Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Cá Tra Sang Tây Ban Nha Hồi Phục

Xuất Khẩu Cá Tra Sang Tây Ban Nha Hồi Phục
Ngày đăng: 15/10/2014

Trong khi XK cá tra sang các thị trường chính trong EU liên tục giảm qua các tháng, khiến tổng XK sang khối này tính đến 15/9/2014 giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thì Tây Ban Nha là thị trường có triển vọng tích cực trong năm nay. Với mức tăng trưởng 10% tính đến 15/9, Tây Ban Nha đang dẫn đầu khối EU với 58 triệu USD NK cá tra từ Việt Nam.Tây Ban Nha hiện chiếm 5% tỷ trọng XK cá tra của Việt Nam.

XK cá tra sang Tây Ban Nha chỉ giảm trong tháng 2 và tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại các tháng đều tăng trưởng dương, thậm chí tăng mạnh vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 (17 – 28%).

Kinh tế Tây Ban Nha năm nay có xu hướng tăng trưởng khả quan, nhờ chi tiêu hộ gia đình tăng mạnh, một dấu hiệu đầy lạc quan về sự phục hồi kinh tế sau suy thoái.

Nhu cầu NK tăng là một yếu tố thuận lợi cho XK cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam sang Tây Ban Nha. Nửa đầu năm nay, Tây Ban Nha NK khoảng 713,5 nghìn tấn thủy sản, trị giá 3,14 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, NK sản phẩm cá phile, cắt khúc tươi/ướp lạnh/đông lạnh (mã HS 0304) đạt 103 nghìn tấn, trị giá 419 triệu USD, tăng 11% về khối lượng và 16% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong phân khúc sản phẩm cá phile mã HS 0304, Việt Nam là nguồn cung cấp lớn thứ 2 tại thị trường Tây Ban Nha, chiếm 11% thị phần, sau Namibia với 19% thị phần. Cá da trơn phile đông lạnh (chủ yếu là cá tra) được NK nhiều nhất vào thị trường này và giá trị NK đứng thứ 3 sau cá tuyết đen và cá minh thái.

Tây Ban Nha NK cá da trơn, cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong nội khối, chủ yếu là từ Việt Nam (chiếm khoảng 90%).

Người tiêu dùng Tây Ban Nha thường ưa chuộng sản phẩm tươi hơn là sản phẩm đông lạnh. Khoảng 40% sản phẩm thủy sản được phân phối qua các thị trường trung tâm (các nhà bán buôn truyền thống và các đại lý lớn); 40% tiêu thụ qua các chuỗi bán lẻ và 10% bán tại các siêu thị lớn. Trên thị trường bán lẻ, cá tra được bán chủ yếu là dạng sản phẩm cá cắt khúc đã lột da, lọc xương đông lạnh.

Size cỡ cá tra thông dụng trên thị trường bán lẻ Tây Ban Nha là 120 -170g; 170 – 220g và trên 220g. Một túi cá rã đông (defrosted portion) thường có 1-5 miếng phile, trong khi phile cá đông lạnh thường đóng túi 500g hoặc hộp 200 – 400g.

3 thị trường tiêu thụ lớn nhất tại Tây Ban Nha là Mercamadrid (chiếm 34% tiêu thụ cá tra); Mercabana (19,5%) và Mercavalencia (14,5%).


Có thể bạn quan tâm

Hơn 966ha lúa đông xuân phải phòng trừ dịch hại Hơn 966ha lúa đông xuân phải phòng trừ dịch hại

Toàn tỉnh gieo cấy trên 8.718ha lúa đông xuân, chủ yếu là trà sớm và chính vụ (gần 6.000ha) đang bước vào giai đoạn đòng già, trỗ bông. Thời tiết nắng nóng, sáng sớm có sương nhẹ rải rác là điều kiện thuận lợi để một số bệnh hại trên lúa đông xuân phát sinh, gây hại.

04/05/2015
Cho phép nhập thịt bò Pháp đạt yêu cầu vào thị trường Việt Nam Cho phép nhập thịt bò Pháp đạt yêu cầu vào thị trường Việt Nam

Theo đại diện Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục đã có văn bản gửi Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội về việc cho phép nhập khẩu thịt bò không xương dưới 30 tháng tuổi từ Pháp vào Việt Nam, với điều kiện thịt nhập khẩu đạt các yêu cầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.

04/05/2015
Đổi thay nhờ tư duy mới Đổi thay nhờ tư duy mới

Đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất lúa nước giúp người dân giải phóng sức lao động, hình thành vùng chuyên canh sản xuất lúa hàng hóa, tăng hiệu quả kinh tế từ “bờ xôi ruộng mật”, góp phần đổi thay diện mạo nông thôn vùng lòng chảo.

04/05/2015
Phát triển chăn nuôi hướng thoát nghèo ở Keo Lôm Phát triển chăn nuôi hướng thoát nghèo ở Keo Lôm

Khai thác tiềm năng kinh tế nông – lâm nghiệp, trong đó phát triển chăn nuôi là thế mạnh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa bước đầu mang lại những tín hiệu khả quan trong công tác xóa đói giảm nghèo.

04/05/2015
Hiệu quả bước đầu trong đào tạo nghề nông nghiệp Hiệu quả bước đầu trong đào tạo nghề nông nghiệp

Với hơn 80% dân số sống bằng nghề nông, nên khi Đề án 1956 triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, nông dân chủ yếu chọn nghề nông bởi nhiều lẽ...

04/05/2015