Xuất Khẩu Càphê Cả Nước Đạt Kỷ Lục Gần 3,4 Tỷ USD

Theo Hiệp hội càphê ca cao Việt Nam (Vicofa), niên vụ càphê 2011 - 2012, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,6 triệu tấn càphê, đạt giá trị gần 3,4 tỷ USD, tăng 23% về lượng và 24% về giá trị.
Đây là kim ngạch xuất khẩu cao nhất của càphê Việt Nam từ trước đến nay.
Vicofa cho biết, niên vụ này giá xuất khẩu bình quân đạt 2.000 USD/tấn, thấp hơn mức bình quân của năm 2011, tuy nhiên khoảng cách giá càphê Việt Nam so với thế giới tại sàn London và New York chỉ còn 30 - 40 USD/tấn (trước đây mức chênh lệch là 100 USD/tấn).
Trong niên vụ càphê 2011 - 2012, càphê Việt Nam xuất khẩu qua 80 quốc gia vùng lãnh thổ khác nhau, trong đó các quốc gia nhập khẩu càphê lớn nhất của Việt Nam là Đức (12,81%), Mỹ là (11,6%), tiếp theo là Italy, Tây Ban Nha, Nhật Bản…
Đặc biệt, khi bắt đầu niên vụ càphê 2011 - 2012, Vicofa đã dự báo sản lượng càphê của Việt Nam chỉ đạt mức 1,2 triệu tấn nhưng thực tế khi kết thức niên vụ, tổng sản lượng đạt được là 1,5 triệu tấn.
Theo Vicofa, việc sản lượng càphê tăng cao so với dự báo là do thời tiết trong năm thuận lợi cho cây càphê phát triển, tỷ lệ càphê hái chín cao hơn mùa vụ trước, nên chất lượng và sản lượng càphê trong niên vụ 2012 - 2013 vượt mức dự báo ban đầu của hiệp hội.
Theo kế hoạch, trong hai năm tới, cả nước sẽ có khoảng 50.000 - 60.000 ha càphê trên 25 tuổi cần phải tái canh lại, do vậy niên vụ càphê 2012 - 2013, sản lượng càphê cả nước sẽ đạt 1,2 - 1,3 triệu tấn, giảm khoảng 15 - 20%.
Trong khi chờ sự hỗ trợ của Chính phủ đầu tư cho cây càphê, niên vụ tới Vicofa dự kiến sẽ thu 2 USD/tấn càphê xuất khẩu cho quỹ phát triển ngành hàng càphê, trong đó sẽ dành một phần để hỗ trợ giống cho các hộ dân khi tái canh lại vườn càphê.
Có thể bạn quan tâm

Theo các nông dân trồng ổi tại Đồng Nai, hiện giá ổi xá lị được thương lái đến thu mua tại vườn ở mức 7 ngàn đồng/kg, cao hơn từ 2-3 ngàn đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái.

Nhiều năm liền, anh Lê Thanh Hải ở ấp 8, xã Long Trung, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) chủ động xử lý sầu riêng ra hoa nghịch vụ khắc phục tình trạng "được mùa, thất giá", góp phần nâng cao mức sống gia đình.

Nhắc đến sản vật của vùng đất Đông Triều (Quảng Ninh), ngoài nếp cái hoa vàng còn có na dai. So với sản phẩm cùng loại ở những nơi khác, na dai Đông Triều có đặc trưng riêng, như: Quả to; vỏ mỏng, bóng, có màu vàng khi chín; vị ngọt đậm, mùi thơm; không cát. Và đây cũng chính là những lợi thế để na dai Đông Triều có được chỗ đứng trên thị trường.

Hiện tượng hành ra hoa rất hiếm. Ca dao có câu: Bao giờ cho chuối có cành / cho sung có nụ, cho hành có hoa / Bao giờ chạch đẻ ngọn đa / sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình...

Đến ấp 7, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), hỏi ông Hai làm lờ cá, thì hầu như ai cũng biết. Đó là ông Thạch Lợi (67 tuổi), một tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo tiêu biểu của người dân tộc Khmer.