Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU
Ngày đăng: 28/07/2015

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá XK hàng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2015 vào EU chỉ đạt 547 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 tháng đầu năm, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị cá tra XK sang thị trường EU “bốc hơi” 15,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 118,9 triệu USD.

Phân tích về nguyên nhân sụt giảm XK cá tra, theo VASEP, trong vòng 2 năm trở lại đây, công tác quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam tại EU còn yếu, chất lượng bị “bôi xấu”, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của người tiêu dùng và các nhà NK. Thêm vào đó, từ cuối năm 2014, đồng Euro bị mất giá kỷ lục so với USD cũng tác động lớn đến sức cạnh tranh của hàng Việt.

Là một trong những thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, nhưng EU đang có xu hướng giảm lượng nhập khẩu (NK) thủy sản từ Việt Nam do uy tín chất lượng giảm, sự cạnh tranh của các sản phẩm từ các nước khác, các rào cản về tiêu chuẩn sản xuất thủy sản như GlobalGAP, ASC. Do đó, nếu Việt Nam không có những nỗ lực để thay đổi chất lượng, hình ảnh, và tuân thủ các quy định sản xuất tốt hơn thì XK cá tra vào EU khó tăng trở lại.

Hơn nữa, tiếp cận hệ thống bán lẻ khu vực thị trường EU đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt về yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao, đàm phán tài chính khắt khe, yêu cầu lượng cung hàng lớn, thương hiệu...

Theo VASEP, để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.

Ngoài ra, để tăng lực cho cá tra, cần thực hiện các giải pháp cấp bách như: Ổn định vùng nguyên liệu chất lượng cao; ưu tiên hỗ trợ vốn cho sản xuất và chế biến; gia tăng chế biến sâu và chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng. Quan trọng hơn, Chính phủ cần có biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng XK để tránh gian lận về chất lượng khiến uy tín sản phẩm cá tra bị ảnh hưởng. Đồng thời, các DN cần tích cực, chủ động yêu cầu hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thông tin tiêu chuẩn, thông tin thị truờng... từ chính nhà phân phối để bảo đảm sản phẩm phù hợp quy định chung của EU, với yêu cầu của nhà nhập khẩu và được nguời tiêu dùng chấp nhận.

Để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.


Có thể bạn quan tâm

Nấm Thái Dương triển vọng cho ngành nấm dược liệu ở Đồng Tháp Nấm Thái Dương triển vọng cho ngành nấm dược liệu ở Đồng Tháp

Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Tháp vừa nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình nuôi trồng, nghiên cứu tác dụng dược lý và dạng bào chế thích hợp cho nấm Thái Dương”. Đề tài do Công ty CP XNK Y tế Domesco thực hiện. Với những kết quả nghiên cứu mà đề tài mang lại hứa hẹn mở ra một triển vọng mới cho việc phát triển ngành nấm dược liệu tại Đồng Tháp.

06/06/2015
Cà Mau phổ biến quy trình nuôi tôm sạch Cà Mau phổ biến quy trình nuôi tôm sạch

Cà Mau có điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi tôm công nghiệp. Cái duy nhất hiện nay chúng ta còn thiếu để đi đến thành công là chưa lắm vững kỹ thuật nuôi.

06/06/2015
Giải pháp nào để giảm giá thành tôm nuôi Việt Nam? Giải pháp nào để giảm giá thành tôm nuôi Việt Nam?

Trong những năm gần đây, diện tích và sản lượng tôm nuôi Việt Nam không ngừng tăng, đến năm 2014, diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 685.000 ha với sản lượng 660.000 tấn, tăng 4,4% về diện tích và 20,4% về sản lượng so với năm 2013.

06/06/2015
Tổng sản lượng thủy sản nuôi 4 tháng/2015 đạt trên 15 nghìn tấn Tổng sản lượng thủy sản nuôi 4 tháng/2015 đạt trên 15 nghìn tấn

Sản lượng thủy sản thu hoạch tháng 4/2015 ước thực hiện 4.026 tấn, bằng 103,15% so cùng kỳ năm trước. Sản lượng thủy sản 4 tháng đầu năm 2015 đạt 15.723,5 tấn, bằng 102,77%.

06/06/2015
Một trại nuôi tôm nữa của Ấn Độ được chứng nhận BAP 4 sao Một trại nuôi tôm nữa của Ấn Độ được chứng nhận BAP 4 sao

Apex Frozen Foods Pvt. Ltd. đã trở thành tập đoàn thứ 4 ở Ấn Độ được chứng nhận thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất (BAP) 4 sao cho các sản phẩm tôm của mình.

06/06/2015