Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU
Ngày đăng: 28/07/2015

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá XK hàng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2015 vào EU chỉ đạt 547 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 tháng đầu năm, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị cá tra XK sang thị trường EU “bốc hơi” 15,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 118,9 triệu USD.

Phân tích về nguyên nhân sụt giảm XK cá tra, theo VASEP, trong vòng 2 năm trở lại đây, công tác quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam tại EU còn yếu, chất lượng bị “bôi xấu”, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của người tiêu dùng và các nhà NK. Thêm vào đó, từ cuối năm 2014, đồng Euro bị mất giá kỷ lục so với USD cũng tác động lớn đến sức cạnh tranh của hàng Việt.

Là một trong những thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, nhưng EU đang có xu hướng giảm lượng nhập khẩu (NK) thủy sản từ Việt Nam do uy tín chất lượng giảm, sự cạnh tranh của các sản phẩm từ các nước khác, các rào cản về tiêu chuẩn sản xuất thủy sản như GlobalGAP, ASC. Do đó, nếu Việt Nam không có những nỗ lực để thay đổi chất lượng, hình ảnh, và tuân thủ các quy định sản xuất tốt hơn thì XK cá tra vào EU khó tăng trở lại.

Hơn nữa, tiếp cận hệ thống bán lẻ khu vực thị trường EU đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt về yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao, đàm phán tài chính khắt khe, yêu cầu lượng cung hàng lớn, thương hiệu...

Theo VASEP, để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.

Ngoài ra, để tăng lực cho cá tra, cần thực hiện các giải pháp cấp bách như: Ổn định vùng nguyên liệu chất lượng cao; ưu tiên hỗ trợ vốn cho sản xuất và chế biến; gia tăng chế biến sâu và chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng. Quan trọng hơn, Chính phủ cần có biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng XK để tránh gian lận về chất lượng khiến uy tín sản phẩm cá tra bị ảnh hưởng. Đồng thời, các DN cần tích cực, chủ động yêu cầu hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thông tin tiêu chuẩn, thông tin thị truờng... từ chính nhà phân phối để bảo đảm sản phẩm phù hợp quy định chung của EU, với yêu cầu của nhà nhập khẩu và được nguời tiêu dùng chấp nhận.

Để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.


Có thể bạn quan tâm

Thanh long vỡ mộng làm giàu, vì sao Thanh long vỡ mộng làm giàu, vì sao

Giá cả thanh long trước đây phụ thuộc thị trường Trung Quốc, còn nay phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc, cả về giá cả lẫn số lượng, chủng loại.

26/11/2015
 Chuẩn bị rau củ sạch cho mùa tết Chuẩn bị rau củ sạch cho mùa tết

Rau củ Đà Lạt cho thị trường tết năm nay sẽ dồi dào với giá cả ổn định là ghi nhận sau chuyến kết nối giữa thương nhân các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị TP.HCM với các nhà vườn tại TP Đà Lạt, vừa được Sở Công thương TP.HCM tổ chức.

26/11/2015
Cá hồi biến đổi gen chính thức ra thị trường Cá hồi biến đổi gen chính thức ra thị trường

Sau nhiều năm cân nhắc và qua nhiều tranh cãi, Cục quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) vừa thông qua thực phẩm dành cho người từ động vật biến đổi gen đầu tiên trên thế giới: giống cá hồi lớn nhanh gấp đôi cá hồi tự nhiên.

26/11/2015
 Lận đận phận tôm Lận đận phận tôm

Chủ mấy vuông tôm tên Tỷ ở huyện Phú Tân tỉnh Cà Mau buồn rầu báo đã “treo đầm” mấy bữa rày vì chạy không kịp tiền trang trải chi phí chăm sóc mấy con tôm “khó tính”.

26/11/2015
Vụ cà phê 2015 nỗi lo nhân đôi Vụ cà phê 2015 nỗi lo nhân đôi

Tây Nguyên đang là cao điểm mùa thu hái cà phê. Khác với "bài ca" mọi năm là được mùa mất giá - được giá mất mùa, năm nay, cà phê đứng trước nguy cơ mất cả mùa lẫn giá.Lo hụt sản lượng

27/11/2015