Xuất khẩu hạt điều ước tính đạt 2,5 tỷ USD trong năm 2015

Ngày 23/11, tại Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam lần thứ 7 năm 2015, do Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS cho biết, trong bối cảnh hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam đều giảm thì ngành điều vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng cao.
Cụ thể, trong 10 tháng năm 2015, số lượng nhân điều xuất khẩu của Việt Nam là 272.000 tấn, đạt kim ngạch xuất khẩu 1,97 tỷ USD, tăng 6% về lượng và tăng trên 18% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo năm 2015, xuất khẩu điều của Việt Nam sẽ đạt 2,5 tỷ USD; trong đó, nhân điều 2,3 tỷ USD - cao nhất từ trước đến nay.
Với kết quả này, ông Thanh cho biết, năm 2015 Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị thương mại nhân điều toàn cầu.
Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp ngành điều Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều.
Mặc dù đạt được những bước tiến đáng kể trên thị trường điều quốc tế nhưng ngành hạt điều Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn do phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu.
Hiện nay, Việt Nam chế biến khoảng 1,3 triệu tấn hạt điều/năm.
Tuy nhiên trong nước chỉ cung cấp được 500.000 tấn, số còn lại phải nhập chủ yếu từ châu Phi và Campuchia.
Do đó, vấn đề kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nguyên liệu nhập khẩu nói riêng và ngành điều Việt Nam nói chung đang được VINACAS đặt lên hàng đầu trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Để giám sát vấn đề này, VINACAS đã hỗ trợ 300 điểm trình diễn mô hình trồng điều theo hướng thâm canh, sạch hơn; tổ chức các buổi gặp gỡ với các đối tác châu Phi để đảm bảo yêu cầu chất lượng nguyên liệu điều nhập khẩu; phối hợp với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm tra các nhà máy chế biến điều xuất khẩu…
Có thể bạn quan tâm

Nhưng, giờ đây, những hình ảnh đó đã dần đi vào quá khứ. Bà Hứa Thị Ngãi, xã Nguyệt Ấn (Ngọc Lặc), cho biết, thế hệ các cô gái trẻ hiện nay gần như không biết dệt thổ cẩm, bởi một phần do nhu cầu sử dụng sản phẩm thổ cẩm của bà con không còn nhiều như trước, họ lựa chọn các sản phẩm may sẵn, vừa tiện lợi, đẹp, rẻ mà lại hợp với xu thế.

Các công ty tham gia Chương trình khai thác thủy sản gồm Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt), Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) và Tổng Công ty Bảo hiểm PVI.

Ngày 16/11, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ đón nhận Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” cho sản phẩm cam Cao Phong. Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho bốn giống cam là CS1, xã Đoài lùn, xã Đoài cao và cam Canh, vốn là những giống cam được di thực ở các địa phương khác về huyện Cao Phong từ những năm 1960. Đây cũng là chỉ dẫn địa lý đầu tiên được cấp cho tỉnh Hòa Bình.

Trong khuôn khổ hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 14- AgroViet 2014, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị giao thương Việt Nam- Nhật Bản, tham dự có trên 60 doanh nghiệp hai nước.

Anh Kỷ chia sẻ, một lần đến thăm người thân ở Hàn Quốc, anh thấy nhiều người đặt chậu bon sai lạ trên bàn khách và trong phòng làm việc. Anh tò mò hỏi và được biết đó là loại linh chi đỏ bon sai. Vốn có sở thích cây cảnh và đầu óc kinh doanh, anh Kỷ học hỏi kỹ thuật chăm trồng và về thử nghiệm ở Việt Nam. Không ngờ, sau nhiều lần thử nghiệm, chậu cây linh chi bon sai đầu tiên cũng thành công.