Xuất Khẩu Cá Tra Sang Tây Ban Nha Hồi Phục

Trong khi XK cá tra sang các thị trường chính trong EU liên tục giảm qua các tháng, khiến tổng XK sang khối này tính đến 15/9/2014 giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thì Tây Ban Nha là thị trường có triển vọng tích cực trong năm nay. Với mức tăng trưởng 10% tính đến 15/9, Tây Ban Nha đang dẫn đầu khối EU với 58 triệu USD NK cá tra từ Việt Nam.Tây Ban Nha hiện chiếm 5% tỷ trọng XK cá tra của Việt Nam.
XK cá tra sang Tây Ban Nha chỉ giảm trong tháng 2 và tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại các tháng đều tăng trưởng dương, thậm chí tăng mạnh vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 (17 – 28%).
Kinh tế Tây Ban Nha năm nay có xu hướng tăng trưởng khả quan, nhờ chi tiêu hộ gia đình tăng mạnh, một dấu hiệu đầy lạc quan về sự phục hồi kinh tế sau suy thoái.
Nhu cầu NK tăng là một yếu tố thuận lợi cho XK cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam sang Tây Ban Nha. Nửa đầu năm nay, Tây Ban Nha NK khoảng 713,5 nghìn tấn thủy sản, trị giá 3,14 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, NK sản phẩm cá phile, cắt khúc tươi/ướp lạnh/đông lạnh (mã HS 0304) đạt 103 nghìn tấn, trị giá 419 triệu USD, tăng 11% về khối lượng và 16% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong phân khúc sản phẩm cá phile mã HS 0304, Việt Nam là nguồn cung cấp lớn thứ 2 tại thị trường Tây Ban Nha, chiếm 11% thị phần, sau Namibia với 19% thị phần. Cá da trơn phile đông lạnh (chủ yếu là cá tra) được NK nhiều nhất vào thị trường này và giá trị NK đứng thứ 3 sau cá tuyết đen và cá minh thái.
Tây Ban Nha NK cá da trơn, cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong nội khối, chủ yếu là từ Việt Nam (chiếm khoảng 90%).
Người tiêu dùng Tây Ban Nha thường ưa chuộng sản phẩm tươi hơn là sản phẩm đông lạnh. Khoảng 40% sản phẩm thủy sản được phân phối qua các thị trường trung tâm (các nhà bán buôn truyền thống và các đại lý lớn); 40% tiêu thụ qua các chuỗi bán lẻ và 10% bán tại các siêu thị lớn. Trên thị trường bán lẻ, cá tra được bán chủ yếu là dạng sản phẩm cá cắt khúc đã lột da, lọc xương đông lạnh.
Size cỡ cá tra thông dụng trên thị trường bán lẻ Tây Ban Nha là 120 -170g; 170 – 220g và trên 220g. Một túi cá rã đông (defrosted portion) thường có 1-5 miếng phile, trong khi phile cá đông lạnh thường đóng túi 500g hoặc hộp 200 – 400g.
3 thị trường tiêu thụ lớn nhất tại Tây Ban Nha là Mercamadrid (chiếm 34% tiêu thụ cá tra); Mercabana (19,5%) và Mercavalencia (14,5%).
Có thể bạn quan tâm

Với nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên nông dân vươn lên phát triển kinh tế, nổi bật là hoạt động ủy thác cho vay vốn, Hội Nông dân tỉnh đã trở thành “cầu nối” quan trọng đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đó góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Con số mà ông Hương cập nhật đến hết tháng 5/2014 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong 5 tháng đã đạt 472 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ 2013. Với con số này, rau quả Việt Nam tiếp tục giữ vững uy tín và vị thế tại những thị trường chủ lực như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore…

Diện tích thu hoạch mỗi vụ trong năm từ 90-120ha/máy, nếu tính trung bình khoảng 100ha/máy ở 2 vụ chính là Đông xuân và Hè thu, thì với giá thu hoạch lúa bằng máy khoảng 300.000 đồng/công, sẽ cho nguồn thu mỗi máy/vụ là 300 triệu đồng.

Từ năm 2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành tiêu chuẩn VietGAP áp dụng trên các loại nông thủy sản Việt Nam. Ngành nông nghiệp Đồng Tháp cũng từng bước triển khai áp dụng cho người nông dân thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GAP để tiến đến tiêu chuẩn GlobalGAP và một số tiêu chuẩn bắt buộc khác của các nhà nhập khẩu.

Tuy cây tam thất có giá trị kinh tế cao, điều kiện thổ nhưỡng ở xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) phù hợp, nhưng người dân nơi đây cần phải thận trọng khi mở rộng diện tích trồng loài cây này bởi sản phẩm chưa có đầu ra ổn định.