Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Gỗ Không Lo Thiếu Đơn Hàng

Xuất Khẩu Gỗ Không Lo Thiếu Đơn Hàng
Ngày đăng: 18/10/2014

9 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu (XK) gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt 4,5 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2013. Tại hầu hết các thị trường kim ngạch XK gỗ và các sản phẩm gỗ đều tăng, trong đó Hoa Kỳ và Nhật Bản có mức tăng trưởng cao nhất, lần lượt là 14,41% và 23,71% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES), với tốc độ phát triển bình quân 2 chữ số liên tục nhiều năm (năm 2013 là 19% với 5,7 tỷ USD), dự kiến năm 2014 sẽ là 6,5 tỷ USD. Ngành chế biến XK gỗ Việt Nam đang dần về đích.

Ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch VIFORES - cho biết, tới thời điểm này các DN đều có hợp đồng hết năm 2014, nhiều đơn vị đang đàm phán đơn hàng cho năm 2015. 3 tháng cuối năm là cao điểm làm hàng XK của ngành gỗ khi DN phải làm việc liên tục, hết công suất để kịp giao những đơn hàng đã ký với các đối tác. Dự kiến đến hết năm 2014, kim ngạch XK ngành gỗ sẽ chạm đích 6,5 tỷ USD.

Giám đốc một DN gỗ tại Bình Định cho hay, hiện nay sản phẩm đồ gỗ ngoài trời XK đã có phần khởi sắc hơn so với năm 2013, tính chung 9 tháng đầu năm doanh thu của công ty đã tăng trưởng vài chục phần trăm so với cùng kỳ. Ngoài các khách hàng cũ đã có ở châu Âu, hiện công ty đang ký thỏa thuận hợp tác để XK sang thị trường Mỹ. Để đáp ứng các đơn hàng, công ty đang lên phương án mở rộng, nâng công suất của nhà máy.

Dù đạt kết quả khả quan nhưng theo nhiều DN, so với những năm trước thì lợi nhuận và giá trị gia tăng của ngành gỗ không cao do chi phí đầu vào tăng, nguyên liệu cho sản xuất đồ gỗ chủ yếu là nhập khẩu, giá trị gia tăng sản phẩm XK thấp. DN XK phải nhập nguyên liệu với giá thành cao và phải gánh rất nhiều loại phí. Trong đó, riêng phí tàu biển, với mỗi container hàng xuất đi DN sẽ phải chi ra 100 USD tiền phí. Ngoài ra, còn phí đường bộ, phí kiểm dịch…

VIFORES đã khuyến cáo các DN nên tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu trong nước, giảm nhập khẩu gỗ, tính toán lại dây chuyền công nghệ, nâng cao năng suất lao động, xây dựng quá trình làm việc hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng điện.


Có thể bạn quan tâm

Nghề Nuôi Trăn Đang Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Trăn Đang Phát Triển Mạnh

Phong trào nuôi trăn ở Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển rầm rộ từ năm 1980, nhưng đến năm 1990 thì giá trăn trở nên bấp bênh do xuất khẩu không được thuận buồm xuôi gió, khiến cho nhiều hộ nuôi lao đao, thua lỗ, thậm chí có người còn mang trăn con vào rừng thả bỏ.

20/08/2013
Nỗi Lo Thiếu Quế Nguyên Liệu Nỗi Lo Thiếu Quế Nguyên Liệu

Vài năm gần đây, cây quế Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã lấy lại được thế đứng và trở thành một trong 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Đây là tín hiệu vui để cây quế Trà Bồng phát triển, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui ấy là nỗi lo thiếu nguyên liệu.

20/08/2013
Sớm Thực Hiện Dứt Điểm Chính Sách Hỗ Trợ Cho Người Trồng Dừa Sớm Thực Hiện Dứt Điểm Chính Sách Hỗ Trợ Cho Người Trồng Dừa

Năm 2012, tình hình tiêu thụ dừa trái và các sản phẩm từ dừa gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập, đời sống của các hộ dân trồng dừa trong tỉnh Trà Vinh. Bên cạnh đó, giá dừa trái trên thị trường thế giới không ngừng rớt giá, hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn, đã kéo theo giá dừa trong nước giảm đáng kể.

20/08/2013
Người “Tiên Phong” Của Bản Người “Tiên Phong” Của Bản

Không những đầu tàu trong làm ăn, phát triển kinh tế, ông Xeo Phò Nang còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở xã, bản. Ông Xeo Phò Nang đã trở thành người "tiên phong" của bản Quyết Thắng.

20/08/2013
Thiếu Thương Hiệu Gạo VN Xuất Khẩu Không Do Thiếu Lúa Giống Chất Lượng Thiếu Thương Hiệu Gạo VN Xuất Khẩu Không Do Thiếu Lúa Giống Chất Lượng

“Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo không thể đổ hết lỗi cho nhà khoa học, rằng Việt Nam không có được các giống lúa đủ tiêu chuẩn để xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu".

20/08/2013