Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU
Ngày đăng: 28/07/2015

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá XK hàng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2015 vào EU chỉ đạt 547 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 tháng đầu năm, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị cá tra XK sang thị trường EU “bốc hơi” 15,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 118,9 triệu USD.

Phân tích về nguyên nhân sụt giảm XK cá tra, theo VASEP, trong vòng 2 năm trở lại đây, công tác quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam tại EU còn yếu, chất lượng bị “bôi xấu”, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của người tiêu dùng và các nhà NK. Thêm vào đó, từ cuối năm 2014, đồng Euro bị mất giá kỷ lục so với USD cũng tác động lớn đến sức cạnh tranh của hàng Việt.

Là một trong những thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, nhưng EU đang có xu hướng giảm lượng nhập khẩu (NK) thủy sản từ Việt Nam do uy tín chất lượng giảm, sự cạnh tranh của các sản phẩm từ các nước khác, các rào cản về tiêu chuẩn sản xuất thủy sản như GlobalGAP, ASC. Do đó, nếu Việt Nam không có những nỗ lực để thay đổi chất lượng, hình ảnh, và tuân thủ các quy định sản xuất tốt hơn thì XK cá tra vào EU khó tăng trở lại.

Hơn nữa, tiếp cận hệ thống bán lẻ khu vực thị trường EU đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt về yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao, đàm phán tài chính khắt khe, yêu cầu lượng cung hàng lớn, thương hiệu...

Theo VASEP, để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.

Ngoài ra, để tăng lực cho cá tra, cần thực hiện các giải pháp cấp bách như: Ổn định vùng nguyên liệu chất lượng cao; ưu tiên hỗ trợ vốn cho sản xuất và chế biến; gia tăng chế biến sâu và chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng. Quan trọng hơn, Chính phủ cần có biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng XK để tránh gian lận về chất lượng khiến uy tín sản phẩm cá tra bị ảnh hưởng. Đồng thời, các DN cần tích cực, chủ động yêu cầu hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thông tin tiêu chuẩn, thông tin thị truờng... từ chính nhà phân phối để bảo đảm sản phẩm phù hợp quy định chung của EU, với yêu cầu của nhà nhập khẩu và được nguời tiêu dùng chấp nhận.

Để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.


Có thể bạn quan tâm

Chăn Nuôi An Toàn Sinh Học Tạo Lợi Thế Cạnh Tranh Chăn Nuôi An Toàn Sinh Học Tạo Lợi Thế Cạnh Tranh

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết trọng tâm của ngành trong thời gian tới là đẩy mạnh tái cơ cấu tập trung vào nâng cao chất lượng con giống, tăng cường quản lý các loại giống đang lưu hành trên địa bàn cả nước.

13/01/2014
Giá Dê Thịt Giảm Giá Dê Thịt Giảm

Sau một thời gian tăng lên ở mức khá cao, giá dê hơi và thịt dê ở tỉnh Bến Tre hiện giảm bình quân từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng.

13/01/2014
Hơn 300 Hộ Nuôi Thỏ Lãi Cao Hơn 300 Hộ Nuôi Thỏ Lãi Cao

Câu lạc bộ Đa dạng sinh học nông nghiệp tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị tổng kết chăn nuôi thỏ nông hộ giai đoạn 2011 - 2013 theo dự án do Công ty Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản đầu tư trên địa bàn.

13/01/2014
Hơn 4 Triệu Gà Đồi Cho Thị Trường Hà Nội Dịp Tết Hơn 4 Triệu Gà Đồi Cho Thị Trường Hà Nội Dịp Tết

Người nuôi gà đồi Yên Thế, Bắc Giang đã chuẩn bị hơn 4 triệu con gà sạch để cung ứng cho thị trường Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán.

13/01/2014
Thấp Thỏm Lo Gà Nhập Lậu Lấn Át Gà Nội Thấp Thỏm Lo Gà Nhập Lậu Lấn Át Gà Nội

Thời điểm này, người chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẵn sàng chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới và hồi hộp chờ giá cả. Tuy nhiên, điều các hộ chăn nuôi lo lắng nhất là gà nhập lậu liệu có ồ ạt phân phối ngoài thị trường.

13/01/2014