Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Giá Bán Để... Tránh Bị Kiện

Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Giá Bán Để... Tránh Bị Kiện
Ngày đăng: 08/05/2014

Sau khi Mỹ công bố mức thuế trong đợt xem xét thứ 9 vụ kiện chống bán phá giá cá tra Việt Nam (POR9) hôm 1.4, giá các sản phẩm này xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng nhẹ.

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ bằng cách tăng giá bán, sản phẩm cá tra Việt Nam mới có thể mức thoát thuế chống bán phá giá cao tại Mỹ.

Có thể tăng 30 - 40%

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ đầu tháng 4 đến nay, giá cá tra bán lẻ tại Mỹ đã tăng thêm 15 cent. Trung bình, giá cá tra Việt Nam tại Mỹ 2 tháng đầu năm đạt mức 2,93USD/kg. Còn theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ từ đầu năm đến giữa tháng 3.2014 đạt giá trị hơn 73,1 triệu USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi với NTNN, luật sư Ngô Quang Thụy – người từng đại diện các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong các vụ kiện chống bán phá giá tại Mỹ cũng cho rằng, sau khi Mỹ công bố kết quả cuối cùng POR 9, giá cá tra Việt Nam tại thị trường này đã tăng thêm 10%, lên mức 3,42 - 3,53 USD/kg.

Tuy nhiên, mức giá này hiện vẫn còn thấp so với tiềm năng vốn có của cá tra. “Theo tôi, để tránh mức thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nước ta có thể tăng thêm 30% - 40%, tức lên mức khoảng 1,85 - 2,25 USD/pound, tương đương 3,7 – 4,5USD/kg” - luật sư Thụy nhận xét.

Ông Nguyễn Ngọc Hải – Chủ nhiệm HTX Thới An (Cần Thơ) cũng cho biết, cùng với mức giá xuất khẩu, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… cũng đã tăng lên trên mức giá thành, hiện đạt 25.500 – 26.000 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân đã có thể thu lợi 2.000 – 2.500 đồng/kg.

Nhiều điều kiện để tăng giá

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cá tra Việt Nam có nhiều điều kiện để có mức giá cao tại thị trường Mỹ.

Bà Tô Thị Tường Lan- phụ trách ngành hàng cá tra của VASEP cho biết, trong 1,2 triệu tấn cá nguyên liệu năm nay, có khoảng 900.000 tấn đã có hợp đồng bao tiêu với các nhà máy chế biến, chỉ còn lại khoảng 300.000 tấn cá do các hộ nuôi nhỏ, lẻ, chưa có đối tác tiêu thụ.

Luật sư Ngô Quang Thụy cho rằng, so với các loại cá da trơn khác tại thị trường Mỹ hiện nay, cá tra Việt Nam có nhiều điều kiện để tăng giá bán. Cụ thể, Việt Nam độc quyền về chất lượng sản phẩm cá tra thịt trắng tại Mỹ so các nước khác xuất khẩu vào đây.

“Phẩm chất cá tra Việt Nam ngon hơn, được thị trường ưa chuộng hơn là những điều kiện tốt để tăng giá bán” - luật sư Thụy phân tích. Còn theo một số doanh nghiệp vừa tham gia Hội chợ thủy sản Bắc Mỹ 2014 tại thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ), có khả năng đến cuối năm dự trữ cá tra tại thị trường này sẽ giảm, đồng thời nhu cầu đối với cá tra tại thị trường này sẽ tăng hơn.

Tuy nhiên, theo luật sư Thụy, dù có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng việc tăng giá sản phẩm tại thị trường Mỹ có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào sự hợp tác giữa các doanh nghiệp.

“Tính ra, nếu tăng thêm 30%, giá bán cá tra vẫn thấp hơn nhiều so với mức 5,99 USD/pound cá da trơn filê do Mỹ sản xuất bán cho người tiêu dùng nước này. Tuy nhiên, để thực hiện được doanh nghiệp Việt Nam phải hợp tác, đồng lòng với nhau” - ông Thụy nhấn mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Cá Tra Việt Nam Vào ASEAN Tiếp Tục Tăng Cá Tra Việt Nam Vào ASEAN Tiếp Tục Tăng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), ASEAN được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng về nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong những năm gần đây.

22/02/2014
Anh Phạm Vĩnh Phúc Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Anh Phạm Vĩnh Phúc Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng

Đầu tháng 12-2013, anh Phạm Vĩnh Phúc 52 tuổi ở thôn Sơn Hải1 (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) đầu tư 200 triệu đồng nuôi 2 sào tôm thẻ chân trắng.

20/03/2014
Kiếm Tiền Tỷ Từ Nuôi Con Đặc Sản Kiếm Tiền Tỷ Từ Nuôi Con Đặc Sản

Hơn 20 năm về trước, khi nghề nuôi con đặc sản còn chưa phổ biến thì ông Vũ Cao Thăng ở xóm 2, xã Ân Hòa (Kim Sơn, Ninh Bình) đã mạnh dạn nuôi ếch da xanh, cá sấu, tắc kè…

22/02/2014
Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi? Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi?

Sau chỉ dẫn địa lý nho Ninh Thuận, cuối năm 2013, tỉnh ta có thêm nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận”, “Tỏi Phan Rang” được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ. Nếu nói về nhãn hiệu tập thể nông sản được bảo hộ, còn phải kể tới măng khô Bác Ái, Rau an toàn Văn Hải và Tuấn Tú, nhưng nổi tiếng và mang tính đặc thù hơn cả của vùng đất Ninh Thuận chính là sản phẩm nho, táo và tỏi. Vấn đề hiện nay là phải làm gì để khai thác hiệu quả giá trị các nhãn hiệu trên?

20/03/2014
Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm

Vừa qua, hội thảo trực tuyến về quản lý hội chứng tôm chết sớm (EMS) - một bệnh gây thiệt hại hàng tỷ USD cho người nuôi tôm đã được Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) tổ chức tại Việt Nam.

22/02/2014