Xuất khẩu cá tra sang ASEAN có xu hướng giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm ngoái, xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường ASEAN khá tốt, trong đó 3 thị trường XK lớn nhất trong khối là Thái Lan, Singapore và Philippines đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nửa đầu năm 2015, XK cá tra sang khu vực này đã đảo chiều ngược lại và dự báo giá trị XK sang khu vực này cả năm 2015 giảm 3-5% so với năm 2014.
Trong nửa đầu năm 2015, XK cá tra sang khu vực này đã đảo chiều ngược lại và dự báo giá trị XK sang khu vực này cả năm 2015 giảm 3-5% so với năm 2014.
Trong quý II/2015, giá trị XK cá tra sang các thị trường trong khối ASEAN đều giảm, như: Thái Lan giảm 1,8%; Singapore giảm 8,4%; Philippines giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm nửa đầu năm nay là do trong nhiều tháng, giá trị XK sang ASEAN giảm và không ổn định, trong đó giá trị XK tháng 2/2015 giảm mạnh nhất tới 18,3% so với cùng kỳ năm 2014. Tiếp tục trong tháng 4 và 5/2015, giá trị XK cũng giảm từ 8,2-11,9%.
Theo dữ liệu thống kê đối chiếu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), năm 2014, giá trị NK cá tra của toàn khu vực vẫn tăng 7% so với năm trước, trong đó Singapore đứng đầu, giá trị NK tăng 8%; Thái Lan tăng 21%; Brunei tăng 292% nhưng Malaysia giảm 22% so với cùng năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm nay, Thái Lan là thị trường có giá trị cá tra XK lớn nhất trong khối ASEAN, đạt 24,33 triệu USD, chiếm 3,2% tổng giá trị XK cá tra.
Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan (TFFA), hiện Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 (sau Đài Loan) các sản phẩm cá, nửa đầu năm nay, giá trị NK nhóm thủy sản này tăng mạnh hơn 36,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm sản phẩm cá nguyên con, đông lạnh có giá trị NK lớn nhất chiếm tới 66,8% tổng giá trị NK thủy sản.
Cá tra Việt Nam cũng đang bị cạnh tranh với sản phẩm cá Alaska Pollack, cá Cod, cá rô phi tại thị trường Thái Lan vì giá trị NK các sản phẩm này của Thái Lan trong quý I/2015 tăng từ 34-50% so với cuối năm 2014.
VASEP cho rằng, nửa đầu năm 2015, ASEAN vẫn khẳng định vị trí là thị trường XK quan trọng của cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị XK giảm dần một phần do các DN XK Việt Nam chủ động giảm XK sang Thái Lan và tăng tỷ trọng sang thị trường Trung Quốc. Nhu cầu không tăng hơn so với cùng kỳ, có thể năm 2015, giá trị XK sang khu vực ASEAN sẽ giảm 3-5% so với năm 2014.
Có thể bạn quan tâm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội thảo tìm giải pháp phát triển sản xuất, tiêu thụ, chế biến chanh trên địa bàn tỉnh Long An. Đến dự hội nghị có Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam tại TP.HCM - Nguyễn Văn Kỳ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Nhằm xây dựng thương hiệu cho thanh long Bình Thuận, Đề án dán tem có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long khi đưa ra thị trường được tiến hành. Đơn vị thực hiện đề án là Hiệp hội thanh long Bình Thuận, thời gian thực hiện là 2 năm (từ 5/2013 – 5/2015), tổng kinh phí là 2.076 triệu đồng, trong đó nhà nước cấp một nữa, còn lại do Hiệp hội và các doanh nghiệp đóng góp.

Hiện tại, HTX Thạnh Phước, ở xã Đông Thạnh chỉ tiêu thụ từ 1.000 - 1.500kg cung cấp cho các chợ đầu mối lân cận; còn những hợp đồng lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì không đủ số lượng theo hợp đồng. Theo các nhà vườn nơi đây, gần đến Tết Nguyên đán, giá chanh không hạt sẽ tăng trở lại và sản lượng sẽ tăng lên, bởi nhà vườn đang chăm sóc xử lý cho trái nghịch vụ.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích thanh long toàn tỉnh Bình Thuận tiếp tục tăng mạnh. Năm 2014, thanh long tiếp tục trồng mới thêm 3.381 ha, đưa diện tích thanh long trên toàn tỉnh lên 24.000 ha, sản lượng ước đạt 500.000 tấn.

Sầu riêng là một trong những cây ăn trái chủ lực của cả nước và vùng Nam bộ. Những năm qua, tình trạng được mùa, rớt giá thường xuyên xảy ra, nhất là vào mùa thuận do đụng với nhiều loại trái cây khác. Vì thế, rải vụ được xem là giải pháp hiệu quả đang được ngành Nông nghiệp quan tâm triển khai.