Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Rau Quả Tăng Kim Ngạch Ở Thị Trường Lớn

Xuất Khẩu Rau Quả Tăng Kim Ngạch Ở Thị Trường Lớn
Ngày đăng: 24/09/2014

Lọt vào nhóm các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu (XK) “tỷ đô” mỗi năm, tuy nhiên, XK rau quả của Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng. Đặc biệt, ở những thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, thị phần rau quả Việt còn rất hạn chế.

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XK rau, quả trong nước vẫn giữ đà tăng trưởng khá, đạt mức tăng trung bình trên 10%/tháng. 7 tháng đầu năm, kim ngạch XK rau quả vẫn tăng 37,06% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 850,63 triệu USD.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), 5 thị trường nhập khẩu rau quả nhiều nhất trong những tháng qua là Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thái Lan và Malaysia. Vinafruit kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt khoảng 1,2 tỷ USD trong năm nay.

Thông tin hai loại trái cây là nhãn và vải tươi của Việt Nam sẽ được XK sang Mỹ từ đầu tháng 10 tới là tin vui cho XK rau quả trong nước.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, nếu đáp ứng được những yêu cầu nhập khẩu của Mỹ, nhãn và vải tươi của Việt Nam sẽ góp phần không nhỏ cho kim ngạch XK rau quả của Việt Nam trong năm tới. Vinafruit cho hay, Việt Nam và Mỹ cũng đang thảo luận các thủ tục và điều kiện để đưa vú sữa và xoài vào thị trường này.

Nhật Bản được đánh giá là thị trường nhập khẩu rau quả giàu tiềm năng của Việt Nam bởi năng lực sản xuất mặt hàng này của Nhật Bản chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu trong nước.

Theo định hướng đến năm 2015, kim ngạch XK rau quả của Việt Nam vào Nhật Bản sẽ đạt 77 triệu USD và đến năm 2020 đạt 135 triệu USD.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này không đơn giản, theo ông Yasuzumi Hirotaka - Giám đốc điều hành Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản, để tăng XK sang thị trường này, bên cạnh việc bảo đảm rau quả được trồng, chăm bón, thu hoạch và bảo quan theo tiêu chuẩn, các DN nên chú ý tới quy cách đóng thùng, chọn màu trái cây, rau củ.

Đặc biệt, cần chú ý đa dạng hóa và phát triển các loại rau, củ quả mới sang Nhật, nhất là các loại rau quả nhiệt đới, các loại rau gia vị.


Có thể bạn quan tâm

Xóa vòng luẩn quẩn cho nông dân Xóa vòng luẩn quẩn cho nông dân

Nông dân Việt Nam đang phải đối mặt với muôn vàn rủi ro. Nào an ninh nông thôn, nào phí chồng phí, nào nạn “cường hào mới”... Ngoài điệp khúc “được mùa, mất giá” cứ lặp đi lặp lại trêu ngươi; còn có thêm “trường ca” bi ai là “chặt - trồng, trồng - chặt” ám ảnh.

05/10/2015
Cây trồng chuyển gen phải thông tin, thông tin và thông tin Cây trồng chuyển gen phải thông tin, thông tin và thông tin

Trải qua hai thập kỷ phát triển, tính đến năm 2014, cây trồng chuyển gen đã chiếm 12,9% diện tích đất trồng trọt trên thế giới, theo ISAAA (Dịch vụ quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp).

05/10/2015
 Tọa đàm đi tìm giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt Nam Tọa đàm đi tìm giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt Nam

Tạo ra giống chữa bệnh giá cao, sản xuất nguyên liệu dược phẩm từ cám... đang là những giải pháp mới giúp gia tăng giá trị hạt gạo ngoài chuỗi sản xuất khép kín thông thường.

05/10/2015
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu lao dốc Giá gạo Việt Nam xuất khẩu lao dốc

Giảm 105 USD mỗi tấn so với cùng kỳ năm ngoái khiến gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam rẻ hơn Thái Lan 20 USD, Campuchia 80 USD và Brazil tới 160 USD.

05/10/2015
Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD

Theo thống kê của Bộ Công Thương, xuất khẩu trái cây Việt Nam liên tục tăng, từ 827 triệu USD (2012) lên 1 tỷ USD (2013) và 1,477 tỷ USD (2014). Với kết quả tăng trưởng khả quan này, năm 2015, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây lên 2 tỷ USD. Liệu đích ngắm ấy có quá xa?

05/10/2015