất khẩu sang các thị trường chính đều giảm mạnh (từ 6- 26%), trong đó thị trường Mỹ giảm mạnh nhất, gần 27%, EU giảm 19% và Nhật Bản giảm 15%.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang 2 thị trường ASEAN và Đài Loan (Trung Quốc) tăng lần lượt 9,4% và 29%, có thể do sự chuyển hướng của doanh nghiệp thủy sản khi các thị trường lớn khó tiêu thụ.

VASEP cho biết, nguyên nhân khiến xuất khẩu thủy sản giảm là do thị trường tiêu thụ kém và biến động tỷ giá tiền tệ làm cho thủy sản Việt Nam bị cuốn trong vòng xoáy giảm giá trên thị trường thế giới suốt từ đầu năm đến nay.

Các nhà NK tìm cách ép giá, các nước đối thủ đẩy mạnh XK khiến cho XK cá tra vốn trong tình trạng kém sôi động từ 2 năm nay, lại thêm áp lực từ thuế chống bán phá giá giai đoạn POR10 và POR11 với mức thuế cao, nên không còn cơ hội để tăng trưởng trở lại.

Làn sóng mất giá và thả nổi giá nội tệ so với đồng USD ở các thị trường và các nước sản xuất chính khiến cho không chỉ xuất khẩu tôm mà cả các mặt hàng khác của Việt Nam khó cạnh tranh tại thị trường nhập khẩu, nhất là thị trường Mỹ.

Theo VASEP trước những thách thức về nhu cầu sụt giảm, vòng xoáy giảm giá XK nông thủy sản nói chung, XK  trong 2 tháng cuối năm sẽ chỉ tăng nhẹ so với những tháng đầu năm và vẫn thấp hơn 20 – 25% so với năm 2014.


Có thể bạn quan tâm

Chủ Động Bảo Vệ Đàn Trâu, Bò Chủ Động Bảo Vệ Đàn Trâu, Bò

Theo dự báo, mùa đông năm nay sẽ có nhiều đợt rét đậm, ảnh hưởng đến chăn nuôi và trồng trọt. Để giảm thiệt hại về kinh tế cho bà con nông dân, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc.

04/11/2013
Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa

“Thơm, ngon, ngọt, mềm” là những từ thường được người tiêu dùng dành cho món thịt bò A Lưới. Bất cứ ai có dịp lên A Lưới đều không quên mang vài kg thịt bò về để ăn hoặc làm quà tặng bà con, bạn bè.

04/11/2013
Cà Phê Cà Phê "3 Lần 3"

Để thích ứng hơn nữa với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và trình độ kỹ thuật canh tác của tỉnh miền núi Lâm Đồng, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng vừa bổ sung quy trình sản xuất cà phê bền vững theo phương pháp “3 lần 3” (3 phải, 3 giảm và 3 tăng) để chuyển giao rộng rãi cho người nông dân.

04/11/2013
Có 52 Cơ Sở Được Nhận Nhãn Hiệu Rau, Hoa Đà Lạt Có 52 Cơ Sở Được Nhận Nhãn Hiệu Rau, Hoa Đà Lạt

Tới nay đã có 52 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất rau, hoa ở Đà Lạt và vùng phụ cận (gồm các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà) được UBND thành phố Đà Lạt cấp Chứng nhận nhãn hiệu rau hoa Đà Lạt.

04/11/2013
Xuất Khẩu Chè 7 Tháng Đạt 77 Ngàn Tấn Xuất Khẩu Chè 7 Tháng Đạt 77 Ngàn Tấn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng xuất khẩu chè của Việt Nam trong 7 tháng đạt 77 ngàn tấn, với tổng kim ngạch đạt 120 triệu USD. tương đương với khối lượng xuất khẩu cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 4,1% về giá trị do giá xuất khẩu tăng.

12/08/2013